13/01/2017 09:01 GMT+7

“Tôi là người chịu trách nhiệm lớn nhất”

LÊ THANH PHÚC
LÊ THANH PHÚC

TTO - Tôi là người hướng dẫn học viên cao học trong bài viết “Sao chép trong khoa học, được không?” trên Tuổi Trẻ ra ngày 11-1-2017. Tôi xin cung cấp thêm cho bạn đọc một số thông tin về sự việc nêu trong bài viết trên.

Về cuốn nội san có bài báo được đăng, đây là nội san của khoa cơ khí động lực Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, được in và lưu hành trong giảng viên, dùng làm lưu niệm cho cựu sinh viên của khoa nhân ngày gặp gỡ truyền thống. Các bài viết trong cuốn nội san do các thầy cô trong khoa đóng góp tự nguyện. Đây không phải là tạp chí khoa học nên các bài báo không phải qua nhận xét phản biện.

Tôi đã chủ quan khi chỉ xem lướt qua bài báo rồi gửi cho nội san mà không xem xét kỹ lưỡng, dẫn đến sai sót xảy ra như báo Tuổi Trẻ đã đề cập.

Sau khi báo Tuổi Trẻ đăng bài, tôi đã xem lại cuốn luận văn thạc sĩ của học viên mà tôi hướng dẫn. Thiếu sót của học viên là đã sao chép tài liệu trích dẫn mà không phân tích và viết lại bằng ngôn ngữ của mình. Tôi đã được dạy rằng không được sao chép nguyên văn một câu từ tài liệu khác, cho dù có ghi đầy đủ trích dẫn. Tôi vẫn luôn truyền đạt điều này cho sinh viên và học viên mà tôi hướng dẫn.

Phần giải pháp kỹ thuật (không phải nội dung chính của luận văn) có tên “Khảo sát đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường do khí thải của các loại xe môtô hai bánh trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh”. Sau khi học viên hoàn thành khảo sát và đánh giá, tôi đã yêu cầu học viên thêm phần tìm kiếm các giải pháp từ các nguồn tài liệu có sẵn để giải quyết kết luận nêu ra.

Không thể vì thiếu sót trong phần tổng hợp tài liệu mà phủ nhận công sức của học viên đã bỏ ra. Học viên đã thực hiện khảo sát khí thải gần 300 xe gắn máy, từ đó phân tích và đưa ra các kết luận có giá trị tham khảo.

Những lời trên đây không phải để phủ nhận sai sót của tôi. Để sự cố nói trên xảy ra, với tư cách là người hướng dẫn khoa học, tôi là người chịu trách nhiệm lớn nhất.

Qua đây, tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành đến quý thầy cô Trường ĐH Bách khoa TP.HCM và Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM.

LÊ THANH PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên