02/03/2012 11:35 GMT+7

Học tài chính-ngân hàng có thể làm marketing?

(hklinh3112@)
(hklinh3112@)

TTO - * Tôi sắp tốt nghiệp ngành tài chính-ngân hàng Trường ĐH Mở TP.HCM. Sau quá trình học tập và làm bán thời gian, tôi thấy thích lĩnh vực marketing, đưa ý tưởng cho các chương trình quảng cáo sản phẩm mới hay event, lên kế hoạch phát triển sản phẩm.

vAyXzhJl.jpgPhóng to
Ảnh: impacthiringsolutions.com.
TTO - * Tôi sắp tốt nghiệp ngành tài chính-ngân hàng Trường ĐH Mở TP.HCM. Sau quá trình học tập và làm bán thời gian, tôi thấy thích lĩnh vực marketing, đưa ý tưởng cho các chương trình quảng cáo sản phẩm mới hay event, lên kế hoạch phát triển sản phẩm.

Tuy nhiên tôi không biết học tài chính-ngân hàng có thể xin việc trong lĩnh vực marketing không, nếu có thì ở vị trí nào, tại những đơn vị nào? Theo tôi biết, một số ngân hàng cũng có phòng marketing, tôi có thể xin vào đó không? Cần có những kỹ năng gì để ứng tuyển?

(hklinh3112@)

- Chào bạn. Nếu yêu thích lĩnh vực marketing, đưa ý tưởng cho các chương trình quảng cáo sản phẩm mới, tổ chức event, lên kế hoạch phát triển sản phẩm, có ba hướng phát triển nghề nghiệp để bạn lựa chọn:

1. Nhân viên marketing/thương hiệu cho các công ty dịch vụ/sản xuất sở hữu nhãn hiệu của chính công ty đó. Với công việc này, bạn sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm đẩy mạnh thương hiệu công ty mình đang làm bằng các ý tưởng/hoạt động marketing.

2. Account Executive (chuyên viên kinh doanh) cho các công ty chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị sản phẩm cho các công ty khách hàng. Sau khi thuyết phục và tư vấn khách hàng sử dụng dịch vụ phù hợp, bạn sẽ tham gia với nhóm creative (sáng tạo) để lên kế hoạch, đề xuất ý kiến trong suốt quá trình thực hiện chiến dịch marketing cho khách hàng.

3. Creative Director (giám đốc sáng tạo) cho các công ty. Để làm cretive director, bạn có hai hướng phát triển: xuất phát với vị trí copywriter (nhân viên viết lời quảng cáo - nếu bạn có khả năng về mặt ngôn ngữ cả tiếng Việt và tiếng Anh để sáng tạo và chắt lọc từ ngữ phù hợp với từng sản phẩm, từng thương hiệu); hoặc designer (thiết kế - nếu bạn có khả năng về mặt hình ảnh và yêu thích thiết kế. Lựa chọn công việc này, bạn cần học khóa thiết kế tại các trung tâm uy tín và thành thạo các phần mềm chuyên dụng như: Illustrator, Photoshop, Dreamweaver, Flash…).

Để trở thành một ứng viên tiềm năng cho các vị trí trên, bạn cần chứng minh được các yếu tố sau với nhà tuyển dụng:

- Thể hiện được lòng nhiệt huyết, thật sự đam mê lĩnh vực marketing;

- Có khả năng học hỏi nhanh;

- Có kiến thức và tố chất phù hợp (năng động, sáng tạo, nhạy cảm…).

Về kiến thức, bạn có thể học văn bằng 2 chuyên ngành marketing tại các trường đại học. Riêng với công việc copywriter, bạn cần học thêm khóa liên quan tại các trung tâm như Vietnammarcom, BMG… , đồng thời cần tự nâng cao khả năng ngôn ngữ bằng cách viết nhiều, đọc nhiều, không ngừng bổ sung kiến thức về xã hội, lịch sử, văn hóa.

Tốt nghiệp từ tài chính-ngân hàng, hiểu rõ các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng là một lợi thế cho bạn khi ứng tuyển vào các ngân hàng. Tuy nhiên, với vị trí marketing, bạn cũng phải tích lũy kiến thức chuyên ngành, đáp ứng được ba yếu tố cơ bản trên và các kỹ năng quan trọng như: giao tiếp, truyền đạt ý tưởng, thuyết phục, giải quyết vấn đề nhanh gọn…

Nếu lĩnh vực marketing phù hợp với sở thích và sở trường của bạn, cơ hội sở hữu một công việc thú vị, lương cao và nhiều thử thách của bạn càng cao.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn . Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

(hklinh3112@)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên