29/04/2012 07:33 GMT+7

Chuyện phân luồng của Tân Phú

PHÚC ĐIỀN
PHÚC ĐIỀN

TT - Nhiều năm qua, Tân Phú (TP.HCM) là một trong những quận có tỉ lệ HS không trúng tuyển lớp 10 công lập cao nhất ở TP.HCM. Tuy nhiên, không vì thế mà con đường học hành của HS quận này phải dừng lại.

YMjD48ee.jpgPhóng to

Nhiều phụ huynh quan tâm đến việc học nghề sau THCS của con em tại hội thảo chiều 28-4 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Chiều 28-4, Phòng GD-ĐT quận Tân Phú tổ chức hội thảo chuyên đề “Các hướng đi sau tốt nghiệp THCS” với sự tham gia của hơn 100 đại diện phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm lớp 9 và các trường có đào tạo trung cấp chuyên nghiệp.

Trong khi tổng chỉ tiêu tuyển sinh TP.HCM năm học 2012-2013 tăng gần 1.000, chỉ tiêu vào lớp 10 tại quận Tân Phú lại giảm. Tổng chỉ tiêu tuyển lớp 10 ba trường THPT trên địa bàn quận này là 2.160, trong khi tổng số HS lớp 9 công lập hiện tại khoảng 4.600 em.

Vượt khó

Muốn tìm cơ hội vào lớp 10 ở quận khác cũng rất khó với HS quận Tân Phú vì quận Bình Tân kề bên thực hiện xét tuyển, quận Tân Bình và quận 11 cửa vào lớp 10 hẹp không kém quận Tân Phú. Đây cũng không phải là chuyện mới ở quận này. Năm trước, toàn quận có 4.200 HS lớp 9. 3.700 HS trong số này dự thi tuyển sinh vào lớp 10 và có 1.409 HS trúng tuyển vào ba trường trên địa bàn quận nhà. Áp lực thiếu chỗ học lớp 10 công lập đè nặng cho cả thầy và trò quận này từ 7-8 năm qua.

Không thiếu chỗ học sau THCS

Không chỉ có một con đường vào trường nghề. HS tại quận Tân Phú có thể chọn việc vừa học nghề song song với học chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX). Chỉ tiêu hai trung tâm GDTX trên địa bàn quận này năm nay đến 1.600. Năm nay, 30 trung tâm GDTX ở các quận huyện tuyển hơn 6.000 chỉ tiêu lớp 10. Hơn 10 trường trung cấp, CĐ, ĐH tuyển HS lớp 9, tổng chỉ tiêu ước trên 5.000. Ngoài ra, hệ thống trường THPT ngoài công lập tuyển trên 5.000 chỉ tiêu lớp 10.

Từ trong khó khăn của mình, quận Tân Phú quyết tâm thực hiện phân luồng HS vào trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) ngay sau khi tốt nghiệp THCS. Phòng GD-ĐT và các trường THCS làm cầu nối cho HS, phụ huynh và các trường nghề. Thầy Thái Xuân Vinh, chuyên viên phụ trách hướng nghiệp Sở GD-ĐT TP.HCM, nói: “Từ một quận khó khăn vì thiếu chỗ học lớp 10, Tân Phú đã được xem như điển hình phân luồng HS vào trường nghề sau THCS”. Và HS đi học nghề không hẳn vì bít cửa phổ thông. Mùa tuyển sinh năm trước, có 86 HS quận này không dự thi tuyển sinh lớp 10 mà đăng ký xét tuyển vào học các trường có đào tạo TCCN. Theo thầy Phạm Hoàn Vũ - tổ trưởng tổ phổ thông Phòng GD-ĐT Tân Phú: “Trong số này có nhiều HS khá, đủ khả năng trúng tuyển lớp 10 nhưng các em đã chọn con đường học nghề”.

Năm nay, ngoài việc đăng ký các nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10, HS lớp 9 quận này sẽ có năm nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường TCCN gần nhà. Ý kiến phụ huynh tại buổi hội thảo chiều 28-4 quan tâm nhiều đến cơ hội chọn ngành nghề ở trường trung cấp, cơ hội việc làm sau tốt nghiệp. Đại diện phụ huynh có con học lớp 9 bày tỏ: “Việc ngành giáo dục cung cấp thông tin tuyển sinh lớp 10 và cơ hội học nghề ngay sau THCS giúp chúng tôi nhìn lại mình để chọn lựa phù hợp”. Có ý kiến đề nghị được biết thêm thông tin về phương pháp quản lý học sinh, kỷ luật trong trường nghề.

Tất cả HS sẽ được tiếp tục đi học

Tất cả HS tốt nghiệp THCS đều được tiếp tục đi học là mong muốn của quận Tân Phú trong việc phân luồng HS. Thầy Tạ Tân, trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Phú, nói: “Rời trường THCS, 15 tuổi, nếu các em không có chỗ học, phải dừng việc học hành là điều đáng tiếc. Chúng tôi muốn phụ huynh thấy và yên tâm rằng sau tốt nghiệp lớp 9, HS có nhiều con đường để đi và tất cả các em đều có thể tiếp tục đi học. Các em sẽ học tiếp văn hóa hay học nghề tùy vào điều kiện, hoàn cảnh và sự chọn lựa của từng gia đình, từng HS”.

Không phải ai vào lớp 10 THPT cũng sẽ vào ĐH, CĐ. Nếu học nghề, có bằng nghề các em đã có thể vào đời kiếm sống. Chưa kể cơ hội học liên thông lên CĐ, ĐH đúng ngành nghề. Thầy Phạm Hoàn Vũ phân tích: “Bảy năm, khoảng thời gian một HS có thể học xong chương trình THPT và hoàn thành chương trình bốn năm ĐH. Cũng bảy năm ấy, một HS đi học trung cấp ngay sau THCS cũng có thể có bằng ĐH bằng con đường liên thông sau khi tốt nghiệp TCCN. Và nếu không được học tiếp chương trình liên thông, HS TCCN đã có nghề, đi làm sau ba hoặc ba năm rưỡi”.

Một ý kiến tại hội thảo dẫn ra thực tế việc dạy và học THPT cho thấy cứ sau học kỳ 1, số HS lớp 10 rơi rụng ở nhiều trường lên đến vài chục, có nơi mất 1-2 lớp. Những HS dở dang chương trình THPT hoang mang, không biết đi đâu về đâu... Góp ý kiến tại hội thảo, thầy Thái Xuân Vinh cho rằng: “Nếu được hướng nghiệp phân luồng đúng, các em sẽ tự tin chọn con đường học nghề ngay sau lớp 9, giúp các em vào đời sớm hơn. Đi hướng nào sau cùng cũng có việc làm, phục vụ xã hội và gia đình”.

Bên lề hội thảo, một giáo viên nhiều năm chủ nhiệm lớp 9 chia sẻ: “Thực tế cũng có HS không theo hết chương trình trung cấp. Có khi do các em không theo nổi chương trình, nhưng phần nhiều HS rơi rụng giữa chừng do không có động cơ học tốt. Những em xác định học nghề ngay từ đầu nhiều em học khá. Vấn đề là làm sao để phụ huynh yên tâm hơn, HS không mặc cảm nếu không được vào lớp 10 công lập”.

Hà Nội: trên 51.000 chỉ tiêu vào lớp 10 công lập

Ngày 27-4, Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2012-2013 cho 107 trường THPT công lập, 88 trường THPT ngoài công lập và 31 trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn. Trong đó, chỉ tiêu cho khối trường THPT công lập là 51.189.

Nhiều trường thuộc tốp trên có mức chỉ tiêu nhỉnh hơn năm trước, như Kim Liên, Việt Đức, Trần Phú, Phan Đình Phùng đều có mức chỉ tiêu 645/trường. Trường THPT Yên Hòa chỉ tiêu giảm nhẹ so với các năm trước. Một số trường có điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên không đảm bảo chất lượng năm nay đã bị giảm chỉ tiêu tuyển sinh.

Riêng khối THPT chuyên, Trường Hà Nội - Amsterdam có 635 chỉ tiêu, trong đó khối chuyên là 420 chỉ tiêu; Trường THPT Chu Văn An có 608 chỉ tiêu, trong đó lớp chuyên 350 chỉ tiêu; Trường chuyên Nguyễn Huệ, Hà Đông có 557 chỉ tiêu, trong đó lớp chuyên 385 chỉ tiêu; Trường THPT Sơn Tây có 573 chỉ tiêu, trong đó lớp chuyên 315 chỉ tiêu.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hà Nội sẽ diễn ra ngày 21-6 (đối với không chuyên), sớm hơn một ngày so với năm trước và 21 và 22-6 (với khối chuyên).

PHÚC ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên