15/07/2012 06:29 GMT+7

Còn nhiều "cửa" cho học sinh rớt lớp 10

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TT - Điểm chuẩn vào lớp 10 công lập ở TP.HCM đã được công bố chính thức song song với sự thất vọng của 9.636 HS vì rớt cả ba nguyện vọng vào công lập. Thế nhưng cơ hội học tập của số học sinh HS này chưa phải đã chấm dứt.

Ahwp64xk.jpgPhóng to

Sinh viên Trường cao đẳng Kỹ thuật Phú Lâm nghe giảng viên giới thiệu các thiết bị động cơ ôtô thế hệ mới - Ảnh: T.T.D.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2012 - 2013 các trường THPT ngoài công lập trên địa bàn TP tuyển 23.042 học sinh, các trung tâm giáo dục thường xuyên tuyển 9.735 học sinh lớp 10, các trường trung cấp chuyên nghiệp tuyển 2.620 học sinh đã tốt nghiệp lớp 9 vào học nghề (chưa tính các trường nghề do ngành lao động - thương binh & xã hội quản lý). Nhìn vào bảng chỉ tiêu này sẽ thấy ngay: không cần phải vội vàng mà gần 10.000 học sinh rớt lớp 10 có cơ hội để chọn lựa một mô hình học tập tiếp theo phù hợp nhất cho mình.

Nhiều lựa chọn

Phụ huynh và học sinh nên tham khảo bảng “Hệ thống trường lớp tuyển sinh trung học năm học 2012-2013” do Sở GD-ĐT TP.HCM phát cho các học sinh lớp 9 trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 để chọn cho con em mình một trường phù hợp.

Ông Ninh Văn Bình - trưởng Phòng GD-ĐT quận Phú Nhuận - cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các trường THCS trên địa bàn quận tổ chức họp phụ huynh và học sinh rớt lớp 10 công lập. Tại buổi họp, ban giám hiệu các trường sẽ mời đại diện trung tâm giáo dục thường xuyên, trường THPT tư thục và trường nghề đóng trên địa bàn quận hoặc giáp ranh quận Phú Nhuận đến để tư vấn, giải thích cho phụ huynh, học sinh hình thức đào tạo, mức học phí...của đơn vị mình. Trên cơ sở đó, học sinh sẽ quyết định chọn học một trong ba loại hình trường phù hợp với năng lực cũng như điều kiện kinh tế của gia đình”.

Ông Phạm Ngọc Thanh - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - chia sẻ: “Thường những học sinh rớt lớp 10 sẽ nghĩ đến con đường đầu tiên là học trường tư thục. Đối với những gia đình có điều kiện kinh tế thì không nói chứ những gia đình khó khăn nên cân nhắc kỹ. Học phí của trường tư thục bình thường khoảng 600.000 đồng - 1,7 triệu đồng/tháng/học sinh là con số không nhỏ đối với những gia đình lao động, buôn gánh bán bưng. Rồi phải xét đến năng lực của học sinh: đa số các em rớt cả ba nguyện vọng là do điểm thi thấp, sức học không cao. Với năng lực học văn hóa như thế, nếu học tiếp chương trình THPT học sinh sẽ phải cố gắng thật nhiều mới theo kịp chương trình”.

Ông Thanh kể: “Tôi biết vài trường hợp gia đình ráng đóng học phí cho học sinh học tư thục nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, khi vừa kết thúc học kỳ 1 lớp 10 em đã bỏ học và chuyển qua học nghề. Năng lực học văn hóa của em đó không cao nhưng em lại có khiếu học nghề, chuyển qua học nghề em học rất tốt”. Ông Thanh kết luận: “Học phí trường trung cấp chuyên nghiệp chỉ khoảng 1,2 triệu đồng/học kỳ mà chỉ sau ba năm các em ra trường đã có thể đi làm, có thu nhập để phụ giúp gia đình. Hơn thế nữa, hiện nay Nhà nước cũng đang có chính sách cho học sinh mượn tiền để học nghề, mức cho vay khá cao bao gồm cả khoản chi phí ăn ở và học phí nên những gia đình khó khăn sẽ rất thuận lợi”.

Hiện nay các trường nghề đều tuyển sinh bằng phương pháp xét tuyển, thời gian xét tuyển cũng rất linh động, có trường đến tháng 11-2012 mới hết hạn đăng ký.

Đừng tin vào quảng cáo

Hiện nay trên địa bàn TP.HCM có hơn 80 trường phổ thông ngoài công lập. Ngoài một số trường THPT tư thục nổi tiếng yêu cầu học sinh phải đạt trình độ khá, giỏi mới được vào học thì đa số các trường tư thục chỉ cần ghi danh - đóng học phí là có tên trong danh sách học sinh của trường. Trương tư thục có ưu điểm nổi bật là có hệ bán trú (học sinh học ở trường từ sáng đến chiều) và hệ nội trú (học sinh học tập và ăn ở ngay tại trường) - thuận tiện cho những phụ huynh bận rộn, ít có điều kiện chăm lo đến việc học hành của con cái. Ở trường tư thục hầu hết đều có đội ngũ giáo viên quản nhiệm làm công tác theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở, giáo dục học sinh trong sinh hoạt hằng ngày và nề nếp học tập.

Mặc dù vậy, theo một cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM: “Nếu cứ tin vào lời quảng cáo trên các phương tiện truyền thông của một số trường ngoài công lập thì sẽ... lầm to. Khi tự giới thiệu về mình, trường nào cũng nói mình có nhiều điểm ưu việt. Điều quan trọng nhất phụ huynh cần làm trước khi đăng ký cho con em mình: nhất thiết phải đi thực tế xem cơ sở vật chất của trường ra sao, giáo viên như thế nào, tham khảo những phụ huynh đã có con học ở trường đó những năm trước... Ngay cả những trường quảng cáo giảng dạy theo mô hình trường quốc tế thì cũng cần... cảnh giác vì thực tế chỉ là “thùng rỗng kêu to”.

HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên