19/12/2017 08:27 GMT+7

Dự kiến cho phép tổ chức kiểm tra đầu vào lớp 6

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TTO - Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh THCS và THPT.

​Nhận hồ sơ tuyển sinh lớp 6 ở một trường tại Hà Nội - Ảnh: Bình Minh
​Nhận hồ sơ tuyển sinh lớp 6 ở một trường tại Hà Nội - Ảnh: Bình Minh

Theo đó quy định việc tuyển sinh THCS và THPT diễn ra mỗi năm một lần phải đảm bảo thực hiện yêu cầu phổ cập giáo dục THCS trên địa bàn. Có nghĩa các địa phương phải đáp ứng chỗ học đủ cho học sinh trong độ tuổi vào lớp 6.

Tuy nhiên những trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng kí vào lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, các sở GD-ĐT hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.

Trước đó năm 2014, Bộ GD-ĐT có văn bản nghiêm cấm các hình thức kiểm tra đầu vào với lớp 6. Văn bản này có hiệu lực vào năm học 2015-2016. 

Quy định này tác động trực tiếp đến một số trường THCS tại Hà Nội có lượng đăng kí tuyển sinh vượt nhiều lần chỉ tiêu. Thay vì việc tổ chức kiểm tra văn hóa, trắc nghiệm chỉ số IQ đối với học sinh dự tuyển lớp 6, các trường này phải quay lại hình thức xét tuyển qua hồ sơ đăng kí.

Việc này cũng nảy sinh nhiều bất cập và đáng nói là có tiêu cực trong việc chay đua theo các giải thưởng của phụ huynh có con học năm cuối tiểu học để tạo “hồ sơ đẹp” dự tuyển. Chất lượng đầu vào các trường này sụt giảm hẳn.

Nếu dự thảo được chính thức ban hành, các trường đặc thù tuyển sinh lớp 6 trong năm học tới sẽ được quay lại thời kì tổ chức kiểm tra đầu vào.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên