09/07/2017 00:15 GMT+7

Ngày hội tư vấn xét tuyển lớn nhất từ trước tới nay

PHƯƠNG NGUYỄN -  MINH GIẢNG - HOÀNG HƯƠNG
PHƯƠNG NGUYỄN - MINH GIẢNG - HOÀNG HƯƠNG

TTO - 7h sáng nay (9-7), Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2017 khai mạc tại Trường ĐH Bách khoa (268 Lý Thường Kiệt, Q.10, TP.HCM) và diễn ra đến 16h.

Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2017 tại Hà Nội ngày 8-7 đã thu hút hơn 8.000 lượt thí sinh, phụ huynh ở Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận tham dự. Trong ảnh: các bạn học sinh theo dõi màn pha chế đồ uống tại gian tư vấn của Trường cao đẳng Du lịch Hải Phòng - Ảnh: Nguyễn Khánh
Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2017 tại Hà Nội ngày 8-7 đã thu hút hơn 8.000 lượt thí sinh, phụ huynh ở Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận tham dự. Trong ảnh: các bạn học sinh theo dõi màn pha chế đồ uống tại gian tư vấn của Trường cao đẳng Du lịch Hải Phòng - Ảnh: Nguyễn Khánh

Đây là ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ quy mô lớn nhất từ trước đến nay với 176 gian tư vấn của 89 trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp, trường nghề, trung tâm tư vấn du học...

Ngày hội do báo Tuổi Trẻ và Bộ GD-ĐT phối hợp tổ chức cùng sự đồng hành của Tổng cục Dạy nghề (Bộ Lao động - thương binh và xã hội) và Tập đoàn Vingroup.

176 gian tư vấn

Đến chiều 8-7, các trường tham gia ngày hội đã hoàn tất việc trang trí 176 gian tư vấn trong khuôn viên Trường ĐH Bách khoa, sẵn sàng mang thông tin đến thí sinh. Ngoài lực lượng tư vấn viên hùng hậu, nhiều trường còn thiết kế hệ thống bảng biểu chi tiết về chỉ tiêu tuyển sinh từng ngành, điểm chuẩn các năm để thí sinh tham khảo.

Gian tư vấn của Trường CĐ Văn hóa và du lịch Sài Gòn là một trong những gian có thiết kế nổi bật nhất với một quầy bar chuyên nghiệp đặt phía trước và những mô hình học cho khách tham quan, tương tác như hướng dẫn làm bánh, pha chế thức uống, cocktail và biểu diễn bartender. Ngoài ra, khoa du lịch và khoa nghệ thuật của trường còn tổ chức một số tiết mục văn nghệ và trò chơi để giúp các thí sinh thư giãn, giải trí sau khi được tư vấn về các ngành nghề.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM mang đến ngày hội những sản phẩm ứng dụng nghiên cứu khoa học kỹ thuật của các khoa như mắt thần, máy pha cà phê tự động... Trường ĐH Nguyễn Tất Thành mang đến mô hình công nghệ 4.0, mô hình thành phố thông minh, mô hình thực tế ảo điều khiển bằng điện thoại...

Sáu gian tư vấn của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (Hutech) đã được trang trí khá bắt mắt với những sản phẩm của các ngành học như cơ điện tử, kiến trúc, mỹ thuật... Trong đó, khoa cơ điện tử với các mô hình robot, xe điều khiển, máy bay và tổ chức đua xe do các sinh viên tự lắp ráp. 

Các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM như ĐH Bách khoa, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và nhân văn, Kinh tế - luật, Khoa y, Công nghệ thông tin, Quốc tế; ĐH Kinh tế, Y dược, Nông lâm, Sư phạm kỹ thuật, Tài chính - marketing, Giao thông vận tải, Luật, Bưu chính viễn thông... cho biết có hàng chục giảng viên tham gia tư vấn trong ngày hội.

Các thầy cô sẽ giới thiệu chương trình và môi trường ĐH, giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của phụ huynh, học sinh.

Hai khu vực tư vấn chuyên sâu

Ngoài các gian cung cấp thông tin của các trường, ban tổ chức cũng lập hai khu vực tư vấn chuyên sâu để giải đáp mọi băn khoăn của thí sinh về xét tuyển nguyện vọng ĐH, CĐ năm nay.

Khu vực thứ nhất về các ngành khoa học xã hội, ngoại ngữ, sư phạm, luật, y dược, kinh tế, ngân hàng... Khu vực tư vấn chuyên sâu thứ hai về khoa học tự nhiên, điện - điện tử, cơ điện tử, CNTT, dầu khí, ôtô, cơ khí, giao thông vận tải, xây dựng, nông lâm...

Ở mỗi khu vực, sau phần tư vấn cho tất cả thí sinh, thầy cô ban tư vấn cũng sẽ dành thêm thời gian gặp gỡ, giải đáp trực tiếp cho những thí sinh còn băn khoăn lựa chọn trường, ngành.

Cô Nguyễn Thị Thu Hồng, văn phòng tư vấn - tuyển sinh Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), cho biết thời điểm này nhiều thí sinh vẫn còn hoang mang, không nắm được những đổi mới về quy chế xét tuyển ĐH, CĐ của Bộ GD-ĐT trong năm nay.

“Vì vậy nhà trường đã huy động hơn 50 thầy cô trưởng, phó khoa phối hợp với phòng đào tạo để tư vấn chi tiết cũng như hướng dẫn các em cách sắp xếp nguyện vọng sao cho hợp lý, khoa học. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn hỗ trợ các em có những hiểu biết sâu và thực chất về ngành mình đang tìm hiểu để có những quyết định chính xác nhất” - cô Hồng nói.

Tương tự, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã huy động hơn 80 tư vấn viên đến từ 54 chuyên ngành và các cán bộ, chuyên viên của phòng tư vấn tuyển sinh để tư vấn xét tuyển cho các em.

6.000 quà tặng đặc biệt cho thí sinh

Tại ngày hội, ban tổ chức tặng thí sinh 6.000 phần quà đặc biệt cho kỳ xét tuyển ĐH, CĐ năm nay. Mỗi phần quà gồm hai trang phụ trương đặc biệt với nội dung “Thận trọng khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển” và “206 tổ hợp xét tuyển” để thí sinh tham khảo trên hành trang chọn ngành, trường của mình. Các bạn hãy liên hệ gian của báo Tuổi Trẻ tại ngày hội để nhận.

Ngoài ra, trên nhật báo Tuổi Trẻ hôm nay cũng tặng bạn đọc 8 trang phụ trương “Cùng bạn chọn trường” với những thông tin tuyển sinh, xét tuyển của các trường ĐH, CĐ...

TS NGUYỄN ĐỨC NGHĨA (phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM):

Diễn ra đúng thời điểm

Ngày hội tư vấn xét tuyển của báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT diễn ra ở thời điểm rất quan trọng: ngay sau khi vừa biết điểm thi và trước khi thí sinh bổ sung, điều chỉnh các nguyện vọng đã đăng ký xét tuyển lúc ban đầu. Những thông tin trực tiếp từ các trường ĐH, CĐ và các trường thuộc hệ thống đào tạo nghề chắc chắn rất cần thiết để sau khi đối chiếu với kết quả điểm thi, thí sinh có quyết định giữ nguyên, hay bổ sung, hay điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký.

Nếu dự định bổ sung, điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh cần phải thận trọng cân nhắc, tìm hiểu thật kỹ các thông tin xét tuyển của ngành, trường mà mình cần đổi nguyện vọng, thủ tục điều chỉnh nguyện vọng theo phương thức trực tuyến (online) hoặc phương thức bằng phiếu điều chỉnh vì thí sinh chỉ được điều chỉnh việc đăng ký xét tuyển một lần.

ThS HỨA MINH TUẤN (phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - marketing):

Tư vấn chi tiết cho thí sinh

Đây là năm đầu tiên rất nhiều môn thi dưới hình thức trắc nghiệm. Điều này khiến thí sinh khó đoán trước được khả năng điểm số của mình. Do vậy, ngay sau khi có kết quả, có thể điểm số sẽ cao hoặc thấp hơn so với dự tính của thí sinh. Điều này dẫn đến khả năng thí sinh tính toán thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Thí sinh tham gia ngày hội sẽ được các trường tư vấn chi tiết giúp các em có thêm thông tin để cân nhắc có điều chỉnh nguyện vọng hay không, điều chỉnh như thế nào cho phù hợp nhất. Không ít thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng vẫn đang phân vân chưa biết chọn ngành nào, trường nào cho phù hợp. Thậm chí, thí sinh đăng ký vào các nhóm ngành hoàn toàn trái ngược nhau. Với sự tư vấn trực tiếp của các trường, bao gồm cả việc định hướng nghề nghiệp cũng như chọn ngành, trường phù hợp với điểm số, thí sinh sẽ có thêm nhiều thông tin tham khảo cần thiết vào giai đoạn điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển.

Ông HUỲNH THANH PHÚ (hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, Q.10, TPHCM):

Bổ ích cho học sinh và phụ huynh

Sau khi biết điểm thi THPT quốc gia của mình, nhiều học sinh băn khoăn, lo lắng không biết có nên thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, CĐ hay không? Vì vậy, có thể nói ngày hội là rất cần thiết và bổ ích không chỉ cho học sinh mà còn cho cả phụ huynh, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, học sinh được tư vấn trực tiếp, thu thập những thông tin liên quan đến xét tuyển ĐH, CĐ năm nay. Trên cơ sở đó, học sinh sẽ có quyết định phù hợp nhất trong giai đoạn quan trọng của cuộc đời.

Ông NGUYỄN HÙNG KHƯƠNG (phó hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1, TPHCM):

Khuyến khích học sinh tham dự

Năm nay, quy định về xét tuyển vào ĐH có nhiều điểm mới, khác với năm trước nên nhiều học sinh còn lúng túng, chưa nắm kỹ và nắm rõ tất cả những thông tin liên quan. Trường THPT Bùi Thị Xuân đã thông báo và khuyến khích tất cả học sinh lớp 12 đi tham dự ngày hội để trực tiếp trình bày những thắc mắc của mình, xem xét và cân nhắc với số điểm cụ thể mà mình vừa đạt được thì nên đăng ký xét tuyển vào trường ĐH nào cho phù hợp.

M.G. - H.HG. ghi

 

PHƯƠNG NGUYỄN - MINH GIẢNG - HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên