09/01/2013 16:54 GMT+7

Trường nào đào tạo ngành quan hệ quốc tế?

PHÚC ĐIỀN thực hiện
PHÚC ĐIỀN thực hiện

TTO - Em đang học lớp 12 và rất băn khoăn trong việc chọn ngành để thi, muốn tìm hiểu về nghề nghiệp sau khi học xong ngành đó. Hiện nay ở Việt Nam những trường đại học hay học viện nào đào tạo ngành quan hệ quốc tế?

Ngành này có dễ tìm việc làm không? Ngành này học về những vấn đề gì? Sau này có thể xin được việc làm ở đâu, trong những lĩnh vực nào? Có giúp ích được nhiều cho xã hội không? (buinguyenquynhanh252@...)

9lzmXa9P.jpg
TS Nguyễn Thanh Nam, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), tư vấn ngành học tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh 2012 - Ảnh: Trần Huỳnh

- TS Phạm Tấn Hạ, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM): Hiện ở nước ta có nhiều trường đào tạo về ngành học này. Tuy nhiên đúng tên ngành quan hệ quốc tế thì chỉ có vài trường, chẳng hạn như: Học viện Ngoại giao (Hà Nội), Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM...

Sinh viên học ngành này sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản và hệ thống về quan hệ quốc tế trên các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế quốc tế và luật quốc tế. Đồng thời, SV cũng được tiếp cận với những kiến thức chuyên sâu, hiện đại của khu vực và thế giới để hình thành phương pháp luận khoa học, thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của thế giới. Bên cạnh đó, SV còn có khả năng nhận thức, phân tích vấn đề; khả năng dự báo tình huống, kỹ năng xử lý, đánh giá đối với các vấn đề quốc tế; kỹ năng cơ bản của nghiệp vụ đối ngoại như lễ tân, đàm phán. Đặc biệt, SV tốt nghiệp có khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh trong môi trường làm việc quốc tế.

Sau khi tốt nghiệp, SV có đủ khả năng làm công việc đối ngoại cho các cơ quan quản lý từ trung ương đến địa phương, các bộ, ngành, cơ sở đào tạo, cơ quan nghiên cứu của Việt Nam và nước ngoài, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, văn phòng đại diện của công ty và tổ chức nước ngoài tại VIệt Nam...

* Em đang học lớp 12, chuẩn bị thi đại học. Theo sở thích và sự đồng tình của gia đình, em muốn thi vào khoa xây dựng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Cho em hỏi chương trình học ở đây như thế nào, sau khi ra trường có dễ xin việc làm không? Em nghe nhiều người nói nghề này rất khó xin việc. Năm nay, Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) tuyển sinh những ngành nào? (gioi200593@...; tongman1995@...)

- TS Nguyễn Thanh Nam, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM): Khoa xây dựng là khoa lớn và nhiều sinh viên nhất tại Trường ĐH Bách khoa - đây vẫn là một trong những ngành hấp dẫn nhất và có nhu cầu nhân lực cao. Nói như vậy để thí sinh yên tâm và quyết tâm chọn ngành này, tất nhiên cũng phải quyết tâm vì điểm chuẩn ngành này thuộc loại cao nhất nhì ở trường.

Chương trình học ngành xây dựng có nhiều đồ án và tham quan thực tập giúp sinh viên có đủ kiến thức để làm kỹ sư thực thụ khi ra trường. Với những sinh viên học tốt, chịu rèn luyện thì vấn đề tìm việc khi ra trường là không khó... Đất nước vẫn trong quá trình xây dựng mới, công việc rất nhiều dù ngay thời điểm này một số lĩnh vực đang khó khăn nhưng tôi tin rằng 5 năm sau khi các em ra trường sẽ đúng thời điểm công việc ngành xây dựng bùng nổ trở lại.

Năm 2013, trường tuyển 3.850 chỉ tiêu (trong đó có 150 chỉ tiêu CĐ). Em có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết tại địa chỉ http://www.bktphcm.net/tuyensinh/.

Bạn có thắc mắc về tuyển sinh, việc chọn ngành, chọn trường... vui lòng gửi câu hỏi về địa chỉ email: tuyensinh@tuoitre.com.vn, TTO sẽ lần lượt chuyển câu hỏi của bạn đến các chuyên viên tư vấn. Câu hỏi của bạn sẽ được giải đáp sớm.

PHÚC ĐIỀN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên