Việt Nam cần đào tạo mới 15.000 sĩ quan, thuyền viên

27/11/2018 08:43 GMT+7

TTO - Nhu cầu nhân lực hàng hải Việt Nam hiện nay rất lớn. Ngành hàng hải trong thời gian tới cần phải tăng cường gắn kết giữa các doanh nghiệp vận tải biển với các cơ sở đào tạo.

Việt Nam cần đào tạo mới 15.000 sĩ quan, thuyền viên - Ảnh 1.

Đoàn đại biểu đến từ Hàn Quốc tham dự Diễn đàn các trường đại học hàng hải và nghề cá châu Á tại Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Công trình nghiên cứu "Nâng cao chất lượng nhân lực hàng hải Việt Nam đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0" của TS Nguyễn Đức Ca và ThS Đinh Văn Thái - Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, vừa được công bố cho thấy nhu cầu nhân lực ngành hàng hải nước ta hiện nay và trong vài năm tới là rất lớn.

Cần tăng chỉ tiêu đào tạo

Việt Nam có hơn 3.000km bờ biển và khoảng 1 triệu km2 vùng đặc quyền kinh tế, lại nằm trên hành lang vận tải đông - tây nên rất thuận lợi cho việc phát triển kinh tế biển.

Theo thống kê của Ban đăng ký Tàu biển và thuyền viên - Cục Hàng hải Việt Nam tính đến tháng 6-2018, đội ngũ thuyền viên nước ta hiện có khoảng 20.500 người, từ thuyền trưởng, đại phó, máy trưởng, máy hai, sĩ quan boong, sĩ quan máy đến thủy thủ trưởng, thợ máy chính, sĩ quan điện, thợ điện, thủy trực ca, thợ máy ca…

Từ năm 2000 trở lại đây, do nhu cầu nhân lực hàng hải lớn, các trường hàng hải trong cả nước tăng số lượng đào tạo đáng kể: Trường ĐH Hàng hải Việt Nam hằng năm tuyển trên 800 sinh viên cho hai khoa đi biển. Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM tuyển mỗi năm từ 250-300 sinh viên cho hai khoa đi biển.

Còn các trường cao đẳng, trung cấp đào tạo ngành hàng hải chỉ tuyển với số lượng trên dưới 200 sinh viên/trường cho hai khoa đi biển.

"Nhu cầu nhân lực hàng hải Việt Nam hiện nay rất lớn. Đến năm 2020, công tác đào tạo và bồi dưỡng sẽ phải đạt khoảng 42.000 sĩ quan, thuyền viên chất lượng cao; trong đó đào tạo mới khoảng 15.000 người (7.000 người bổ sung theo yêu cầu phát triển đội tàu và 8.000 người thay thế lực lượng hiện có).

Cùng đó, khoảng 6.000 sĩ quan quản lý và khoảng 9.000 thuyền viên, công nhân kỹ thuật hàng hải cũng sẽ phải được đào tạo nhằm tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế biển được bền vững và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo nước ta", TS Nguyễn Đức Ca cho biết.

Phải tăng cường đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng mềm

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, việc đào tạo nhân lực ngành hàng hải chất lượng cao luôn được xem là nền tảng quan trọng. Do đó, ngành hàng hải trong thời gian tới cần phải tăng cường gắn kết giữa các doanh nghiệp vận tải biển với các cơ sở đào tạo.

Đánh giá về chất lượng nguồn nhân lực hàng hải hiện nay, ThS Đinh Văn Thái cho biết sinh viên tốt nghiệp ngành hàng hàng còn kém kỹ năng mềm như tác phong công nghiệp, khả năng làm việc nhóm, ngoại ngữ…

"Chúng ta vẫn đều đều dạy cho sinh viên hàng hải kiến thức và kỹ năng cứng, chưa chú trọng kỹ năng mềm. Người lao động Việt Nam thường bị đánh giá nhút nhát, thiếu tự tin, quản lý yếu, khó hòa nhập…", ông Thái nói.

"Thợ máy không biết tiếng Anh làm việc cho các đội tàu thuần Việt lương khoảng 8-10 triệu đồng. Đối với thuyền viên làm việc trên các đội tàu nước ngoài, mức lương có thể gấp ba lần", ông Thái cho biết thêm:

Ngành hàng hải không vất vả, nguy hiểm như nhiều người nghĩ

Nhóm nghiên cứu cho rằng cần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp. Chúng ta chưa làm cho xã hội, nhất là học sinh tốt nghiệp THPT, THCS, thanh niên nhận thức rõ vào đại học không phải là con đường duy nhất.

Việc dự báo nhu cầu nhân lực về cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo chưa phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội theo từng giai đoạn.

"Hiện nay người ngoài ngành luôn nhận định hàng hải là nghề vất vả, đơn điệu, nguy hiểm… nhưng thực tế không phải như vậy. Số vụ tai nạn hàng hải chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì vậy, các cơ sở đào tạo nghề hàng hải cần giải thích rõ và tuyên truyền thực tế về điều này, nhằm thúc đẩy động lực người học", ông Ca kiến nghị.

Sinh viên ngân hàng được học cùng lúc 2 chương trình đào tạo Sinh viên ngân hàng được học cùng lúc 2 chương trình đào tạo

TTO - Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM cho phép sinh viên đại học hệ chính quy của trường được học cùng lúc hai chương trình đào tạo tại trường.

TRẦN HUỲNH

Tìm khóa học

Kết quả tìm kiếm

Phân hiệu Trường ĐH Nội vụ Hà Nội tại TP.HCM đào tạo nhân lực công vụ phía Nam

TTO - TTO - Việc thành lập Phân hiệu Trường ĐH Nội vụ Hà Nội tại TP.HCM có ý nghĩa rất quan trọng để nhà trường có đủ cơ sở pháp lý trong việc tổ chức hoạt động, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho ngành nội vụ, nền công vụ khu vực phía Nam.

143 thí sinh nước ngoài trúng tuyển sau ĐH vào ĐH Tôn Đức Thắng

TTO - TTO - Thí sinh nước ngoài theo học ĐH Tôn Đức Thắng đến từ nhiều quốc gia như: Hàn Quốc, Bangladesh, Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Ai Cập...

Học sinh hào hứng trải nghiệm tại ngày hội tư vấn tuyển sinh

TTO - TTO - Thử làm 'bác sĩ', trò chuyện với robot, xem trình diễn hóa trang... học sinh đã có những trải nghiệm thú vị tại ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2019 đang diễn ra tại Trường ĐH Bách khoa TP.HCM.

Tháng 3-2019 sẽ công bố chính thức đề án tuyển sinh

TTO - TTO - TS Nguyễn Thị Kim Phụng - vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) đã công bố thông tin này tại ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp diễn ra sáng nay 20-1.

Học sinh Thanh Hóa hỏi yêu nghề nhưng sợ… thất nghiệp, làm sao?

TTO - TTO - Hàng ngàn học sinh khu vực nội, ngoại thành TP Thanh Hóa có mặt tại chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp sáng nay 20-1 để được giải tỏa những băn khoăn về chọn ngành, tuyển sinh 2019...

Đại học Hoa Sen dành 20 tỉ đồng cho Học bổng tuyển sinh 2019

TTO - Nhằm giúp các tân SV tài năng, tân SV có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội thực hiện ước mơ khi bước vào cánh cửa đại học năm 2019, trường ĐH Hoa Sen sẽ trao nhiều suất học bổng với tổng trị giá lên đến 20 tỉ đồng.