17/07/2013 08:50 GMT+7

NASA hủy chuyến đi bộ ngoài không gian do mũ bị hở

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 16-7, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã buộc phải dừng chuyến đi bộ ngoài không gian của hai phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) do mũ bảo hộ của một người bị hở.

woJ0z7vs.jpgPhóng to
Phi hành gia Ý Luca Parmitano (trên) và đồng nghiệp Mỹ Chris Cassidy đi bộ ngoài không gian trên ISS hôm 9-7 - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, phi hành gia Mỹ Chris Cassidy và người đồng nghiệp Ý Luca Parmitano đã hoạt động ở ngoài không gian được một giờ thì Parmitano phát hiện có nước bên trong mũ bảo hộ của mình.

“Đầu tôi ướt sũng và tôi có cảm giác ngày càng ướt hơn” - phi hành gia Parmitano thông báo với trung tâm kiểm soát của NASA ở Houston (Texas, Mỹ). Cho rằng túi nước uống của anh bị rò rỉ, Parmitano đã xả nước từ túi này. Tuy nhiên trong môi trường không trọng lượng, các giọt nước tiếp tục tích tụ trong mũ bảo hộ của anh.

“Nước ở đâu ra vậy. Giờ nó chui vào mắt tôi rồi” - Parmitano than phiền khi đó. Do lo ngại phi hành gia người Ý có thể chết ngạt, NASA đã hủy bỏ chuyến đi bộ ngoài không gian của hai người.

Các điều tra ban đầu cho thấy nước trong mũ bảo hộ của Parmitano không xuất phát từ chiếc túi chứa nước uống của anh. Các chuyên gia NASA nghi ngờ quần áo lót chứa chất lỏng làm lạnh của phi hành gia người Ý có thể đã rò rỉ nước.

Ước tính có khoảng 1 - 1,5 lít nước trong bộ đồ bảo hộ của Parmitano sau khi các phi hành gia trên ISS đưa anh vào bên trong và tháo mũ bảo hộ của anh ra. “Trong môi trường không trọng lượng, các giọt nước không rơi xuống phía dưới bộ đồ bảo hộ và trong mũ bảo hộ không có vật liệu thấm nước” - chuyên gia NASA Karina Eversley cho biết và thừa nhận nếu tình trạng đó kéo dài có thể phi hành gia Parmitano đã bị chết ngạt.

Parmitano cho biết vụ việc vừa qua không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của anh. Tuần trước, Parmitano trở thành phi hành gia người Ý đầu tiên đi bộ ngoài không gian trên ISS. Các chuyên gia NASA sẽ tiếp tục điều tra nguyên nhân sự cố này.

Trước khi xảy ra sự cố, Cassidy và Parmitano đang thực hiện một số hoạt động bảo trì trạm ISS.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên