04/04/2012 10:21 GMT+7

Học cao đẳng, thương lượng lương ra sao?

HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)
HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)

TTO - * Em là kế toán viên của một công ty cổ phần ở Vĩnh Long, định lên TP.HCM tìm việc. Em chỉ tốt nghiệp cao đẳng ngành kế toán loại khá, em nên ứng xử ra sao khi được hỏi về mức lương thỏa thuận?

y1LRXMpH.jpgPhóng to

Ảnh: jobsuccessstories.com

TTO - * Em là kế toán viên của một công ty cổ phần ở Vĩnh Long, định lên TP.HCM tìm việc. Em chỉ tốt nghiệp cao đẳng ngành kế toán loại khá, em nên ứng xử ra sao khi được hỏi về mức lương thỏa thuận?

(Nguyễn Tuấn Thanh)

- Chào bạn. Trước tiên bạn cần xác định điều gì là quan trọng đối với mình khi xin việc ở TP.HCM.

Nếu mục tiêu của bạn là có việc làm phù hợp với chuyên môn để có thể bước đầu hội nhập với môi trường làm việc ở thành phố và mức lương không phải là ưu tiên hàng đầu của bạn, bạn có thể đưa ra mức lương hiện tại của mình, nhưng cũng để mở là bạn không đặt nặng vấn đề lương bổng ban đầu, bạn sẽ chứng minh năng lực của mình trước rồi tùy công ty xem xét để trả mức lương tương xứng với sự cống hiến của bạn.

Nếu mục tiêu của bạn là tìm việc có mức lương cao hơn vị trí hiện tại ở Vĩnh Long, bạn cần đưa ra mức lương cao hơn mức lương hiện tại, cộng với một số chi phí sống và chi phí rủi ro cho việc bạn dời đổi chỗ ở…

Một yếu tố quan trọng cần xét đến là mức độ thỏa mãn công việc của bạn đối với công việc ứng tuyển. Bạn phải tự đánh giá kinh nghiệm của mình có thể đáp ứng ở mức độ nào so với yêu cầu công việc thì mới có thể đề xuất mức lương tương xứng.

Ví dụ: vị trí đăng tuyển có khung lương từ 4-6 triệu đồng, sau khi trao đổi bạn cảm thấy tự tin là mình có thể đáp ứng 100% yêu cầu công việc, thậm chí có thể làm tốt hơn, bạn có thể đề xuất mức lương 6 triệu.

* Em là SV năm 3 chuyên ngành quản trị kinh doanh quốc tế. Em muốn sau khi ra trường sẽ làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Tuy nhiên ngoài trình độ ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Hoa, em vẫn chưa học thêm khóa nghiệp vụ nào. Em không biết với chuyên ngành này, em nên học thêm chứng chỉ, nghiệp vụ nào? Mong anh chị tư vấn giúp.

(Minh Ngoc)

- Bạn đã được đào tạo kiến thức cơ bản về kinh doanh quốc tế, chắc chắn cũng có bao gồm cả xuất nhập khẩu. Với kỹ năng ngoại ngữ tiếng Anh và tiếng Hoa, và nếu kỹ năng vi tính văn phòng khá tốt, bạn có thể tự tin ứng tuyển vào các công ty có liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Bạn không cần phải đi học chứng chỉ gì, mà tốt nhất nên xin đi làm thực tập sinh để học kinh nghiệm thực tế, điều đó cũng rất có lợi cho bạn trong việc tìm việc chính thức sau này (phần lớn các công ty thích tuyển những thực tập sinh giỏi ở lại làm việc cho công ty).

Khi bạn mới ra trường mà trong CV đã có kinh nghiệm làm việc xuất nhập khẩu, bạn chắc chắn sẽ được chú ý hơn so với các ứng viên mới ra trường khác.

Chúc bạn thành công!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

HUỲNH NGỌC ÁNH(tổng giám đốc Công ty Career Vision)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên