11/04/2017 17:47 GMT+7

Trẻ suy dinh dưỡng có bắt kịp đà tăng trưởng?

THANH HẰNG
THANH HẰNG

TTO - Việc can thiệp kịp thời bao gồm tư vấn đi kèm với bổ sung dinh dưỡng được chứng minh lâm sàng giúp trẻ có nguy cơ thiếu dinh dưỡng bắt kịp và duy trì nhịp tăng trưởng lâu dài.

GS.TS.BS Nguyễn Gia Khánh, chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, trình bày về tình hình dinh dưỡng, tăng trưởng ở trẻ em Việt Nam
GS.TS.BS Nguyễn Gia Khánh, chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, trình bày về tình hình dinh dưỡng, tăng trưởng ở trẻ em Việt Nam


Cần can thiệp sớm

Để sớm xác định tình trạng thiếu dinh dưỡng của trẻ và có giải pháp phục hồi, vai trò của người chăm sóc trẻ, đặc biệt là của các chuyên gia nhi khoa và dinh dưỡng rất quan trọng.

Vì vậy, Hiệp hội Nhi khoa Việt Nam và công ty chăm sóc sức khoẻ toàn cầu Abbott đã phối hợp tổ chức hội thảo tại Hà Nội và TP.HCM nhằm cung cấp cho các chuyên gia dinh dưỡng và nhi khoa Việt Nam những thông tin mới nhất, các công cụ đo lường và các giải pháp dinh dưỡng được chứng minh lâm sàng giúp họ nhanh chóng phát hiện và điều trị cho trẻ em có nguy cơ bị thiếu hụt dinh dưỡng và các vấn đề tăng trưởng.

Theo các chuyên gia, trẻ em tăng trưởng rất nhanh trong những năm đầu đời cả về trí tuệ và thể chất. Nhiều nghiên cứu cho thấy, sự phát triển trong 5 năm đầu đời quyết định hơn 60% tầm vóc tuổi trưởng thành, và đến năm 3 tuổi não của trẻ đã bằng 85% so với não người trưởng thành.

Tuy nhiên, đối với những trẻ có nguy cơ suy dinh dưỡng và các vấn đề tăng trưởng như thấp còi, nhẹ cân, sức đề kháng kém, chuyên gia khuyến cáo cần phát hiện sớm và có giải pháp hợp lý. Can thiệp dinh dưỡng kịp thời sẽ giúp giải quyết sớm các tác động của thiếu dinh dưỡng.

Bổ sung dinh dưỡng sớm cũng được chứng minh lâm sàng làm giảm bệnh liên quan tới dinh dưỡng, tối ưu sự tăng trưởng (về chiều cao và cân nặng theo tuổi), phát triển nhận thức và tình trạng sức khoẻ lâu dài.

Giải pháp dinh dưỡng đã được chứng minh lâm sàng

Tại hội thảo “Giải pháp dinh dưỡng đã được nghiên cứu lâm sàng giúp tăng trưởng khỏe mạnh và ăn uống đa dạng ở trẻ em có trở ngại về tăng trưởng”, các chuyên gia đã tiếp cận những thông tin về tình trạng dinh dưỡng và tăng trưởng của trẻ em Việt Nam; các bằng chứng khoa học cập nhật về can thiệp dinh dưỡng để ứng dụng trong công việc hàng ngày.

Đáng chú ý, một nghiên cứu có tên “Tác động của bổ sung dinh dưỡng bằng đường uống lâu dài lên đáp ứng dinh dưỡng, chỉ số đa dạng thức ăn, tình trạng sức khỏe và sự tăng trưởng dài hạn ở trẻ có nguy cơ thiếu dinh dưỡng” được trình bày tại hội thảo cho thấy can thiệp dinh dưỡng bao gồm tư vấn bữa ăn và bổ sung dinh dưỡng đường uống lâu dài là giải pháp giúp trẻ có nguy cơ thiếu dinh dưỡng bắt kịp tăng trưởng

Nghiên cứu thực hiện trên một nhóm 199 trẻ trong độ tuổi từ 3-4 có nguy cơ thiếu dinh dưỡng. Trẻ tham gia nghiên cứu được cung cấp 2 ly dinh dưỡng bổ sung mỗi ngày (tương đương 450 kcal) và ăn theo chế độ ăn có tư vấn.  Các tư vấn dinh dưỡng bao gồm hướng dẫn về các nhóm thực phẩm, khẩu phần ăn phù hợp, hạn chế thực phẩm có lượng đường cao cũng như cách tiến hành bữa ăn hợp lý. Dinh dưỡng bổ sung đường uống sử dụng trong nghiên cứu là PediaSure.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ bắt kịp tăng trưởng sau 9 tuần, tăng đa dạng thức ăn, giảm số ngày ốm sau 16 tuần. Hơn nữa, việc can thiệp dinh dưỡng này còn làm tăng tiêu thụ các loại thức ăn đa dạng hơn, bao gồm hoa quả, rau và các thức ăn giàu protein.

Đây là nghiên cứu của TS. Diệu Huỳnh cùng cộng sự là các chuyên gia dinh dưỡng và nhi khoa tại Singapore, Philippines và Mỹ. Nghiên cứu này đã được đăng tải trên tạp chí Khoa học Dinh dưỡng của châu Âu (Journal of Nutritional Science) và tạp chí Dinh dưỡng con người và Tiết chế (Journal of Human Nutrition & Dietetics).

Cho đến nay, PediaSure là sản phẩm hiếm hoi tại Việt Nam có kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Khoa học Dinh dưỡng này. Kết quả nghiên cứu mở ra giải pháp tích cực cho việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng và tăng trưởng của trẻ em Việt Nam.

Tiến sĩ Li Fei, bộ phận Nghiên cứu và Phát triển, Trung tâm châu Á Thái Bình Dương, Abbott Nutrition, nhấn mạnh: "Bổ sung dinh dưỡng đường uống kéo dài như sử dụng PediaSure giúp tăng đa dạng thức ăn, lấp đầy các khoảng trống dinh dưỡng và cải thiện tình trạng dinh dưỡng chung. Đồng thời, việc bổ sung này hỗ trợ tăng tiêu thụ năng lượng và các dưỡng chất chủ yếu cần thiết cho sự tăng trưởng vốn thiếu ở nhiều trẻ em châu Á như canxi, sắt, vitamin A và C. Trong khi đó, sử dụng PediaSure kéo dài không làm tăng cân quá mức và không ảnh hưởng tới việc tiêu thụ các nhóm thực phẩm thông thường hàng ngày”.

Hội thảo “Giải pháp dinh dưỡng đã được nghiên cứu lâm sàng giúp tăng trưởng khỏe mạnh và ăn uống đa dạng ở trẻ em có trở ngại về tăng trưởng”
Hội thảo “Giải pháp dinh dưỡng đã được nghiên cứu lâm sàng giúp tăng trưởng khỏe mạnh và ăn uống đa dạng ở trẻ em có trở ngại về tăng trưởng”

 

THANH HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên