03/10/2015 08:22 GMT+7

Trường tư vấn sai, thí sinh rớt đại học oan ức

TRẦN HUỲNH (tranhuynh@tuoitre.com.vn)
TRẦN HUỲNH (tranhuynh@tuoitre.com.vn)

TT - Sáu thí sinh được Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cấp giấy triệu tập trúng tuyển nhưng đến lúc nhập học, nhà trường cho biết thí sinh không đủ điểm trúng tuyển do không có giấy tờ chứng minh thuộc diện ưu tiên.

Thí sinh trúng tuyển ĐH năm 2015 đến làm thủ tục nhập học tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG
Thí sinh trúng tuyển ĐH năm 2015 đến làm thủ tục nhập học tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cho biết có nhận được hồ sơ nhập học của các thí sinh đăng ký xét tuyển (ĐKXT) ĐH chính quy năm 2015 vào trường.

Trong dữ liệu của Bộ GD-ĐT và trong hồ sơ nhập học, sáu thí sinh trên đều khai thuộc đối tượng ưu tiên 06 theo diện “Con của người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế” (được cộng 1 điểm - PV).

Tuy nhiên, điều đáng nói là cả sáu thí sinh này đều khẳng định không phải tự mình khai mà do hướng dẫn của nhà trường và công an địa phương.

“Rất nhiều thí sinh và cả giáo viên hướng dẫn làm hồ sơ bị nhầm lẫn trong xác lập đối tượng 06. Các trường THPT cần đẩy mạnh việc phổ biến quy chế cho thí sinh trong đợt tuyển sinh các năm kế tiếp

ThS Nguyễn Ngọc Thái

Trường phổ thông tự xác định đối tượng ưu tiên

Huỳnh Thiên Trang - học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Linh (Đông Hòa, Phú Yên), là một trong sáu thí sinh trên - cho biết: “Sau khi được nhà trường phổ biến quy chế tuyển sinh, em hỏi cô hiệu phó về trường hợp ba em đi bộ đội Campuchia nhưng không có huy chương gì hết có được hưởng đối tượng 06 không.

Cô cho biết trường hợp ba em chỉ cần giấy trợ cấp một lần là được nhưng không nói do sở LĐ-TB&XH hay quân khu cấp. Em làm hồ sơ nộp gồm giấy quyết định chế độ trợ cấp một lần do Bộ tư lệnh Quân khu 5 cấp, giấy xuất ngũ của ba em cho trường và nhà trường tự ghi em thuộc đối tượng 06. Khi ĐKXT vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM em không ghi mình thuộc đối tượng 06 nhưng dữ liệu có sẵn em thuộc đối tượng này.

Sau khi Trường ĐH Kinh tế TP.HCM không cho nhập học, em liên lạc lại với Trường THPT Nguyễn Văn Linh, thầy cô vẫn khẳng định em thuộc đối tượng 06. Đồng thời hướng dẫn em làm đơn gửi Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên để xin cứu xét nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”.

Thí sinh Lê Thị Tường Vi, học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (Phú Yên), cũng cho biết: “Lúc đầu em không rõ mình thuộc đối tượng nào nên hỏi ý kiến thầy cô trong trường. Vì ba em có quyết định trợ cấp một lần do Bộ tư lệnh Quân khu 5 cấp nên trường hướng dẫn em thuộc đối tượng 06”.

Ông Lê Văn Ninh, cha của Tường Vi, cho biết thêm năm 1986 ông đi bộ đội hải quân tham gia công tác bảo vệ Tổ quốc ở Trường Sa, được cấp giấy xác nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự biên giới, hải đảo. “Gia đình tôi không biết rõ quy chế nên nhờ thầy cô nhà trường hướng dẫn và làm theo. Thấy con chịu rớt ĐH quá oan ức tôi rất đau lòng”- ông Ninh nói.

Ông Bùi Tiến Nhân, cha của thí sinh Bùi Trần Phương Ngân, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (Phú Yên), cho biết mấy tuần qua đã gửi đơn thư nhiều nơi để nhờ có hướng giải quyết cho con nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

“Tôi là bộ đội tham gia nghĩa vụ quốc tế chiến trường Campuchia từ năm 1984-1987, được Chủ tịch nước khen tặng Huân chương Chiến công hạng 3 và có giấy xác nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự quốc tế của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên cấp nhưng không có giấy xác nhận quyết định trợ cấp một lần vì hiện tôi là viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Khi con tôi làm thủ tục đăng ký dự thi, do chưa hiểu rõ đối tượng ưu tiên nên hỏi thầy cô trong trường và con tôi được hướng dẫn là đối tượng 06. Vì vậy giờ con rơi vào cảnh đậu thành rớt” - ông Nhân buồn bã.

Trong khi đó, thí sinh Lê Thị Hoàng Linh và Nguyễn Trung Hiếu, học sinh Trường THPT Quang Trung (Tây Sơn, Bình Định), đều khẳng định nhà trường phổ biến và hướng dẫn cho học sinh rằng những thí sinh có cha làm nghĩa vụ quốc tế, có giấy quyết định trợ cấp một lần của quân khu là thuộc đối tượng 06. Tuy nhiên, đến khi thí sinh nhập học Trường ĐH Kinh tế TP.HCM không chấp nhận.

Nhà trường không biết mình sai

Chiều 1-10, trao đổi với Tuổi Trẻ, ThS Nguyễn Đình Diêm - hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Linh (Phú Yên) - cũng xác nhận nhà trường đã hướng dẫn và tự xác định đối tượng ưu tiên cho thí sinh Huỳnh Thiên Trang.

“Nhà trường dựa vào công văn hướng dẫn của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Bùi Văn Ga ký ban hành để xác định đối tượng ưu tiên đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Theo hướng dẫn này, chúng tôi xác lập em Trang thuộc đối tượng 06. Chúng tôi đã có ý kiến lên Sở GD-ĐT Phú Yên và sở cũng đã có kiến nghị lên Bộ GD-ĐT nhưng vẫn chưa giải quyết được” - ông Diêm cho biết.

Suốt gần một tháng qua, gia đình thí sinh Bùi Thiên Hoàng, học sinh Trường THPT Trần Cao Vân (TP Tam Kỳ, Quảng Nam), đã làm đủ các thủ tục, chạy khắp nơi để kêu cứu nhưng hiện vẫn chưa có kết quả.

Bà Đoàn Thị Tuyết Mai, mẹ của Hoàng, bức xúc: “Tôi phải bỏ việc ở quê theo con vào TP.HCM ở trọ vật vờ gần tháng nay để chờ Bộ GD-ĐT giải quyết thỏa đáng nhưng vẫn chưa được”.

Sáng 18-9 chồng bà Mai đã trực tiếp đem toàn bộ hồ sơ và có giấy xác nhận của nơi tuyển sinh hướng dẫn làm hồ sơ ra tận Hà Nội tìm đến Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT để đòi quyền lợi cho con.

Cũng giống như năm thí sinh trên, ngày 9-9 thí sinh Bùi Thiên Hoàng đến Trường ĐH Kinh tế TP.HCM làm thủ tục nhập học thì bị nhà trường trả hồ sơ do sai đối tượng ưu tiên nên không đủ điểm đậu.

Ngày 22-9, Trường THPT Trần Cao Vân đã có tờ trình gửi Sở GD-ĐT Quảng Nam cho biết trong đợt nhận hồ sơ dự thi THPT quốc gia năm 2015, trường này có thu nhận hồ sơ của thí sinh Bùi Thiên Hoàng.

Liên quan đến hồ sơ để hưởng ưu tiên đối tượng 06, thí sinh Bùi Thiên Hoàng có nộp quyết định xác nhận có tham gia chiến trường Campuchia của bố mình và giấy xác nhận của bộ phận tuyển sinh Công an TP Tam Kỳ đủ điều kiện để hưởng ưu tiên đối tượng 06 (cấp khi thí sinh Bùi Thiên Hoàng làm hồ sơ sơ tuyển trong đợt tuyển sinh vào các trường công an năm 2015).

Các giấy tờ trên đều được bộ phận thu nhận hồ sơ của trường và hiệu trưởng kiểm tra tính xác thực nên nhà trường đã nhập liệu cho thí sinh này được hưởng ưu tiên đối tượng 06, thí sinh đã kiểm tra thông tin đăng ký của mình và ký xác nhận thông tin nhập là đúng.

Lỗi không thuộc về thí sinh

ThS Nguyễn Ngọc Thái, cán bộ phòng quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết theo thông tư số 03/2015/TT-BGDĐT ngày 26-2-2015 của bộ trưởng Bộ GD-ĐT, thí sinh thuộc đối tượng 06 phải có hồ sơ gồm: giấy tờ chứng minh được khen tặng Huân chương Kháng chiến hoặc Huân chương Chiến thắng, Huy chương Kháng chiến hoặc Huy chương Chiến thắng; quyết định trợ cấp một lần của giám đốc sở LĐ-TB&XH. Khi làm thủ tục nhập học tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, các thí sinh này đều không xuất trình được hai loại giấy tờ trên. Do đó, thí sinh không được hưởng ưu tiên là đúng quy chế tuyển sinh hiện hành.

“Trường có trao đổi với một số trường ĐH khác - nơi các thí sinh trên có nguyện vọng muốn học, có trường mong muốn hỗ trợ thí sinh. Tuy nhiên, chưa có ý kiến hoặc văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT nên không thể giải quyết. Qua tìm hiểu, hầu hết thí sinh này được giáo viên ở bậc học THPT tư vấn ghi đối tượng 06 khi làm hồ sơ. Rất nhiều thí sinh và cả giáo viên hướng dẫn làm hồ sơ bị nhầm lẫn, điều này các trường THPT cần đẩy mạnh việc phổ biến quy chế cho thí sinh trong đợt tuyển sinh các năm kế tiếp”- ông Thái nói.

Tất cả thí sinh trên có điểm thi từ 21,5 - 22,5 (chưa tính điểm ưu tiên khu vực). Với mức điểm này các thí sinh hoàn toàn có cơ hội trúng tuyển ngay nguyện vọng 1 vào nhiều trường ĐH công lập khác. Nay các thí sinh đều có nguyện vọng được xem xét vào các trường cùng ngành đào tạo có số điểm tương đương với điểm thi.

TRẦN HUỲNH (tranhuynh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên