16/07/2023 12:44 GMT+7

Nhà khoa học Harvard khám phá ra thuốc 'trường sinh'?

Các nhà khoa học Harvard tuyên bố họ đang tiến gần hơn đến nguồn thuốc 'trường sinh' có thể giúp con người đảo ngược quá trình lão hóa.

Tiến sĩ David Sinclair, nhà sinh học phân tử tại Trường Y Harvard (Mỹ) - Ảnh: HOME HEALTH

Tiến sĩ David Sinclair, một nhà sinh học phân tử tại Trường Y Harvard (Mỹ) và là đồng tác giả nghiên cứu, nói phát hiện này là một "bước đột phá" và một bước tiến tới "trẻ hóa toàn bộ cơ thể với giá cả phải chăng".

Theo đó, nhóm của ông đã phát hiện 6 loại hỗn hợp hóa học có thể giúp trường sinh, đảo ngược quá trình lão hóa ở tế bào da người và chuột "trong vài năm".

Đảo ngược và làm trẻ hóa tế bào

Sinclair đã chia sẻ phát hiện này trên Twitter, cùng với tuyên bố các thử nghiệm trên người có thể bắt đầu trong năm tới.

Bài đăng đã thu hút sự chú ý của ông chủ Twitter, tỉ phú Elon Musk.

Những nỗ lực trước đây để đảo ngược quá trình lão hóa chỉ có thể thực hiện được bằng một phương pháp tốn kém và tốn thời gian được gọi là chỉnh sửa gene, có thể tiêu tốn hàng triệu USD nếu nó được tung ra thị trường.

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y Harvard, Đại học Maine và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã công bố nghiên cứu mới của họ trên tạp chí Aging.

Con chuột bên phải già hơn 150% so với người anh em bên trái có uống thuốc - Ảnh: DAILY MAIL

Nghiên cứu này tiếp nối một công trình hiện có về việc phát hiện các gene chống lão hóa của một bác sĩ Nhật Shinya Yamanaka. Phát hiện đó đã giúp ông Yamanaka đoạt giải Nobel.

Cụ thể, ông Yamanaka đã khám phá ra sự biểu hiện của các gene cụ thể (được gọi là các yếu tố Yamanaka) có thể chuyển đổi các tế bào trưởng thành thành các tế bào trẻ.

6 loại cocktail hóa học là bí quyết "trường sinh"?

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà nghiên cứu Harvard, MIT, Maine đã sàng lọc hàng triệu tổ hợp phân tử có thể đảo ngược quá trình lão hóa tế bào và làm trẻ hóa tế bào người.

Nhóm đã xác định được 6 loại hỗn hợp hóa học, giúp khôi phục các tế bào lão hóa về trạng thái trẻ hơn trong vòng chưa đầy một tuần.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đã thử nghiệm các loại cocktail hóa học trên tế bào chuột và người.

Sáu loại cocktail hóa học giúp đảo ngược quá trình lão hóa trong tế bào da người - Ảnh: DAILY MAIL

Phương pháp điều trị kéo dài 4 ngày đã cho thấy sự thay đổi dần trong 1 năm sau đó.

Những thay đổi về tuổi tác được đánh giá bằng cách sử dụng đồng hồ phiên mã của loài gặm nhấm và sử dụng dữ liệu biểu hiện gene ở con người để dự đoán tuổi sinh học.

Tiến sĩ Sinclair cho biết: “Khám phá mới này mang đến khả năng đảo ngược quá trình lão hóa chỉ bằng một viên thuốc duy nhất, có thể giúp cải thiện thị lực đến điều trị hiệu quả các bệnh liên quan đến tuổi tác".

"Trước đây chúng tôi đã chứng minh rằng có thể đảo ngược tuổi tác bằng cách sử dụng liệu pháp gene để kích hoạt các gene của phôi thai. Bây giờ chúng tôi cho thấy điều đó là có thể thực hiện với các loại cocktail hóa học, một bước hướng tới trẻ hóa toàn bộ cơ thể với giá cả phải chăng", Sinclair tweet.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khác cho rằng nghiên cứu của ông chỉ mới là bước đầu.

Nhiều nhà khoa học đặt vấn đề: Tiến sĩ Sinclair nên chỉ ra thêm quá trình giảm lão hóa tế bào có làm giảm các vấn đề sức khỏe liên quan đến tuổi tác ở chuột hay không?

Matt Kaeberlein, một nhà sinh vật học, nói với tờ Daily Mail: "Phương pháp sàng lọc ở đây rất sáng tạo và có thể dẫn đến những khám phá quan trọng vào một ngày nào đó. Nhưng nghiên cứu này chỉ là sơ bộ bước đầu".

Sắp có thuốc trường sinh?Sắp có thuốc trường sinh?

TT - Một loại thuốc trường sinh có khả năng tăng tuổi thọ đến mười năm đang được các nhà khoa học bào chế. Viên thuốc chống lão hóa được bào chế từ loại hóa chất có trong đất ở đảo Phục Sinh, hòn đảo ở phía nam Thái Bình Dương.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0