29/12/2013 09:03 GMT+7

Nên phối hợp với cha mẹ, thầy cô trong chọn ngành

 HÀ BÌNH
 HÀ BÌNH

TTO - Đó là nhắn nhủ của các thành viên ban tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2014 do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Sở GD-ĐT, tỉnh đoàn Bình Thuận tổ chức sáng 29-12.

Mở rộng địa bàn, tăng cường trực tuyếnChọn ngành, chọn trường: sau ý thích là năng lựcChương trình tư vấn tuyển sinh 2014 nóng từ ngày đầu

OA9HSVkc.jpgPhóng to
Đông đảo các bạn học sinh đến tham gia ngày hội Chương trình tư vấn tuyển sinh – Hướng nghiệp 2014 tại Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo, tỉnh Bình Thuận sáng 29-12 - Ảnh: Quang Định
x0AnnPZD.jpgPhóng to
Các bạn học sinh đọc báo Tuổi Trẻ được phát miễn phí tại ngày hội - Ảnh: Quang Định
qk5MvoDH.jpgPhóng to
Các bạn học sinh nhận Quà tặng thí sinh kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2014 của Báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Quang Định
SNZWzbR2.jpgPhóng to
Ông Mai Hữu Cường – Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bình Thuận phát biểu khai mạc ngày hội - Ảnh: Quang Định
hSAiKIOq.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM - Ảnh: Quang Định
2OxM1w5E.jpgPhóng to
Ông Đỗ Văn Dũng - Hiệu trường Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM - Ảnh: Quang Định
jYfT6hQy.jpgPhóng to
Th.S Lâm Tường Thoại (ĐH Quốc gia TP.HCM) - Ảnh: Quang Định
5ICI3pS1.jpgPhóng to
Th.S Hứa Minh Tuấn (Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính – Marketing) - Ảnh: Quang Định
pkN2JQoA.jpgPhóng to
PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng (Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM) - Ảnh: Quang Định

Chương trình tổ chức tại Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo, TP.Phan Thiết (Bình Thuận), thu hút hơn 3.000 học sinh từ các trường THPT. Những bạn trẻ đến với chương trình mang theo những băn khoăn về chọn trường, chọn ngành phù hợp và dễ tìm việc làm.

Năm 2014: Cơ bản vẫn thi như năm 2013

“Ở đây bao nhiêu bạn đã chọn cho mình một trường, một ngành yêu thích?” khi người dẫn chương trình đặt câu hỏi chỉ có lác đác những cánh tay giơ lên. Tuy nhiên, sau đó nhiều bạn đã gởi câu hỏi đến ban tư vấn bày tỏ những băn khoăn về việc thi riêng, thi chung năm nay. “Em nghe báo chí nói năm nay sẽ có một số trường thi tuyển sinh riêng. Việc này là như thế nào?” - một học sinh Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo thắc mắc.

Chia sẻ cùng bạn, TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM thông tin: Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014 vẫn không khác gì lắm so với năm 2013. Do đó, chúng ta vẫn thi “ba chung”. Đó là chung đợt thi, chung đề thi và dùng chung kết quả để xét tuyển. Nghĩa là thí sinh không trúng tuyển vào trường này có thể dùng kết quả để xét tuyển vào trường khác. Về thông tin những trường sẽ thi tuyển sinh riêng, TS Nghĩa khẳng định: “Cho tới giờ phút này, chưa có trường nào thông báo về tuyển sinh riêng”.

Vừa trở về từ hội nghị hiệu trưởng do Bộ GD-ĐT tổ chức trong hai ngày 27 và 28-12, PGS.TS Đỗ Văn Dũng - hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng thông tin đến thí sinh những điểm mới nhất: “Các em hoàn toàn có thể yên tâm vì thi tuyển sinh ĐH năm nay cơ bản vẫn như trước. Có một điểm khác biệt là năm nay về chỉ tiêu Bộ GD-ĐT sẽ tăng các ngành sau đại học như thạc sĩ, tiến sĩ. Còn các ngành thuộc đào tạo đại học chính quy vẫn giữ như cũ. Tuy nhiên, những ngành kinh tế, sư phạm sẽ giảm một ít chỉ tiêu…”.

Phối hợp người thân trong chọn ngành

Ngoài vấn đề về thi “chung - riêng”, học sinh Bình Thuận cũng quan tâm nhiều đến việc lựa chọn ngành để theo học. Chia sẻ cùng thí sinh, Th.S Lâm Tường Thoại - ĐH Quốc gia TP.HCM nhắn nhủ: "Chọn ngành theo sở thích hay năng lực? Các em nên lưu ý là không nên theo riêng một hướng nào cả mà phải kết hợp giữa hai yếu tố này. Lý do là chỉ chọn ngành theo sở thích thôi thì chưa đủ. Sở thích thì vô chừng và có thể thay đổi theo thời gian. Bên cạnh đó, các em cũng xem thử mình thích ngành đó nhưng có hợp với mình không, có quá tầm với mình không. Chẳng hạn em thấy một anh đá banh rất hay mình chạy không nhanh, đá không khéo thì không giỏi được. Hay như ngành bác sĩ, em thích nhưng học lực không đủ để thi vào. Đó là chưa kể em phải chú ý những ngành này phải tiếp xúc với máu, xác chết và cần những phẩm chất như cần thận, cần cù, yêu thương con người…”.

Ngoài ra, Th.S Lâm Tường Thoại cũng lưu ý khi chọn ngành “nên hướng đến tương lai một chút là ngành nghề có thể nuôi sống em và gia đình em nữa”. Thầy Thoại nói: “Điều này thật không dễ dàng ở lứa tuổi các em. Các em nên cần tư vấn thêm của chính cha mẹ, anh chị, thầy cô của mình và cả ban tư vấn ngày hôm nay nữa. Về nhu cầu xã hội của ngành nghề, các em lưu ý là nhu cầu tuyển dụng sẽ biến động theo sự phát triển của xã hội. Các em phải nghĩ đến đường dài. Quan trọng là em cứ theo đúng năng lực, sở thích của mình và sống hết mình với ngành nghề này. Tuổi các em còn trẻ, hãy cứ dấn thân theo những điều mình thích vì học ngành không thích thì sẽ rất chán….”

“Thưa thầy, ở tỉnh Bình Thuận ngành nghề nào phát triển trong vài năm tới và học ngành nào có thể tìm việc làm ở quê nhà?” - một học sinh giơ tay đặt câu hỏi. “Bình Thuận là tỉnh có thế mạnh về du lịch, nông nghiệp - TS Trần Lương Công Khanh, Sở GD-ĐT Bình Thuận, trao đổi với thí sinh. Trong vài năm tới những ngành nghề sẽ cần nhu cầu nhân lực là về du lịch, dịch vụ, chế biến nông lâm thủy hải sản sẽ có nhu cầu cao. Trong tỉnh cũng có một số trường như ĐH Phan Thiết, CĐ Cộng đồng Bình Thuận, CĐ Y tế Bình Thuận…các em có thể học ở những trường này để làm việc ở quê nhà”.

Sau chương trình tư vấn chung về quy chế tuyển sinh, các thành viên ban tư vấn đã tỏa ra ba khu vực tư vấn gồm kinh tế, khoa học xã hội, khoa học kỹ thuật… để gặp gỡ trực tiếp những bạn thí sinh đang băn khoăn trên lối vào đời.

Thắc mắc về…đề thi

Ngoài chọn ngành nghề, học trò Bình Thuận cũng đặt ra cho ban tư vấn những câu hỏi về… đề thi đại học. “Cơ cấu đề thi như thế nào, đề thi gồm mấy câu? Trong đề thi nội dung lý thuyết chiếm bao nhiêu phần trăm, thực tế bao nhiêu?” - một học sinh “giấu tên” gởi câu hỏi cho ban tư vấn.

“Trong đề thi có một dòng luôn chắc chắn sẽ có” - khi nghe PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng, phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM nói điều này, hàng ngàn thí sinh háo hức tập trung nghe thầy… tiết lộ. Đó là câu “cán bộ coi thi không giải thích gì thêm”, cả sân trường cười ồ như bầy chim vỡ tổ.

Sau đó, thầy Hùng tư vấn: “Đề thi tuyển sinh ĐH chính quy sẽ có phần dành cho học sinh trung bình, khá, giỏi. Những em trung bình sẽ làm được 40-50%, khá hơn sẽ làm được 60-70%, giỏi sẽ làm được 80-90%. Các em lưu ý là đề thi khó hay dễ thì không chỉ riêng mình. Khó thì tất cả đều khó và dễ cũng vậy. Khó thì điểm trúng tuyển sẽ thấp và dễ thì điểm trúng tuyển sẽ cao hơn. Chúc các em một mùa thi thành công!”. Phần trả lời của thầy Hùng tiếp tục nhận được những tràng vỗ tay kéo dài của thí sinh…

OFb1MWeb.jpgPhóng to
 HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên