05/03/2014 16:41 GMT+7

CĐ chuyên nghiệp và CĐ nghề khác nhau thế nào?

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - * Cho em hỏi học cao đẳng các ngành kỹ thuật thì nên học hệ chính quy hay cao đẳng nghề? Vì sao? Bằng cấp của 2 hệ này có tương đương? Em xin cảm ơn. (mygamefp@...)

30xFrQKf.jpgPhóng to
Học sinh trình bày thắc mắc tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2014 do Tuổi Trẻ tổ chức tại Cần Thơ

- PGS-TS Đỗ Văn Dũng - hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: Em học CĐ nghề hay CĐ chuyên nghiệp thì khi tốt nghiệp đều được cấp bằng CĐ. Trong đó, bằng CĐ chuyên nghiệp do Bộ GD-ĐT cấp, bằng CĐ nghề do Bộ Lao động - thương binh và xã hội cấp.

Mục tiêu và chương trình đào tạo của hai chương trình đào tạo cũng khác nhau. Bậc CĐ chuyên nghiệp học lý thuyết nhiều, ra trường làm kỹ thuật viên, chuyên viên. Trong khi đó, bậc CĐ nghề học thực hành nhiều hơn lý thuyết, học ra làm thợ. Có thể nói bằng cấp hai hệ này không tương đương nhau.

* Em nghe nói năm nay Trường ĐH Tài chính - marketing mới thêm ngành truyền thông marketing. Em coi thông tin thì thấy ngành này khá giống với ngành quản trị thương hiệu của trường. Em định sẽ làm 2 nghề là copywriter và thiết kế quảng cáo thì không biết nên học truyền thông marketing hay quản trị thương hiệu và chương trình học ở trường có nặng không? (123quynh…@gmail.com)

ThS Hứa Minh Tuấn - phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - marketing: Năm 2014, trường thêm chuyên ngành truyền thông marketing thuộc ngành marketing. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, nếu là chuyên ngành nằm trong một ngành thì giữa các chuyên ngành khác biệt với nhau khoảng 20 tín chỉ, do đó em có cảm giác 2 chuyên ngành này giống nhau. Nếu em muốn học các nội dung về copywriter và thiết kế quảng cáo, em nên chọn chuyên ngành truyền thông marketing.

* Thưa thầy, cho em biết sự khác biệt giữa hai ngành kỹ thuật máy tính và kỹ thuật phần mềm trong nhóm ngành công nghệ thông tin? Cơ hội việc làm và công việc phù hợp với hai ngành trên ra sao? Ngoài ra, ngành an ninh - an toàn thông tin sau khi học sẽ thích hợp với những công việc nào, cơ hội việc làm và phát triển cùng sự thách thức sẽ như thế nào? Em cảm ơn thầy. (sunshineit…@gmail.com)

- PGS-TS Đỗ Văn Dũng: Kỹ thuật máy tính học nhiều về phần cứng còn công nghệ phần mềm học nhiều về phần mềm, lập trình. Cơ hội việc làm bên phần mềm nhiều hơn. An ninh thông tin là ngành đang phát triển. Học xong đi làm ở các công ty phần mềm, doanh nghiệp...

* Em có học lực loại khá, có thể thi vào ngành công nghệ thực phẩm của Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm được không? Năm nay không lấy điểm sàn thì tỉ lệ chọi thế nào? Sau khi tốt nghiệp, cơ hội việc làm thế nào? (kara.khanhlinh@...)

- TS Nguyễn Xuân Hoàn - phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM: Chào em. Điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 vào trường năm 2013 ngành công nghệ thực phẩm là: khối A và A1: 19,5; khối B: 20,5. Nguyện vọng bổ sung là: khối A và A1: 20,5 và khối B: 21,5 điểm. Tỉ lệ chọn năm 2013 của 1 số ngành top là: ngành công nghệ thực phẩm: 1/25; ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm: 1/18 và công nghệ sinh học: 1/15.

Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp của ngành này hiện nay rất tốt. Hầu như sinh viên ra trường đều có việc làm và lương tương đối cao. Vì một điều hiển nhiên và thời sự nhất và có lẽ là mãi mãi: thực phẩm vẫn là mối quan tâm hằng ngày của mọi người, mọi nhà. Em cần cân nhắc thật kỹ về việc chọn ngành và những ngành gần nhé. Chúc em thành công trong mùa thi năm nay.

* Em muốn thi vào Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn ngành ngôn ngữ Anh. Nếu em không đủ điểm vào ngành đó nhưng bằng điểm ngành khác thì có được trường xét xuống ngành đó không? (lehoaiphuong...@gmail.com)

- TS Phạm Tấn Hạ - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM): Chào em. Theo quy định về tuyển sinh năm 2014 của trường, nếu em không thi đậu vào ngành ngôn ngữ Anh nhưng có điểm số cao, nếu các ngành khác còn chỉ tiêu thì em sẽ được nhà trường xét tuyển vào ngành đó.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên