Xe
10/05/2024 12:36 GMT+7

BMW, Mercedes 'không cần' EU bảo vệ bằng cách áp thuế với xe điện Trung Quốc

Được EU bảo vệ bằng cách áp thuế lên xe điện Trung Quốc chưa chắc đã là niềm vui với các hãng xe trong khu vực như BMW, Volkswagen, Mercedes-Benz.

CEO BMW Oliver Zipse cho biết ngành công nghiệp ô tô Đức không cần được bảo vệ dưới hình thức thuế quan của EU đối với linh kiện Trung Quốc - Ảnh: BMW

CEO BMW Oliver Zipse cho biết ngành công nghiệp ô tô Đức không cần được bảo vệ dưới hình thức thuế quan của EU đối với linh kiện Trung Quốc - Ảnh: BMW

Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét liệu có nên áp dụng thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc để bảo vệ các nhà sản xuất địa phương hay không. BMW, Mercedes-Benz, Volkswagen đều lên tiếng cho biết họ phản đối động thái này, cho rằng có thể phản tác dụng.

Đức phản đối áp dụng thuế quan với xe điện Trung Quốc

Để thúc đẩy công nghiệp ô tô phát triển, Trung Quốc đã đưa ra khoản trợ cấp hào phóng cho các công ty sản xuất xe điện và pin nội địa.

Mặc dù thành công, nhưng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang cho ra nhiều xe hơn mức họ có thể bán trong nước. Điều này dẫn đến lo ngại họ sẽ tìm cách hạ giá ngoài sức tưởng tượng, tạo nên một cuộc chiến khốc liệt.

Tuy nhiên, BMW và Mercedes-Benz đều có nhà máy sản xuất ở Trung Quốc. Họ cho rằng việc áp dụng thuế nhập khẩu đối với xe Trung Quốc và linh kiện do Trung Quốc sản xuất có thể làm chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện của châu Âu.

"Chúng tôi không nghĩ rằng ngành công nghiệp của chúng tôi cần được bảo vệ. Không thể có Thỏa thuận Xanh (Green Deal) thành công ở châu Âu nếu không có nguồn lực từ Trung Quốc", CEO BMW Oliver Zipse nói với Reuters.

CEO Mercedes-Benz cũng phản đối - Ảnh: Mercedes-Benz

CEO Mercedes-Benz cũng phản đối - Ảnh: Mercedes-Benz

CEO Mercedes-Benz Ola Kaellenius đồng ý với Zipse. Ông cũng phản đối các hạn chế thương mại với Trung Quốc, theo Reuters. Trên thực tế, trước đây, ông từng lập luận rằng EU nên giảm thuế với mặt hàng Trung Quốc, chứ không phải tăng thuế.

Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, cũng phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc, cảnh báo việc áp thêm thuế thường mang đến những rủi ro nhất định. "Sẽ có màn trả đũa", Thomas Schaefer - CEO của Volkswagen - cảnh báo.

Ý kiến trái chiều

Tuy nhiên, không phải mọi nhà sản xuất ô tô châu Âu đều đồng quan điểm. Trong một bức thư gần đây gửi cử tri châu Âu, CEO Renault Luca de Meo đã viết rằng lục địa này cần hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô nội khối, đề xuất các nhà sản xuất ô tô tập trung nguồn lực và hợp tác để cạnh tranh với xe Trung Quốc.

Cuộc điều tra của EU dự kiến kết thúc vào tháng 11. Nhưng họ có thể quyết định áp thuế tạm thời ngay sau tháng 7.

Bất chấp sự phản đối từ Đức, các nhà lãnh đạo trong khối dường như vẫn ủng hộ việc thực hiện các bước để bảo vệ ngành sản xuất của châu Âu trước mối đe dọa từ bên ngoài.

Cứ 3 người mua ô tô thì có 1 người chọn xe Trung QuốcCứ 3 người mua ô tô thì có 1 người chọn xe Trung Quốc

Với chính sách đi ra thế giới cùng lượng dư cung khổng lồ, các hãng ô tô Trung Quốc sẽ tìm cách đẩy mạnh thị phần quốc tế hơn nữa.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên