29/08/2017 12:01 GMT+7

Môn toán Thi tuyển lớp 10 tăng câu hỏi vận dụng và tích hợp

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TTO - Năm nay, đề thi môn toán tuyển sinh lớp 10 ở TP.HCM sẽ có 50% số câu hỏi thuộc dạng hiểu và vận dụng thấp, 30% số câu hỏi thuộc dạng tích hợp kiến thức các môn khác.

Thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 năm 2017 tại TP.HCM. Năm 2018, kỳ thi này sẽ đổi mới mạnh mẽ - Ảnh: NHƯ HÙNG
Thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 năm 2017 tại TP.HCM. Năm 2018, kỳ thi này sẽ đổi mới mạnh mẽ - Ảnh: NHƯ HÙNG

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết năm học 2017-2018 sẽ đổi mới mạnh mẽ phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh trung học cũng như nội dung đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập.

Thi tuyển lớp 10: tăng tối đa tính thực tiễn, tích hợp

Ông Phạm Ngọc Tiến, phó trưởng Phòng giáo dục trung học Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018 sẽ giảm tối đa các câu hỏi thuần túy tính toán phức tạp, hàn lâm, quen thuộc.

Thay vào đó, đề thi sẽ tăng tối đa tính thực tiễn và tính tích hợp, thể hiện rõ môn văn, toán, ngoại ngữ là môn học công cụ”.

Ông Tiến dẫn chứng môn văn trước đây có cấu trúc ba phần: phần 1: câu đọc - hiểu, phần 2: câu nghị luận xã hội, phần 3: câu nghị luận văn học.

“Trước giờ câu hỏi đọc - hiểu chỉ khu trú trong các văn bản xã hội thì nay có thể là một văn bản bất kỳ; văn bản đó có thể bao hàm kiến thức sử, địa, hóa, sinh... Yêu cầu học sinh không chỉ có kiến thức về ngôn ngữ, mà phải có các kiến thức của những lĩnh vực khác để có thể hiểu được ý nghĩa của văn bản.

Từ đó, thí sinh mới có thể giải quyết trọn vẹn yêu cầu của đề thi. Thế nên, môn văn sẽ là văn và các vấn đề xã hội - có thể là khoa học, môi trường, biến đổi khí hậu...” - ông Tiến nói.

Trong số 3 môn thi tuyển sinh lớp 10 năm 2018, ông Tiến khẳng định: “Môn toán sẽ đổi mới nhiều nhất”.

Cụ thể: đề thi sẽ có 50% số câu hỏi thuộc dạng hiểu và vận dụng thấp, 30% số câu hỏi thuộc dạng tích hợp kiến thức các môn khác (đề thi môn toán không chỉ hỏi về toán, mà còn có nội dung các môn học khác như lý, hóa, sinh, sử, địa, GDCD), 20% còn lại sẽ là những câu hỏi thuộc dạng vận dụng cao.

Sở GD-ĐT TP cũng cho biết: “Để không gây áp lực cho học sinh, nội dung đề thi tuyển sinh lớp 10 sẽ không đòi hỏi thí sinh phải nhớ kiến thức chi tiết của các môn lý, hóa, sinh, sử, địa, GDCD...

Những công thức phức tạp của lý, hóa, sinh, những mốc thời gian của môn sử có thể đề thi sẽ cho thí sinh biết trong phần phụ lục đề. Tuy nhiên, thí sinh phải hiểu nội dung câu hỏi và vận dụng công cụ toán học để giải quyết vấn đề”.

Cũng theo thông tin từ lãnh đạo Sở GD-ĐT: “Số câu hỏi tích hợp trong đề thi tuyển sinh lớp 10 sẽ chiếm 30%, phần còn lại sẽ thay đổi theo hướng yêu cầu thí sinh vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn”.

Kiểm tra theo 4 yêu cầu

Cũng theo Sở GD-ĐT TP, năm học này sở tiếp tục giao cho các phòng GD-ĐT quận, huyện ra đề kiểm tra chung cho trường THCS trên địa bàn ở tất cả các môn.

Các phòng GD-ĐT và trường THPT sẽ xây dựng đề kiểm tra cuối học kỳ, cuối năm học. Đề kiểm tra theo 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao.

Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh ở từng giai đoạn, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong bài kiểm tra.

Ngoài ra, sở cũng yêu cầu nhà trường kết hợp hợp lý giữa hình thức kiểm tra tự luận với trắc nghiệm, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra.

Sở yêu cầu các trường THCS, THPT khi đánh giá năng lực học sinh cần kết hợp đánh giá trong quá trình dạy học, giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học.

Khi chấm bài kiểm tra, thầy cô giáo phải có phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Các kết quả kiểm tra, đánh giá được thông tin đầy đủ đến học sinh để động viên khuyến khích các em nỗ lực trong học tập.

Lãnh đạo Phòng giáo dục trung học Sở GD-ĐT TP thông tin: “Tất cả những chủ trương đổi mới nêu trên sở sẽ phổ biến với các giáo viên bộ môn trong hội nghị triển khai nhiệm vụ của từng bộ môn sắp tới”.

Chấn chỉnh học 2 buổi/ngày

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, TP hiện có 160/189 trường THPT dạy học 2 buổi/ngày. Năm học mới, TP tiếp tục mở rộng số trường dạy 2 buổi/ngày, nhưng cũng sẽ chấn chỉnh hoạt động của những trường này.

Một lãnh đạo Sở GD-ĐT TP chia sẻ: “Đợt vừa rồi, sở có đi kiểm tra và phát hiện một số trường dạy 2 buổi/ngày nhưng hoàn toàn dạy các môn văn hóa, gây ra sự quá tải học hành cho học sinh”.

Ngày 28-8, Sở GD-ĐT TP đã có văn bản chỉ đạo các trường dạy học 2 buổi/ngày: phải tổ chức cân đối các mặt hoạt động giáo dục văn hóa và hoạt động phong trào, hoạt động xã hội, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động hướng nghiệp, không thiên về tổ chức dạy học các môn văn hóa ở buổi thứ 2.

Thời lượng cho chương trình buổi 2: dành một nửa cho luyện tập văn hóa, một nửa cho các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, trải nghiệm thực tế và phát triển năng khiếu cho học sinh.

HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên