16/10/2005 11:31 GMT+7

Ứng dụng nam châm đất hiếm vào khai thác khoáng sản

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Quyền, Viện Khoa học Vật liệu (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam), và các cộng sự đã nghiên cứu chế tạo và ứng dụng thành công sản phẩm nam châm đất hiếm NdFeB trong máy tuyển từ dùng khai thác, chế biến khoáng sản và một số lĩnh vực khác.

Đây là loại nam châm có từ tính siêu mạnh, vượt xa các loại nam châm thông thường, có thể so sánh với nam châm vĩnh cửu trên thế giới. Nam châm đất hiếm NdFeB được ứng dụng chế tạo máy tuyển từ để tuyển sa khoáng titan, với giá thành chỉ bằng 20-25% so với công nghệ nhập ngoại.

Với đặc tính siêu mạnh của nam châm đất hiếm, toàn bộ quặng sắt lẫn trong sa khoáng sẽ được tự động hút ra khỏi dây chuyền, nhờ đó máy nghiền ít bị hư hỏng và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, sản phẩm nam châm đất hiếm NdFeB còn được ứng dụng có hiệu quả trong một số hoạt động khác như loại sắt ra khỏi nguyên liệu cho ngành gốm sứ, khai thác chế biến nguyên liệu cho ngành thủy tinh cao cấp, vật liệu chịu lửa có chất lượng cao.

Tiến sỹ Nguyễn Hồng Quyền khẳng định, khác với kết cấu máy tuyển từ con lăn do hãng ERIEZ (Mỹ) chế tạo, máy do các nhà khoa học Viện Khoa học Vật liệu chế tạo có từ trường tạo ra trực tiếp trên bề mặt nam châm mà không có tổn hao trên đường dẫn, hiệu suất phân tuyển rất cao.

Từ năm 2002 đến nay, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng nam châm đất hiếm NdFeB trong sản xuất. Riêng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã trang bị 21 máy thuộc công nghệ này. Ông Võ Kim Cự, Giám đốc Công ty cho biết máy tuyển từ sử dụng nam châm đất hiếm cường độ cao tiết kiệm được chi phí, điện năng và tăng được giá trị sản phẩm đầu ra so với công nghệ cũ.

Số thiết bị này giúp cho công ty tiết kiệm được chi phí điện năng 1,8 tỷ đồng/năm và gia tăng giá trị sản phẩm đầu ra so với các doanh nghiệp khác là 4,5 triệu USD. Công nghệ máy tuyển từ con lăn có sử dụng nam châm đất hiếm cường độ cao đã được chào bán tại Chợ công nghệ và thiết bị năm 2005 ở TP.HCM.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên