09/07/2017 11:48 GMT+7

​Điểm xét tuyển ĐH làm tròn thế nào?

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Điểm bài thi sẽ được làm tròn như thế nào? Chẳng hạn một môn thi của em đạt 6,6 thì có làm tròn thành 6,75 không?

Thí sinh đặt câu hỏi tư vấn tại Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2017 do Tuổi Trẻ tổ chức tại Hà Nội ngày 8-7. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Thí sinh đặt câu hỏi tư vấn tại Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2017 do Tuổi Trẻ tổ chức tại Hà Nội ngày 8-7. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Khi xét tuyển ĐH, điểm các môn được làm tròn trước hay khi đã cộng điểm ba môn? (longnguyenvan…@gmail.com)

Chào bạn. Điểm bài thi môn văn được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25; không quy tròn điểm. Điểm thi trắc nghiệm sẽ được máy tính chuyển sang thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi trắc nghiệm. Nếu thí sinh được 4,99 điểm cũng không được cộng tròn thành 5 mà sẽ giữ nguyên.

Trong trường hợp đạt từ 4,991 đến 4,994 sẽ được làm tròn thành 4,99 điểm. Chỉ từ 4,995 đến 4,999 mới được làm tròn thành 5 điểm. Nếu bạn đạt điểm 6,6 thì điểm cuối cùng là 6,6 không làm tròn thêm nữa.

Khi xét tuyển ĐH, điểm xét tuyển là tổng điểm ba môn được làm tròn đến 0,25 điểm. Như vậy, điểm các môn thành phần giữ nguyên, chỉ làm tròn khi đã cộng điểm ba môn. Mức làm tròn điểm tổng dựa vào nguyên tắc: làm tròn về số lẻ gần nhất với các mức 0,25, 0,5 và 0,75. Chẳng hạn, điểm tổng của thí sinh là 20,35 sẽ được làm tròn về 20,25 bởi cần 0,15 nữa để lên 20,5 nhưng chỉ mất 0,1 để về 20,25.

Em có nguyện vọng đăng ký vào Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 nhưng còn 1 số thắc mắc mong anh chị có thể giúp em giải đáp. Dựa vào điểm chuẩn của trường năm 2016 ngành quản trị kinh doanh khối D1 là 24,5, em thấy trường có điều kiện phụ kèm theo là điểm môn toán là 9.

Vậy cho em hỏi là nếu điểm thi của em cao hơn điểm trúng tuyển thì có cần xét điều kiện phụ là điểm Toán không ạ? Ví dụ cụ thể như điểm thi của em là 25,0 nhưng điểm toán là 8,0 (nhỏ hơn 9) thì em có thể đậu ngành quản trị kinh doanh khối D1 không? (LÊ NGUYỄN THẢO LINH).

Chào bạn. Tiêu chí phụ chỉ áp dụng đối với những thí sinh có điểm thi bằng điểm chuẩn của trường. Nếu trường tăng điểm chuẩn lên sẽ không tuyển đủ chỉ tiêu. Nếu giữ điểm chuẩn, số thí sinh trúng tuyển sẽ nhiều hơn chỉ tiêu.

Do vậy trường phải sử dụng tiêu chí phụ để loại bớt những thí sinh có điểm thi ngang bằng với điểm chuẩn trường đưa ra, trong trường hợp này là môn toán. Nếu điểm thi của bạn cao hơn điểm chuẩn của trường đưa ra, dù điểm môn toán chỉ 8 điểm, bạn vẫn trúng tuyển vì tổng điểm của bạn cao hơn điểm chuẩn của trường, không cần xét đến tiêu chí phụ.

Cho em hỏi ngành Việt Nam học đào tạo những gì? Một số trường tuyển sinh ngành Việt Nam học định hướng du lịch. Vậy hai ngành này khác nhau thế nào? (tramnguyen…@gmail.com).

Chào bạn. Ngành Việt Nam học trang bị cho sinh viên kiến thức tổng quan về lịch sử, văn hóa, chính trị, tín ngưỡng, đất nước và con người Việt Nam. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo cũng cung cấp cho sinh viên các kiến thức về xã hội học, văn học Việt Nam, nghệ thuật biểu diễn, lịch sử văn minh thế giới, logic học.

Thực tế, ngành Việt Nam học cũng trang bị kiến thức về các loại hình nghệ thuật biểu diễn, các di tích Việt Nam, du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, ngành Việt Nam học định hướng du lịch sẽ tiết giảm các môn học liên quan đến ngôn ngữ, văn học và trang bị thêm các kiến thức tổng quan về du lịch như luật du lịch, tổng quan du lịch, các địa danh lịch sử Việt Nam, hướng dẫn du lịch, quản trị du lịch, kinh tế du lịch.

Như vậy, về cơ bản, kiến thức hai ngành này (thực ra chỉ một ngành nhưng tùy vào mục tiêu đào tạo, mỗi trường xác định định hướng ngành chuyên về lĩnh vực nào) tương đối giống nhau. Nếu theo định hướng du lịch, ngành sẽ trang bị thêm các học phần liên quan đến du lịch nhiều hơn. 

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên