18/06/2016 06:46 GMT+7

“Đứa con của rừng” chạy 150km vì môi trường

PHƯƠNG NGUYỄN

TTO - Phan Bá Lành, sinh viên năm nhất Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2, thực hiện hành trình TP.HCM - Nam Cát Tiên bằng chính đôi chân của mình.

Phan Bá Lành trên hành trình chạy 150km từ TP.HCM đến Nam Cát Tiên - Ảnh: NVCC

Hành trình của Lành nhằm truyền tải thông điệp “Hãy trả lại độ phủ xanh của rừng”.

Đứa con của rừng

Học hết lớp 11 tại Trường chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), Phan Bá Lành quyết định nghỉ học và bỏ nhà đi Hà Nội, sau đó là TP.HCM.

17 tuổi ra Hà Nội, không người thân, không sự giúp đỡ nào, nên Lành phải học cách tồn tại và làm tất cả mọi việc từ rửa bát, phục vụ, trông xe, làm trong quán net.

“Lăn lộn ngoài đường như vậy, tôi mới thấy được ý thức bảo vệ môi trường của nhiều người kém như thế nào. Nhận thức về cuộc sống khác đi rất nhiều năm 17 tuổi, nên tôi về Nghệ An học tiếp THPT và vào ĐH” - Phan Bá Lành nói.

Lên ĐH, Lành tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và từng bước thực hiện những dự án vì môi trường của riêng mình, trong đó có hành trình chạy bộ 150km từ TP.HCM đến Nam Cát Tiên với tên gọi “Đứa con của rừng”.

Lành đã ấp ủ và lên kế hoạch hành trình này từ khá lâu, mỗi ngày cậu đều chăm chỉ chạy bộ 10km. Tuy nhiên, sát ngày thực hiện thì người bạn đồng hành của Lành báo có việc gia đình nên không thể tham gia chuyến đi cùng Lành.

“Thời điểm đó, tôi cảm thấy khá nản, nhờ bạn bè xung quanh không ai giúp còn đi một mình thì quá mạo hiểm. Tôi còn nghĩ nếu đi một mình, tôi phải mang vác balô, vật dụng, nên chắc chắn sẽ đi bộ nhiều hơn là chạy” - Lành tâm sự.

Tuy nhiên, càng nhận được nhiều lời từ chối thì Lành càng quyết tâm phải thực hiện hành trình của mình. “Khi ấy, tôi quyết định mình phải đi, dù chỉ là đi bộ cũng phải đi. Nếu mình bỏ cuộc thì sau này mình sẽ lại tiếp tục bỏ cuộc” - Lành chia sẻ.

May mắn, đến buổi chiều trước ngày xuất phát, có một người bạn nhận lời đồng hành cùng Lành. Người này sẽ di chuyển bằng xe máy, chở các vật dụng cần thiết và đi tiền trạm tuyến đường mà Lành sẽ chạy. Phan Bá Lành vừa cười vừa kể:

“Chúng tôi chỉ có một buổi tối để lên lại kế hoạch và thực hiện nó. Cực kỳ vội vã nhưng vô cùng phấn khích”.

Thấy màu xanh của cây là lên tinh thần

Để hoàn thành hành trình đúng kế hoạch trong ba ngày, Lành phải chạy mỗi ngày 50km và xuất phát từ 4g sáng.

Có những lúc Lành phải chạy dưới trời nắng và trong không khí ngột ngạt khói bụi, đặc biệt là quãng đường từ TP.HCM đến ngã tư Vũng Tàu, vì đây là khu vực có nhiều xe tải lớn di chuyển, có rất ít cây cối hai bên đường.

Trong quá trình chạy, cứ khoảng 5km Lành dừng lại nghỉ một lần, uống nước và ăn nhẹ để bổ sung năng lượng, còn người bạn đồng hành sẽ đi tiền trạm.

“Có khi muốn nghỉ mà nghỉ không được vì nóng quá, cây lại ít, không có chỗ tránh nắng. Những lúc đó, tôi càng thấy hành trình của mình có ý nghĩa. Vào ngày thứ ba dù mệt mỏi, chân đau nhức kinh khủng nhưng tôi vẫn xuất phát đúng giờ đã định sẵn” - Lành chia sẻ.

Càng đến gần vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai), thể lực của Lành càng giảm xuống, chân Lành phồng rộp và bật máu, Lành còn bị sốt nhẹ, vì thế anh chàng mất nhiều thời gian để đi bộ và nghỉ ngơi hơn.

“Nhiều lúc quá đau và mệt, tôi chỉ muốn bỏ cuộc. Thế nhưng cứ thấy màu xanh của hàng cây bên đường là tôi lại lên tinh thần, khi ấy năng lượng không biết từ đâu đến khiến tôi có cảm giác chạy bao nhiêu cũng được.

Tôi nghĩ rằng khi xuất phát mình chạy thì kết thúc mình cũng phải chạy. Khi đến đích, quả thật, mọi cảm xúc trong tôi như vỡ òa, tôi thấy tin tưởng vào bản thân mình nhiều hơn. Hành trình này chính là động lực to lớn cho tôi thực hiện những dự án vì môi trường mà tôi đang lên kế hoạch” - Lành nói.

Về những dự định trong tương lai, Lành cho biết đang cùng CLB Sách và hành động ở TP.HCM lên kế hoạch cho dự án “Chạy bộ gây quỹ trồng rừng ngập mặn”, với mục đích kêu gọi bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, giáo dục giới trẻ về kinh tế xanh - phát triển bền vững, và gây quỹ cho mục đích trồng 6ha rừng ngập mặn ở đầm Thị Nại, Tuy Phước (Bình Định).

Đồng thời, Lành cũng tiếp tục tập luyện để có thể thực hiện hành trình chạy bộ xuyên Việt đang ấp ủ.

Tinh thần không bỏ cuộc

“Bài học lớn nhất mà Lành học được là tinh thần không bỏ cuộc. Khó khăn trên đường thì ai cũng gặp phải, và mỗi người trải qua một vài khó khăn khác nhau, ví dụ: Lành chạy vào dịp tháng 5 như vậy thì thời tiết vô cùng nóng nên dễ xuống sức.

Nhưng cái quan trọng và giống nhau nhất để hoàn thành mục tiêu là: quyết tâm làm gì là làm đến cùng, không bao giờ bỏ cuộc giữa đường” - anh Cao Đức Thái, người sáng lập hai dự án “Sách và hành động” và “Action For Water” (Hành động vì nguồn nước), đồng thời là người đã chạy 1.750km xuyên Việt năm 2013 để cổ vũ văn hóa đọc và tinh thần hành động, chia sẻ.