20/02/2016 14:48 GMT+7

​Đối thủ thu hẹp khoảng cách với tỷ phú Trump

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Trước thềm cuộc bầu cử sơ bộ của các ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Ted Cruz đã thu hẹp khoảng cách một cách đáng kể với tỷ phú Donald Trump.

Tỷ phú Donald Trump có lợi thế ở South Carolina - Ảnh: Reuters
Tỷ phú Donald Trump có lợi thế ở South Carolina - Ảnh: Reuters

Trước thềm cuộc bầu cử sơ bộ của các ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa ở bang South Carolina ngày 20-2 (sáng mai giờ VN), Thượng nghị sĩ Ted Cruz đã thu hẹp khoảng cách một cách đáng kể với tỷ phú Donald Trump.

Theo khảo sát của báo Wall Street Journal, NBC News và Marist Poll, tỷ lệ ủng hộ của giới cử tri Cộng hòa tại South Carolina dành cho ông Trump là 28%. Thượng nghị sĩ Cruz bám sát phía sau với 23%, Thượng nghị sĩ Marco Rubio đứng thứ ba với 15% và cựu Thống đốc Florida Jeb Bush có 13%.

Trong cuộc khảo sát tương tự hồi tháng trước, ông Trump đạt tỷ lệ ủng hộ cực cao ở South Carolina, hơn Thượng nghị sĩ Cruz tới 16%.

Với sự thay đổi này, dự báo cuộc bầu cử sơ bộ tại South Carolina sẽ đầy căng thẳng, dù ông Trump vẫn được xem là ứng cử viên số một.

Đảng Cộng hòa sẽ là cuộc đua tam mã

Đây là “chiến trường” mà tất cả các ứng cử viên Cộng hòa đều cần đạt kết quả tốt để hướng tới ngày “siêu thứ ba” 1-3, khi bầu cử sơ bộ diễn ra ở 12 bang. Trong những ngày gần đây, ông Trump và ông Cruz liên tục leo thang chỉ trích nhau dữ dội.

Theo báo New York Times, khi đi vận động tranh cử ở Charleston, South Carolina hôm qua, ông Cruz diễu cợt khẩu hiệu “Giúp nước Mỹ vĩ đại trở lại” của ông Trump và chỉ trích các quan điểm về chính sách đối ngoại của tỷ phú New York, ví dụ như quan hệ giữa Mỹ và Israel.

Trong khi đó ông Trump mô tả ông Cruz là “kẻ dối trá tồi tệ nhất mà tôi từng biết”. Đội ngũ tranh cử của hai phe liên tục chi tiền cho các mẩu quảng cáo trên truyền hình để bôi nhọ lẫn nhau. Tương tự, Thượng nghị sĩ Rubio cũng chỉ trích ông Cruz là kẻ không chân thật.

Ở thế yếu, ông Jeb Bush tiếp tục nhờ cậy sự hỗ trợ của các thành viên gia đình khi đi vận động ở South Carolina.

Sau cựu Tổng thống George W. Bush, đến lượt mẹ của ông Jeb Bush là cựu đệ nhất phu nhân Barbara Bush đi vận động cho con. “Jeb là người trung thực, vững vàng, khiêm tốn, tốt bụng” - bà Barbara Bush khẳng định.  

Sau khi bị Giáo hoàng Francis chỉ trích là “không phải là tín đồ Đạo Kitô” vì đe dọa xây tường chắn biên giới Mexico để cản người nhập cư, ông Trump đã phản ứng khá dữ dội.

Tuy nhiên mới đây ông giảm tông trả đũa Giáo hoàng, thay vào đó mở cuộc tấn công mới nhắm vào tập đoàn Apple vì từ chối hỗ trợ chính quyền liên bang mở khóa chiếc iPhone của kẻ khủng bố đã gây cuộc thảm sát tại San Bernardino, California.

 

Gia đình cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton vận động tranh cử ở Nevada - Ảnh: Reuters
Gia đình cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton vận động tranh cử ở Nevada - Ảnh: Reuters

Giới quan sát nhận định nếu chiến thắng ở South Carolina, ông Trump sẽ khẳng định vững chắc vị thế ứng cử viên số một của Đảng Cộng hòa.

Báo Washington Post dẫn lời nhà phân tích Katie Packer nhận định cuộc bầu cử sơ bộ ở South Carolina sẽ giúp xác định cuộc đua của Đảng Cộng hòa là cuộc đối đầu giữa ba nhân vật Trump, Cruz và Rubio.

Căng thẳng ở Nevada

Trong khi đó, ngày 20-2 cũng sẽ diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ theo hình thức họp kín (caucus) tại bang Nevada.

Khảo sát mới đây của CNN và ORC cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho hai ứng cử viên là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders rất cân bằng: 48-47%.

Theo CNN, kinh tế là vấn đề người dân Nevada quan tâm nhiều nhất. Nhìn chung bà Clinton được đánh giá cao ở các vấn đề như chính sách đối ngoại, bình đẳng sắc tộc, nhập cư và y tế, nhưng về vấn đề kinh tế, hai ứng cử viên đều nhận được sự ủng hộ và tin tưởng ở mức độ tương đương nhau.

Giới quan sát nhận định một thất bại hay chiến thắng sát nút trước ông Sanders ở Nevada cũng sẽ khiến người ta nghi ngờ về khả năng thắng cử tổng thống của bà Clinton. Bởi trước đó, Nevada từng được đánh giá là “vùng đất của nhà Clinton”.

Và kết quả đó sẽ chứng tỏ rằng ông Sanders đang tạo được đà chiến thắng mạnh mẽ và đủ sức cạnh tranh với bà Clinton trên phạm vi toàn quốc.

Mới đây bà Clinton nhận được sự ủng  hộ của Hạ nghị sĩ James Cyburn, người rất có uy tín ở South Carolina.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên