28/02/2017 11:11 GMT+7

Tuyển thẳng thí sinh dự thi Đường lên đỉnh Olympia?

NGỌC HÀ ghi
NGỌC HÀ ghi

TTO - Thông tin Trường ĐH Kinh tế quốc dân (Hà Nội) thông báo tuyển thẳng các thí sinh tham dự vòng thi tuần cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia (của VTV3) ngay lập tức gây chú ý, khiến giới học sinh xôn xao.

Mới đây, Trường ĐH Kinh tế quốc dân (Hà Nội) đã ra thông báo tuyển thẳng các thí sinh có đủ các yếu tố sau: tham dự vòng thi tuần cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia (của VTV3), tốt nghiệp THPT năm 2017 và có tổng điểm tổ hợp môn thi xét tuyển từng ngành mà trường ĐH này tuyển từ 18 điểm trở lên.

Thông tin nói trên ngay lập tức gây chú ý, khiến giới học sinh xôn xao, bởi lẽ được đảm bảo một chỗ vào ĐH bằng suất tuyển thẳng là niềm mơ ước của bất kỳ học sinh nào. Tuy nhiên, có nhiều điều cần phải bàn luận liên quan đến quyết định này.

 

Nếu cho rằng các thí sinh từ game show này thông minh và giỏi hơn các thí sinh khác nên được ưu tiên tuyển thẳng thì thật sự không thuyết phục. Chưa có một điều tra hay nghiên cứu sâu rộng nào để đi đến kết luận như trên, dù cũng đã có một vài cá nhân bước ra từ game show này có những thành công nhất định. Nhưng bấy nhiêu vẫn không đủ chứng minh các thí sinh của game show này thật sự tài năng để được tuyển thẳng.

NHẤT NGUYÊN (TP.HCM)

PGS.TS Bùi Đức Triệu (trưởng phòng quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân) trả lời:

- Trước khi đưa ra quy định tuyển thẳng đối với học sinh tham dự vòng thi tuần cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, trường đã rà soát về điều kiện tuyển thẳng này một cách kỹ lưỡng.

16 năm qua, cuộc thi này đã chứng tỏ được chất lượng thí sinh tham gia, khi mỗi trường THPT chỉ được chọn một thí sinh đại diện cho trường tham dự cuộc thi tuần. Như vậy, có thể xem đây đều là những học sinh xuất sắc của các trường THPT.

Mỗi năm có 36 cuộc thi tuần, với 4 thí sinh dự thi/tuần thì tổng cộng có 144 thí sinh trên cả nước tham gia cuộc thi tuần. Số lượng này không nhiều so với tổng số 4.800 chỉ tiêu tuyển sinh ĐH chính quy của trường năm 2017.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải tất cả thí sinh đã lọt vào vòng thi tuần cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia là đương nhiên đủ điều kiện được tuyển thẳng vào trường.

Trong đề án tuyển sinh, trường đã nêu rất rõ: ngoài tiêu chuẩn tham dự vòng thi tuần Đường lên đỉnh Olympia, thí sinh còn phải đạt 18 điểm với tổ hợp ba môn xét tuyển của từng ngành đào tạo.

Năm 2016, mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển của trường là 17 điểm, nên trường đặt một mức điểm xét tuyển cao hơn với đối tượng này để đảm bảo chất lượng tuyển sinh.

Việc tuyển thẳng cũng chỉ áp dụng với học sinh tốt nghiệp THPT năm 2017, chứ không bảo lưu cho những thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước đó.

Cũng phải nói thêm, tỉ lệ tuyển thẳng được trường giới hạn tối đa - chỉ chiếm 5-10% chỉ tiêu mỗi ngành (trong đó ngoài tuyển thẳng học sinh thi tuần Đường lên đỉnh Olympia có cả tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia, học sinh đạt giải khoa học kỹ thuật theo quy định của Bộ GD-ĐT, học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đạt IELTS 6.5...).

Với 49 chuyên ngành đào tạo, trường sẽ xét tuyển từ trên xuống dưới, đảm bảo tỉ lệ 5-10% chỉ tiêu tuyển thẳng, và xét tuyển theo thứ tự nguyện vọng của thí sinh.

NGỌC HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên