23/04/2013 06:06 GMT+7

Sư phạm, kỹ thuật hút thí sinh

TRẦN HUỲNH - HÀ BÌNH - NGỌC HÀ
TRẦN HUỲNH - HÀ BÌNH - NGỌC HÀ

TT - Ngày 22-4 là hạn cuối nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm 2013 tại các trường. Theo thông tin từ các trường, số hồ sơ ĐKDT vào các ngành sư phạm, kỹ thuật công nghệ và y khoa tăng mạnh so với năm trước.

zs4H1qQq.jpgPhóng to
Đông đảo thí sinh nộp hồ sơ ĐKDT tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM lúc 16g10 ngày 22-4 - Ảnh: Như Hùng

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã nhận 2.450 hồ sơ ĐKDT trực tiếp tại trường (trong đó gần 200 hồ sơ ĐKDT liên thông), tăng hơn 40% so với năm ngoái. Trường ĐH Sài Gòn cho biết đã nhận khoảng 2.700 hồ sơ ĐKDT. “Trong tổng số hồ sơ ĐKDT thí sinh nộp tại trường năm nay có đến 2/3 nộp vào các ngành sư phạm” - ThS Mỵ Giang Sơn, trưởng phòng đào tạo nhà trường, cho biết. Tương tự, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng nhận được hơn 1.000 hồ sơ ĐKDT trực tiếp tại trường, tăng nhẹ so với năm trước.

Kỹ thuật, y dược, sư phạm tăng

Tại Trường ĐH Y dược TP.HCM lượng thí sinh đến nộp hồ sơ ĐKDT trực tiếp tăng đột biến trong ngày cuối. Nhà trường đã phải bố trí phân công bốn cán bộ thu nhận hồ sơ của thí sinh. PGS.TS Lý Văn Xuân, trưởng phòng đào tạo nhà trường, cho hay: “Hiện tại chúng tôi chưa nhận thông tin từ các sở nên chưa biết được chính xác lượng hồ sơ vào trường năm nay ra sao, nhưng chỉ tính riêng lượng hồ sơ nhận trực tiếp tại trường hơn 1.600 hồ sơ, tăng hơn nhiều so với năm trước”.

TS Trần Đình Lý, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, cho biết nhà trường đã nhận được 2.300 bộ hồ sơ ĐKDT của thí sinh nộp trực tiếp tại trường. TS Lý chia sẻ: “Chưa biết số hồ sơ ĐKDT của trường năm nay ra sao nhưng với số hồ sơ nộp trực tiếp tăng đến 800 hồ sơ so với năm trước. Trong đó, những ngành hút nhiều thí sinh gồm quản lý đất đai, quản lý tài nguyên - môi trường, công nghệ thực phẩm, nông học, thú y...”.

Trong khi đó, tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, Trường ĐH Mỏ - địa chất..., số hồ sơ nộp tại trường hầu như không có biến động so với năm 2012. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thu nhận khoảng 1.600 hồ sơ tại trường, tăng 10% so với năm trước. Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội nhận gần 3.000 bộ hồ sơ, nhưng thời điểm cận kề mốc 17g ngày 22-4 vẫn còn đến hàng trăm thí sinh đứng xếp hàng chờ đến lượt đăng ký. Ông Phạm Thành Công - cán bộ tuyển sinh nhà trường - cho hay số hồ sơ thu tại trường tương đối ổn định, nhưng theo kinh nghiệm, thí sinh nộp hồ sơ tại trường chủ yếu nhắm đến trường như “một lựa chọn thứ hai” sau đăng ký ban đầu đã nộp tại trường THPT hay sở GD-ĐT nên số liệu này chưa phản ánh hết được tình hình thí sinh dự thi vào trường. “Số liệu từ các tỉnh báo về cho thấy thí sinh dự thi vào trường năm nay cũng giảm đáng kể. Số thí sinh từ Vĩnh Phúc thi vào trường giảm khoảng 30%, từ hơn 2.000 bộ hồ sơ năm 2012 còn khoảng 1.400-1.500. Thái Bình cũng giảm 10%” - ông Công nói.

Phía Bắc: hồ sơ ĐKDT giảm mạnh

Tại nhiều tỉnh phía Bắc, số hồ sơ ĐKDT ĐH, CĐ năm nay giảm mạnh so với năm trước. Tại Thanh Hóa - địa phương thường có số hồ sơ dự thi ĐH, CĐ cao - đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh mẽ lượng ĐKDT. Mặc dù các cán bộ tuyển sinh đã dự trù lượng hồ sơ ĐKDT ĐH, CĐ tiếp tục giảm khoảng 10% so với năm 2012, tức là từ 80.000 bộ hồ sơ năm 2012 còn hơn 70.000 bộ, song thực tế con số thống kê cuối cùng, số hồ sơ còn giảm sâu hơn rất nhiều.

Theo ông Nguyễn Văn Long - phó trưởng phòng giáo dục chuyên nghiệp Sở GD-ĐT Thanh Hóa, tổng số học sinh lớp 12 của Thanh Hóa là 45.000 em, cộng với số thí sinh tự do của tỉnh bình quân mỗi năm là 20.000. Song tổng số hồ sơ sở thu nhận được chỉ 63.000 bộ, nghĩa là tỉ lệ hồ sơ gần như chỉ ở mức tối thiểu 1 hồ sơ/học sinh dự thi. Trong số này, số thí sinh dự thi khối A giảm, san sẻ sang cho số khối B, A1. Đặc biệt, dù tổng hồ sơ giảm nhưng các ngành nông nghiệp, y lại có số hồ sơ tăng rất mạnh. “Theo tôi, số hồ sơ giảm là dấu hiệu đáng mừng cho Thanh Hóa vì lâu nay học sinh, phụ huynh chỉ mong ngóng vào ĐH, mà quên đi những con đường khác để lựa chọn vào đời. Tỉ lệ trung bình 1 hồ sơ/thí sinh cho thấy đã có rất nhiều em tự chọn cho mình việc gia nhập thị trường lao động ngay thay vì dốc sức tài chính của gia đình cho việc ôn thi, theo đuổi con đường ĐH” - ông Long phân tích.

Tuy nhiên, riêng tại Hà Nội, số hồ sơ đăng ký dự thi có phần nhỉnh hơn so với năm 2012. Ông Hoàng Hữu Niềm - trưởng phòng giáo dục chuyên nghiệp Sở GD-ĐT Hà Nội - cho hay đến ngày 22-4, sở mới thu nhận được hết số hồ sơ từ các quận, huyện gửi về. Theo đó, tổng số hồ sơ đăng ký dự thi của Hà Nội hơn 164.000 bộ. “Với số thí sinh dự thi khoảng 70.000 em, thì tỉ lệ trung bình mỗi em nộp khoảng 2,4 bộ hồ sơ” - ông Niềm nói.

CĐ cũng giảm

Đến cuối giờ chiều qua, vẫn còn hàng chục thí sinh chen nhau nộp hồ sơ ĐKDT tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM. ThS Phạm Thái Sơn - phó trưởng phòng đào tạo nhà trường - cho biết: “Nhà trường đã nhận được hơn 1.000 hồ sơ ĐKDT vào trường ở các ngành bậc ĐH. Phần lớn hồ sơ dự thi khối A, A1. Trong khi đó chỉ có gần 30 hồ sơ nộp vào bậc CĐ, giảm mạnh so với năm trước”.

Sáng cùng ngày, văn phòng tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM cũng nhận được khoảng 300 hồ sơ ĐKDT của thí sinh tự do nộp trực tiếp tại đây. Ông Nguyễn Quốc Cường - văn phòng tuyển sinh - cho biết cơ quan này đã nhận được 22.000 hồ sơ ĐKDT.

“Căn cứ bước đầu vào lượng hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh cho thấy nổi lên những trường như ĐH Sài Gòn, ĐH Y dược TP.HCM, ĐH Tài chính - marketing, ĐH Sư phạm... Đáng chú ý, số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào CĐ tại cơ quan này năm nay giảm đáng kể. Năm trước chúng tôi nhận khoảng 12.000 hồ sơ nhưng giờ chỉ có khoảng vài ngàn hồ sơ dự thi CĐ...”. - ông Cường nói.

Hồ sơ dự thi các trường quân đội tăng mạnh

Ngày 22-4, thông tin từ ban tuyển sinh quân đội Bộ Quốc phòng cho biết số hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường quân đội năm nay có dấu hiệu tăng lên thấy rõ so với các năm trước. Các địa phương đã kết thúc vòng sơ tuyển, đang hoàn tất việc báo cáo số liệu cụ thể về số thí sinh dự thi vào từng trường. Thống kê chung cho thấy số hồ sơ được phát ra đã tăng thêm 20.000 bộ so với năm 2012.

Theo ban tuyển sinh quân đội, ở tỉnh Thừa Thiên - Huế, năm 2012 chỉ đăng ký 300 hồ sơ, sau đó vẫn còn thừa 50 bộ. Tuy nhiên, năm 2013 tỉnh này đã đăng ký mua thêm so với năm trước 200 hồ sơ, nâng tổng số hồ sơ lên thành 500 bộ.

TRẦN HUỲNH - HÀ BÌNH - NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên