01/07/2013 10:52 GMT+7

Trung Quốc đồng ý bắt đầu đàm phán COC

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Trung Quốc đã đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức để xây dựng một bộ quy tắc ứng xử (COC) với các nước ASEAN trên biển Đông.

UzuTAhbu.jpgPhóng to
Bộ trưởng ngoại giao Thái Lan Surapong Tovichakchaikul (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: Tân Hoa xã

Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Thái Lan Surapong Tovichakchaikul đã thông báo trong một cuộc họp báo chung ở Brunei ngày 30-6 sau cuộc họp cấp bộ trưởng ASEAN-Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên ông Vương tham dự một cuộc họp cấp bộ trưởng ASEAN-Trung Quốc với tư cách bộ trưởng ngoại giao của Bắc Kinh, cương vị mà ông nắm giữ từ tháng 3.

Ông Vương nhấn mạnh tranh chấp ở biển Đông không phải là cản trở cho mối quan hệ Trung Quốc-ASEAN và không thể ảnh hưởng tới quan hệ rộng hơn của hai phía.

Ông cũng khẳng định Trung Quốc sẽ “xử lý các khác biệt” với các nước ASEAN có tranh chấp ở biển Đông bằng kênh ngoại giao, nhưng cảnh báo các hành động đơn phương ở khu vực tranh chấp là không thể chấp nhận.

Thông cáo chung của cuộc họp bộ trưởng ngoại giao ASEAN-Trung Quốc cam kết “hướng tới việc đạt được một bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông trên cơ sở đồng thuận”. Thông cáo chung nói Trung Quốc và ASEAN có “quyết tâm và khả năng biến biển Đông thành một khu vực hòa bình, hữu nghị và hợp tác”.

Trung Quốc cũng sẽ là nước chủ nhà tổ chức một cuộc gặp của các quan chức cấp cao thảo luận về COC vào tháng 9 tới. Một nhóm các nhân vật cấp cao và chuyên gia cũng sẽ được thành lập để hỗ trợ những cuộc đàm phán.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên