28/10/2016 09:04 GMT+7

Tổng thống Obama bị tố đi đánh golf gây tốn kém 3,6 triệu USD

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chơi golf cùng VĐV danh tiếng Tiger Woods vào tháng 2-2013 trong một chuyến đi ngắn ngày nhưng hóa ra lại tốn nhiều tiền nộp thuế của người dân. Tổng chi phí cho "cuộc vui chẳng tày gang" này là 3,6 triệu USD.

Tổng thống Obama (trái) đã có chuyến đi đến Florida để chơi golf cùng Tiger Woods năm 2013 - Ảnh: AFP
Tổng thống Obama (trái) đã có chuyến đi đến Florida để chơi golf cùng Tiger Woods năm 2013 - Ảnh: AFP

Báo Washington Times là tờ đầu tiên đăng báo cáo về chuyến đi chơi golf cuối tuần của ông Obama và ông Woods cùng một số người chơi khác tại một khu nghỉ mát độc quyền ở bang Florida.

Trích dẫn tài liệu từ Văn phòng Kiểm toán Chính phủ (GAO), thời báo này cho biết chuyến đi 4 ngày của ông Obama đến Florida, nơi ông Woods sống, khiến Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh Nội địa chi hết 3,6 triệu USD, chủ yếu là chi phí đi lại của tổng thống.

Việc kiểm toán bao gồm chi phí cho chiếc Air Force One (khoảng 200.000 USD mỗi giờ bay), cùng với một phi đội "các máy bay hỗ trợ và các tàu nhỏ của lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ".

Ngoài ra còn có công tác phí và chi phí đi lại khác cho một số lượng không xác định các nhân viên Bộ An ninh Nội địa và Lầu Năm Góc hộ tống chuyến đi đánh golf cuối tuần của ông Obama.

Máy bay vận tải quân sự trong chuyến bay bao gồm C-17 Globemaster và C-5 Super Galaxy từ các căn cứ không quân khác nhau của Mỹ. Hai máy bay này được điều động đến Căn cứ Chung Andrews để "chuyên chở các nhân viên Mật vụ và xe cộ, lính thủy quân lục chiến cùng các trực thăng để hộ tống chuyến đi".

Trong 4 ngày đi đến Florida, ông Obama cũng cần đến 6 máy bay vận tải quân sự khác để thực hiện 8 nhiệm vụ cùng ít nhất 22 chuyến bay đến 14 sân bay thương mại và các căn cứ không quân từ bang New Jersey cho đến Texas.

Chi phí dành cho Lầu Năm Góc trong chuyến đi trên ít nhất là 2,8 triệu USD, Bộ An ninh Nội địa là 767.000 USD, trong đó có khoảng 180.000 USD cho cơ quan Mật vụ.

Ông Obama không chỉ chơi golf cùng ông Woods, tổng thống Mỹ cũng nhận giảng giải thêm về golf từ Butch Harmon và con trai của ông cùng một giảng giải viên nổi tiếng là Claude Harmon III.

Ngày 15-2 -2013, ông Obama cũng bay từ Washington đến Chicago để phát biểu trước giới trung lưu tại đây.

Sau đó, từ Chicago tổng thống Obama bay trên Air Force One đến bãi biển West Palm, Florida và mất gần một tiếng ngồi xe để đến thành phố Palm có sân golf cao cấp Floridian Yacht & Golf Club.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển cũng chi ra khoảng 586.000 USD cho công tác hỗ trợ chuyến đi của ông Obama. "Cụ thể, chuyến đi bao gồm việc sử dụng thuyền RB-S và trực thăng HH-65 Dolphin để cung cấp hỗ trợ trên biển" - phía GAO giải trình thêm.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Barrasso đã yêu cầu hoạt động kiểm toán cho chuyến đi của Tổng thống Obama. Cơ quan chức năng đã mất 20 tháng để hoàn thành cuộc kiểm toán này.

Tuy nhiên báo Washington Times cho biết chi phí chính xác của chuyến đi đánh golf không thể biết được do một số chi phí từ phía Lầu Năm Góc được phân loại mật.

TNS Barrasso cho rằng Tổng thống đã "coi thường" người nộp thuế khi có chuyến đi chơi trị giá hàng triệu USD trong thời điểm chính phủ đang thắt lưng buộc bụng.

Trong suốt thời gian làm tổng thống, ông Obama đã chơi hơn 300 trận golf, phần lớn là trong khu vực Washington.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên