22/12/2014 08:42 GMT+7

Trẻ Việt Nam dưới 5 tuổi có chiều cao gần thấp nhất khu vực

L.ANH
L.ANH

TT - Chiều cao trung bình của trẻ em 1-5 tuổi ở VN đạt 74,5-103,6cm (bé trai) và 73,2-102,9cm (bé gái), thấp nhất trong số các nước của khu vực.

Con số được lấy ra so sánh, gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan, Singapore và Philippines. 

So với Thái Lan, trẻ em VN thấp hơn từ 0,3cm (bé trai) ở thời điểm 1 tuổi và thấp hơn 9,2cm ở thời điểm bé 5 tuổi. Vì lý do này, chiều cao trung bình của thanh niên VN gần như thấp nhất khu vực châu Á, thấp hơn 10-13cm so với chuẩn quốc tế về chiều cao thanh niên.

Ông Nguyễn Đức Vinh, phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em Bộ Y tế, cho biết tại hội thảo khoa học về chiến lược dinh dưỡng cho trẻ dưới 2 tuổi vừa được Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội.

Theo ông Vinh, các yếu tố di truyền quyết định 20% sự phát triển chiều cao, 80% còn lại là các yếu tố môi trường như dinh dưỡng, rèn luyện thể lực, thời gian ngủ và nghỉ ngơi, các môn thể thao...

Tuy nhiên do các bất hợp lý về yếu tố môi trường, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa, cứ bốn trẻ dưới 5 tuổi ở VN có một bé suy dinh dưỡng thể thấp còi, VN đang có số lượng trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi cao thứ 13 thế giới, điều này ảnh hưởng tới chiều cao trung bình chung của trẻ em và chiều cao khi trưởng thành của thanh niên.

Tại hội thảo, các chuyên gia đánh giá trong điều kiện VN đảm bảo được an ninh lương thực và có thu nhập bình quân ở mức trung bình, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng cân nặng và suy dinh dưỡng thể thấp còi cao ở mức như trên là đáng báo động. Cải thiện thực hành dinh dưỡng ở giai đoạn đầu đời và giai đoạn học đường của trẻ có thể giúp hạ tỉ lệ này.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng chú ý đến yếu tố rèn luyện thể thao và ngủ sâu giấc từ 11g-1g đêm giúp hormone cải thiện chiều cao hoạt động, nhưng ở VN trẻ ít có điều kiện và sân chơi thể thao.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên