14/11/2018 19:35 GMT+7

Tiếng Anh người Việt Nam cải thiện nhưng vẫn ở mức trung bình

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Theo bảng xếp hạng đánh giá kỹ năng tiếng Anh của những người trưởng thành trên toàn cầu, thứ hạng của Việt Nam cải thiện qua từng năm song từ năm 2016 đến nay chỉ ở mức độ 'trung bình'.

Tiếng Anh người Việt Nam cải thiện nhưng vẫn ở mức trung bình - Ảnh 1.

TS Minh Trần - Giám đốc nghiên cứu cấp cao EF tại cuộc họp báo - Ảnh: E.F.

Thông tin này được Tổ chức giáo dục quốc tế Education First (EF) Việt Nam công bố tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 14-11.

Bảng xếp hạng EF dựa trên cơ sở dữ liệu của 1,3 triệu người sử dụng tiếng Anh là ngoại ngữ trên 88 quốc gia và vùng lãnh thổ (tăng thêm 8 quốc gia so với năm 2017).

Theo bảng xếp hạng này, châu Âu vẫn dẫn đầu thế giới về mức độ thông thạo Anh ngữ, với 8/10 quốc gia dẫn đầu. Ở khu vực châu Á, Singapore trở thành quốc gia đầu tiên lọt vào top 3.

Tuy nhiên, các quốc gia châu Á có sự phân hóa lớn về trình độ. Trong đó Việt Nam xếp thứ 7/21 quốc gia tham gia khảo sát.

Báo cáo của EF được tổng hợp, phân tích từ kết quả bài kiểm tra tiếng Anh tiêu chuẩn của EF, bài kiểm tra Anh ngữ miễn phí đã được sử dụng trên toàn cầu.

Đối với Việt Nam, giai đoạn từ 2011 đến 2015, thứ bậc được cải thiện qua từng năm rất rõ rệt, từ mức "rất thấp" tới "thấp" và giữ mức độ "trung bình" từ năm 2016 đến nay.

Trong năm 2018, báo cáo mở rộng phạm vi đánh giá trên 5 tỉnh thành là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng (các năm trước chỉ khảo sát Hà Nội và TP.HCM).

Nếu so sánh trên cùng địa bàn (Hà Nội, TP.HCM) thì so với năm 2017, mức độ thông thạo tiếng Anh của Việt Nam tăng từ 54,6 lên 55,45 điểm. EF Việt Nam nhận định điều này cho thấy có sự tiến bộ trong việc học tiếng Anh ở Việt Nam năm 2018 so với năm trước.

Tuy nhiên, theo bà Cao Phương Hà - giám đốc điều hành EF Việt Nam, để nâng cao hơn nữa trình độ tiếng Anh, Việt Nam cần tiếp tục tích cực đổi mới hơn nữa trong dạy - học.

Giáo dục Việt Nam không nên coi tiếng Anh như một môn học nữa, mà phải là ngôn ngữ bắt buộc cần thiết cho việc phát triển và hội nhập. Trong đó, đào tạo ngôn ngữ cần hướng đến mục tiêu cao nhất là người học có thể làm chủ ngôn ngữ , chứ không phải là điểm số hay thành tích đơn thuần.

Bảng xếp hạng mức độ thành thạo Anh ngữ giữa các quốc gia châu Á

Tên nước

Điểm số

Thứ hạng trên thế giới

Singapore

68.63

3/88

Philippines

61.84

14/88

Malaysia

59.32

22/88

India

57.13

28/88

Hong Kong (Trung Quốc)

56.38

30/88

Hàn Quốc

56.27

31/88

Việt Nam

53.12

41/88

Macau (Trung Quốc)

52.57

44/88

Trung Quốc

51.94

47/88

Đài Loan (Trung Quốc)

51.88

48/88

Nhật Bản

51.8

49/88

Pakistan

51.66

50/88

Indonesia

51.58

51/88

Bangladesh

48.72

63/88

Thái Lan

48.54

64/88

Myanmar

44.23

82/88

Arab Saudi

43.65

83/88

Afghanistan

43.64

84/88

Campuchia

42.86

85/88

Uzbekistan

42.53

86/88

Iraq

40.82

87/88

Chỉ 40 giảng viên có khả năng giảng dạy bằng tiếng Anh Chỉ 40 giảng viên có khả năng giảng dạy bằng tiếng Anh

TTO - GS.TS Nguyễn Trọng Hoài - phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, nêu thực trạng năng lực ngoại ngữ của giảng viên các trường đại học Việt Nam hiện nay còn nhiều hạn chế.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên