19/05/2016 08:50 GMT+7

Mỗi like, share của bạn, Comfort góp 2 khối nước sạch

 K.NAM - T.TRANG - C.QUỐC ghi
K.NAM - T.TRANG - C.QUỐC ghi

TTO - Một vài cơn mưa đầu mùa vẫn chưa giải hết cơn khát của những vùng đất đang khô cằn vì hạn, mặn.

​Để hỗ trợ bà con tại các vùng này, báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng nhãn hàng Comfort thực hiện chiến dịch “Sẻ chia nước sạch”, thuộc chương trình “Nước cho vùng hạn, mặn” do báo phát động.

Tuổi Trẻ ghi nhận ý kiến bà con vùng hạn, mặn và ý kiến của chuyên gia về cách thức bền vững, dài hơi để hỗ trợ người dân vượt qua những khó khăn, thiệt hại do hạn, mặn gây ra.

* Ông Nguyễn Văn Lừng (trưởng ấp 2 Xáng, xã Nam Yên, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang):

Thời tiết ngày càng khó lường

Bây giờ đang là vụ tôm luân canh trên ruộng làm 1 vụ lúa - 1 vụ tôm. Nắng hạn mấy tháng nay khiến độ mặn trong vuông tôm tăng cao, dù bà con nông dân đã tăng cường xử lý nước vẫn không giảm độ mặn bao nhiêu nên tôm chậm lớn.

Thông thường, tôm chịu được độ mặn từ 15-25 phần ngàn, nhưng hiện tại độ mặn dao động quanh mức 30 phần ngàn, quá cao nên tôm gần như không phát triển. Mấy hôm nay có mưa kha khá, mọi người vui mừng vì hứng được nước uống, sinh hoạt nhưng cũng lo vì sợ xáo trộn môi trường nước sau đợt nắng hạn quá gay gắt.

Dân trong ấp hầu hết đều làm 1 vụ lúa - 1 vụ tôm nên ai cũng lo canh chừng nguồn nước 24/24 vì lo lỡ có biến động gì là coi như mất trắng.

Sau vụ tôm là tới vụ lúa, đất nhiễm mặn quá cao nên chắc sẽ tốn thời gian với lượng nước mưa lớn hơn để rửa mặn rồi mới xuống giống. Năm nay, tụi tôi nghe dự báo sau hạn là lũ nên lo lắm. Nói thiệt diễn biến thời tiết bây giờ không biết đường nào mà lo.

* Ông Danh Hiền (ấp Kinh Ngang, xã Long Phú, huyện Long Phú, Sóc Trăng):

Nước đã bớt mặn nhưng chưa dùng được

Mọi năm giờ này đã có mưa xối xả, bà con hớn hở xuống giống. Nhưng năm nay tới thời điểm này chỉ mới có hai cơn mưa nhẹ qua chưa thấm vào đâu. Không hiểu năm nay ra làm sao, sông thì kiệt nước, lúa chết trắng đồng, tới giờ này nông dân tụi tui chỉ biết bó gối chờ thời chứ không biết làm gì cả, xuống giống thì không dám, trồng rẫy thì không có nước tưới.

Giờ nước ngoài sông thì có nhưng cặn dơ và còn mặn lắm nên không tưới tiêu gì được. Tới giờ này mà chưa trồng trọt được gì coi như nguyên năm nay nông dân chúng tôi trắng tay rồi.

Mấy năm trước cứ có mưa là bà con tự xuống giống, còn năm nay tất cả đều phải chờ cán bộ nông nghiệp tư vấn chứ không dám làm liều nữa.

* Thạc sĩ Kỷ Quang Vinh (Văn phòng công tác biến đổi khí hậu TP Cần Thơ):

Cần kết hợp giải pháp công trình lẫn phi công trình

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với gần 18 triệu cư dân đang và sẽ đối mặt với các nguy cơ: biến đổi khí hậu, mặt đất bị lún, thay đổi tổng lượng nước, sinh thái và ô nhiễm môi trường do hệ thống hơn 20 đập thủy điện và công trình chuyển nước trên dòng chính sông Mekong...

Lũ lụt, hạn hán và xâm nhập mặn là biểu hiện quan trọng của các nguy cơ nói trên. Những biểu hiện của biến đổi khí hậu rất khó dự báo, hiện tượng ngập lụt và hạn, mặn cũng thế.

Để người dân đồng bằng đối phó hữu hiệu với các nguy cơ này cần phải có một kế hoạch mang tính căn cơ, bền vững không thể chạy theo hiện tượng từng năm. Vì vậy một hệ thống các công việc liên quan nhau cần được nghiên cứu thực tế để thực hiện.

Trong đó, cần xem việc nghiên cứu để trữ nước lũ, nước mưa sau khi đã lọc sạch vào tầng nước ngầm là một thành phần chính trong kế hoạch trị thủy của ĐBSCL.

Ngoài ra, trước thực trạng nước biển dâng gây ngập và xâm nhập mặn thì không còn con đường nào khác để bảo vệ đời sống người dân ngoài việc xây đê biển ngăn nước chống mặn. Hệ thống đê biển cũng là đường giao thông ven biển và nối liền mạng giao thông kiêm đê chống lũ nội địa.

Cần nghiên cứu thật kỹ với sự tư vấn của các chuyên gia hàng đầu trong công việc này từ Hà Lan hay công binh Hoa Kỳ.

Trong khi chờ đợi nên nghiên cứu xây đập ngầm ngăn mặn gần các cửa sông, một biện pháp hữu hiệu vừa ngăn chặn nước mặn vừa bảo đảm vùng nước lợ, vừa cho phép tàu lớn lưu thông dễ dàng mà lại rẻ tiền, so với cách làm đập nổi có cống ngăn mặn thông thường.

Ngoài ra, cần ban hành một hệ thống pháp luật hỗ trợ cho việc tập trung các cơ chế liên kết vùng, liên kết đa ngành và huy động, sử dụng các nguồn vốn trong, ngoài nước thật hiệu quả; kích thích được khối tư nhân tham gia thực hiện kế hoạch trị thủy.

Bà Trần Thị Thu Hà (giám đốc ngành hàng nước xả vải, Công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam):

Cùng chung tay chia sẻ với cộng đồng

Việt Nam đang phải chịu thiên tai hạn, mặn nặng nề nhất trong vòng 100 năm qua. Bởi vậy, thay vì chỉ khuyến khích người tiêu dùng tiết kiệm nước bằng cách sử dụng Comfort một lần xả, giờ đây chúng tôi sẽ thay mặt khách hàng mang nước sạch đến tận nơi hạn hán.

Từ năm 2013, chúng tôi thực hiện chương trình gây quỹ tiết kiệm 1 tỉ m3 nước sạch cho Việt Nam. Chương trình này được đông đảo người tiêu dùng và Bộ Tài nguyên - môi trường ủng hộ.

Tôi nhận ra rằng trong mỗi người Việt Nam luôn có rất nhiều tâm huyết, sự quan tâm dành cho việc tiết kiệm nước và giúp đỡ người dân những vùng thiếu nước sạch. Vấn đề cần thiết là làm thế nào để tập hợp, lan tỏa những tâm huyết đáng quý đó.

Nước ngọt ngày càng khan hiếm. Những hành động dù nhỏ như là bớt một thau nước, hai thau nước khi giặt giũ thì hàng triệu hộ gia đình tiết kiệm cộng lại đã là một con số tiết kiệm nước khổng lồ. Khi tham gia chiến dịch, người dân không chỉ tiết kiệm được nước cho gia đình mình mà còn có thể gửi nước đến giúp những gia đình khác ở nơi còn khó khăn.

Chúng tôi rất tin tưởng vì qua nhiều năm, với thông điệp về sự sẻ chia và sức mạnh cộng đồng như vậy, chúng tôi đã được sự ủng hộ rất lớn của khách hàng. Chúng tôi rất mong muốn nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng, cùng chung tay để chúng tôi có cơ hội tốt hơn sẻ chia với cộng đồng.

MAI HOA ghi

Hãy cùng Tuổi Trẻ và Comfort thực hiện chiến dịch Sẻ chia nước sạch: mỗi lượt thích hay chia sẻ thông tin về chiến dịch trên fanpage Tuổi Trẻ, Comfort sẽ đóng góp 2m3 nước sạch (tương đương 28.000 đồng) để hỗ trợ đồng bào vùng hạn, mặn.

 

K.NAM - T.TRANG - C.QUỐC ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên