25/02/2017 09:14 GMT+7

Tư vấn tuyển sinh tại Bình Định: "Tiết lộ" hướng ra đề thi 2017

TRẦN HUỲNH - DUY THANH
TRẦN HUỲNH - DUY THANH

TTO - Từ 7g30 sáng nay 25-2, cả sân trường rộng lớn của Trường THPT Trưng Vương hầu như được lấp kín bởi 4.000 học sinh đến tham gia chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2017.

HS tham gia buổi tư vấn - Ảnh: Duy Thanh 

Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Bình Định, Tỉnh đoàn Bình Định và Trường ĐH Trưng Vương phối hợp tổ chức. Tập đoàn Vingroup là đơn vị đồng hành cùng chương trình này.

Từ 7g sáng nay 25-2, sân trường THPT Trưng Vương (Quy Nhơn, Bình Định) đã ngập tràn học sinh với hơn 4.000 người đến dự chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017.

Tại buổi tư vấn này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục đại học - Bộ GD-ĐT, đã chuyển đến học sinh thông tin những điểm mới cần lưu ý trước kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2017.

Nhiều khác biệt so với các kỳ thi trước

Chia sẻ thêm với học sinh Bình Định những thông tin cơ bản về kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, TS Nguyễn Đức Nghĩa, phó giám đốc ĐHQG TP.HCM cho biết kỳ thi năm nay khác biệt so với hai kỳ thi THPT quốc gia trước đó chủ yếu những điểm sau:

Về tổ chức cụm thi: mỗi tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức một cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì dành cho tất cả các thí sinh của địa phương; các thí sinh tự do được lựa chọn địa điểm thi phù hợp với điều kiện và yêu cầu cá nhân.

Về ngày thi: kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 chỉ diễn ra trong hai ngày rưỡi từ 22 đến 24-6.

Thí sinh sẽ nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) từ ngày 1 đến 20-4-2017.

 

Các khu vực tư vấn theo nhóm ngành tại buổi tư vấn ở Bình Định - Ảnh: Duy Thanh
Các khu vực tư vấn theo nhóm ngành tại buổi tư vấn ở Bình Định - Ảnh: Duy Thanh

Về đề thi: đây là thay đổi lớn nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Theo đó, thí sinh chưa tốt nghiệp THPT không còn thi theo môn thi mà sẽ thi theo bài thi. Có năm bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Lý, Hóa, Sinh) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Sử, Địa, Giáo dục công dân).

Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT: thí sinh giáo dục THPT thi bốn bài thi gồm ba bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và một bài thi tự chọn: bài thi KHTN hoặc bài thi KHXH.

Các thành viên ban tư vấn khu vực kinh tế đang trả lời thắc mắc của học sinh  - Ảnh: Duy Thanh

Thí sinh có thể dự thi cả năm bài thi để sử dụng kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ, trong đó bài thi tự chọn nào có kết quả cao hơn sẽ được dùng xét tốt nghiệp THPT.

Thí sinh giáo dục thường xuyên thi ba bài thi gồm: hai bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn và một bài thi tự chọn: bài thi KHTN (tổ hợp các môn Lý, Hóa, Sinh) hoặc bài thi KHXH (tổ hợp các môn Sử, Địa). Thí sinh có thể chọn thi thêm bài thi Ngoại ngữ để xét tuyển vào ĐH, CĐ nếu có nguyện vọng.

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT (thí sinh tự do)  phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường ÐH, CÐ.

“Như vậy, so với những kỳ thi THPT quốc gia trước đây, thí sinh sẽ thi sáu môn để xét tốt nghiệp (chứ không phải bốn môn), các môn thi chủ yếu là trắc nghiệm (trừ môn Văn) và tổng số môn được tổ chức thi là chín môn chứ không phải tám môn (thêm môn Giáo dục công đân)”, thầy Nghĩa chia sẻ.

Chỉ được xét trúng tuyển vào 1 ngành 1 trường

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, về xét tuyển, năm nay Bộ GD-ĐT vẫn đặt mức điểm ngưỡng đảm bảo chất lượng (điểm sàn). Thí sinh được đăng ký nguyện vọng không giới hạn số lượng trường.

Thí sinh đăng ký xét tuyển (ĐKXT) cùng với ĐKDT và được điều chỉnh nguyện vọng sau khi có điểm thi. Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh ĐKXT một lần bằng 1 trong 2 phương thức: trực tuyến (từ 15-7 đến 17g 21-7-2017) hoặc phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT (từ 15-7 đến 17g 23-7-2017).

Nguyên tắc xét trúng tuyển: thí sinh chỉ được xét trúng tuyển vào 1 ngành 1 trường có thứ tự đăng ký xét tuyển ưu tiên cao nhất.

Kết quả trúng tuyển được công bố trước 17g ngày 1-8-2017.

Thí sinh trúng tuyển phải làm thủ tục xác nhận nhập học trước 17g ngày 7-8-2017.

Đề thi năm nay ra hướng nào? 

Một thí sinh đặt câu hỏi: “Đề thi năm nay sẽ được ra theo hướng nào và nội dung chủ yếu nằm trong chương trình lớp mấy? Chúng em muốn thử sức với đề thi THPT quốc gia, có thể tham khảo cấu trúc đề thi các môn ở đâu?”

Thí sinh vây quanh các thành viên Ban tư vấn để được trực tiếp giải đáp thắc mắc - Ảnh: Duy Thanh
Thí sinh vây quanh các thành viên Ban tư vấn để được trực tiếp giải đáp thắc mắc - Ảnh: Duy Thanh


Trả lời câu hỏi này ông Nguyễn Mạnh Hùng tiết lộ đề thi nằm trong chương trình lớp 12. Đề thi không ra bên ngoài chương trình THPT. Hướng ra đề thi giống hệt như các năm gần đây.

“Các em có thể tham khảo đề thi minh họa Bộ GD-ĐT đã công bố và đề thi chính thức của năm 2016. Năm nay, cấu trúc, độ khó và các câu dễ cũng như năm ngoái. Còn lại, các em cần tham khảo thêm đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ những năm gần đây. Đề thi các môn đều có câu hỏi để phân loại học sinh, hướng ra đề rất gần với những năm trước đây”, thầy Hùng chia sẻ.

TS Nguyễn Kim Quang, phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM), tư vấn thêm dù nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 nhưng để làm tốt bài thi cũng cần phải ôn tập tập kỹ kiến thức năm lớp 10, 11.

Đối với các môn khoa học tự nhiên toán, lý, hóa có một số câu yêu cầu liên hệ kiến thức lớp 10, 11 nên bắt buộc thí sinh phải nắm chắc kiến thức này.

Một học sinh Trường THPT Tuy Phước thắc mắc đề thi trắc nghiệm mỗi thí sinh có mã đề khác nhau về độ khó ra sao. Giải đáp về việc này, ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định dù mỗi thí sinh có đề trắc nghiệm khác nhau nhưng độ khó các đề là như nhau. 

Khoảng 4.000 học sinh đã đến dự chương trình tại Trường THPT Trưng Vương, TP Quy Nhơn, Bình Định - Clip: Duy Thanh
Khoảng 4.000 học sinh đã đến dự chương trình tại Trường THPT Trưng Vương, TP Quy Nhơn, Bình Định - Ảnh: Duy Thanh
TS Phạm Tấn Hạ, phó hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, giải đáp các thắc mắc của học sinh Bình Định - Ảnh: DUY THANH
TS Phạm Tấn Hạ, phó hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, giải đáp các thắc mắc của học sinh Bình Định - Ảnh: DUY THANH
ThS Lương Đình Thành - phó trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM - giải đáp thắc mắc của thí sinh Bình Định - Ảnh: DUY THANH
ThS Lương Đình Thành - phó trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM - giải đáp thắc mắc của thí sinh Bình Định - Ảnh: DUY THANH

 

TS Lê Tuấn Lộc - phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế luật ĐHQG TP.HCM - tư vấn riêng cho học sinh - Ảnh: Duy Thanh
TS Lê Tuấn Lộc - phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế luật ĐHQG TP.HCM - tư vấn riêng cho học sinh - Ảnh: Duy Thanh

Kết quả thi thí sinh Bình Định năm trước ra sao?

TS Nguyễn Đức Nghĩa cho biết tỉnh Bình Định là một trong những tỉnh có khá đông thí sinh dự thi THPT quốc gia hàng năm. Năm 2016, toàn tỉnh có gần 18.500 thí sinh dự thi. Tỉ lệ tốt nghiệp THPT của tỉnh là 94,98% (cả nước: 92,93%).

“Tỉ lệ tốt nghiệp THPT của học sinh tỉnh Bình Định cao hơn tỉ lệ tốt nghiệp của cả nước trong năm 2016.

Các khu vực tư vấn theo nhóm ngành tại buổi tư vấn ở Bình Định - Ảnh: Duy Thanh
Các khu vực tư vấn theo nhóm ngành tại buổi tư vấn ở Bình Định - Ảnh: Duy Thanh

Kết quả điểm trung bình ba môn thi THPT quốc gia cho các thí sinh dùng kết quả thi để xét tuyển vào các trường ĐH, năm 2016 tỉnh Bình Định cũng cao hơn của cả nước.

Nhưng tỉ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có điểm thi trên mức điểm sàn (15 điểm) chỉ khoảng hơn 42%”, thầy Nghĩa cho biết.

TRẦN HUỲNH - DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên