20/10/2011 04:16 GMT+7

Quảng Ngãi thiếu lao động có tay nghề

TRÀ GIANG - VIỆT HÙNG
TRÀ GIANG - VIỆT HÙNG

TT - Vấn đề “nóng” của Quảng Ngãi hiện nay là nguồn lao động có tay nghề để đáp ứng cho các doanh nghiệp đang làm ăn trên địa bàn.

JWRvSztf.jpgPhóng to
Khu kinh tế Dung Quất đang “khát” lao động có tay nghề. Trong ảnh: đội ngũ lao động có tay nghề cao vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất - Ảnh: V.Hùng

Theo nhiều chủ doanh nghiệp, việc tuyển dụng lao động không được như mong muốn do nguồn lao động không có tay nghề, không được đào tạo bài bản.

Chạy đôn chạy đáo tìm lao động

Khai mạc kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh

Hôm nay 20-10, kỳ họp thứ 3 khóa XI HĐND tỉnh Quảng Ngãi khai mạc với nội dung thảo luận và thông qua sáu nghị quyết quan trọng nhằm đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm năm tới. Trong đó có nghị quyết về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2015 và định hướng năm 2020, được xem như tiền đề, mũi nhọn để hích những lĩnh vực khác phát triển. Nghị quyết có đưa ra chỉ tiêu đến năm 2015 có gần 504.000 lao động qua đào tạo, chiếm 55% tổng số lao động xã hội.

Đầu những năm 2000, khi hàng loạt dự án đầu tư triển khai tại Khu kinh tế Dung Quất, nhu cầu tuyển dụng lao động ở đây nóng lên từng ngày. Chỉ riêng Nhà máy lọc dầu Dung Quất lúc cao điểm cần khoảng 18.000 lao động. Nhiều nhà đầu tư đã chạy đôn chạy đáo kiếm tìm lao động có tay nghề nhưng đành thúc thủ. Hệ quả là hàng loạt hạng mục công trình, dự án bị chậm tiến độ.

Để “chữa cháy”, Trường trung cấp Nghề Dung Quất được thành lập và tuyển dụng gấp học viên với nhiều khóa học được mở cấp tốc. Tuy nhiên, toàn bộ số công nhân và cán bộ kỹ thuật được đào tạo tại đây chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu. Nhà máy lọc dầu Dung Quất lúc đó cần 13.200 người để thi công cấp tốc các gói thầu nhưng chỉ tuyển được 1.200 người. Công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất cần khoảng 3.000 lao động có tay nghề, và dù đã đặt hàng cho nhiều đơn vị đào tạo nhưng số lượng nhận được vẫn không đủ, khiến nhà máy này phải ra Đà Nẵng, vào Khánh Hòa để tuyển dụng...

Câu chuyện thiếu lao động có tay nghề vẫn kéo dài đến nay. Ông Võ Hoàng Thông - giám đốc bộ phận quản lý nhân sự, tuyển dụng và đào tạo Doosan Vina (Hàn Quốc) đang hoạt động tại Khu kinh tế Dung Quất - cho biết mới đây Doosan Vina cần tuyển 135 thợ cơ khí bậc cao nhưng tìm khắp Quảng Ngãi không tuyển được, đơn vị phải tuyển ở Đà Nẵng, TP.HCM. Đồng thời khó khăn trong việc tuyển dụng lao động có tay nghề là chi phí tăng, bỏ ra một đồng tuyển thì tiếp tục bỏ ra bốn đồng đào tạo lại, lao động mới có thể đáp ứng công việc.

Đâu là giải pháp?

Ông Thông cho rằng việc cấp bách hiện nay của tỉnh Quảng Ngãi là xây dựng một cơ sở đào tạo có chất lượng để cung ứng nguồn nhân lực kỹ thuật cho doanh nghiệp. Có như vậy, doanh nghiệp mới khỏi phải “tự bơi” để tìm kiếm lao động tay nghề, tiết kiệm được chi phí tuyển dụng, đồng thời chủ động trong công việc làm ăn.

Mới đây, tại hội nghị Tỉnh ủy Quảng Ngãi mở rộng lần 6 khóa XVIII bàn về nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi trong năm năm tới, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: “Nghị quyết về phát triển nguồn nhân lực có yếu tố đột phá. Nếu làm tốt khâu nhân lực và sớm đưa vào cuộc sống sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội Quảng Ngãi phát triển mạnh mẽ hơn”.

Theo ông Nguyễn Duy Nhân - giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Quảng Ngãi, phải thực hiện hệ thống các giải pháp đồng bộ sau: tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp các trường dạy nghề trọng điểm của tỉnh, hướng tới đạt chuẩn về đào tạo các ngành nghề phục vụ lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ chất lượng cao; xây dựng nội dung chương trình đào tạo dựa trên cơ sở nhu cầu của thị trường lao động và tiêu chí đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời, xây dựng hệ thống thông tin về lao động, việc làm và dự báo nhu cầu ngành nghề đào tạo; gắn doanh nghiệp với cơ sở đào tạo trong việc dạy nghề; liên kết với các trường đại học, cao đẳng trong cả nước về công tác đào tạo; chủ động thực hiện việc xã hội hóa công tác đào tạo nghề, lấy chất lượng đào tạo làm thước đo...

TRÀ GIANG - VIỆT HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên