04/04/2016 08:48 GMT+7

Tìm cách giúp “em nuôi của Đoàn”

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Anh Nguyễn Văn Thủ, bí thư Đoàn P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân (TP.HCM), đã tìm nhiều cách để giúp những “em nuôi của Đoàn” có thêm cơ hội theo đuổi ước mơ học tập.

Anh Nguyễn Văn Thủ giao thẻ bảo hiểm cho con của chị Lâm Thị Bích Phượng - Ảnh: K.Anh
Anh Nguyễn Văn Thủ giao thẻ bảo hiểm cho con của chị Lâm Thị Bích Phượng - Ảnh: K.Anh

Cũng từ ý tưởng của anh, thời gian gần đây, bà con trên địa bàn phường khi đến làm một số thủ tục về hộ tịch sẽ không cần phải trở lại nhận giấy tờ mà sẽ được giao tận nhà. 

Anh Thủ vừa được Trung ương Đoàn xét trao giải thưởng Lý Tự Trọng nhân dịp sinh nhật 85 năm của Đoàn vừa qua.

“Mình thấy việc gì cần cho bà con là mình sẵn sàng làm và vận động các bạn khác cùng tham gia. Hoạt động Đoàn nếu không thiết thực hoặc không có ý nghĩa rất khó thu hút các bạn trẻ” - Thủ chia sẻ.

Những “em nuôi của Đoàn”

Đi khảo sát các hộ có thanh thiếu niên khó khăn để Đoàn phường tìm cách hỗ trợ, Thủ gặp trường hợp cô nữ sinh Thủy Tiên, nhà ở khu phố 4, đã nghỉ học khi mới vào lớp 10. Sau khi lắng nghe những khó khăn của gia đình Thủy Tiên, Thủ động viên: “Anh sẽ ráng tìm cách để em trở lại trường. Em sẽ cố gắng học tiếp nghen, đừng bỏ cuộc”.

Những hỗ trợ ban đầu là suất học bổng, tập vở để Thủy Tiên tiếp tục đến trường. Sau đó Thủ tìm thêm sự hỗ trợ từ phường, từ các mạnh thường quân chung tay xây sửa “căn nhà tình bạn” tặng gia đình Thủy Tiên. Đến nay, cô nữ sinh ngày ấy đã tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh của một trường cao đẳng.

“Gia đình em đã bớt khó khăn hơn trước. Lúc nào em cũng thầm cảm ơn sự trợ sức của Đoàn. Nếu có điều kiện em cũng sẽ hỗ trợ cho đàn em đi sau để không ai phải dang dở việc học” - Thủy Tiên bộc bạch.

Không để các bạn khó khăn phải dang dở việc học, Thủ vận động các chi đoàn tham gia công trình “Em nuôi của Đoàn” do Quận đoàn Bình Tân phát động. Trên địa bàn phường có 15 “em nuôi”, Đoàn phường giúp 5 em, còn 10 em khác được Thủ nhờ các cơ sở Đoàn bạn hỗ trợ.

“Em nuôi của Đoàn” là cách giúp lâu dài, được hỗ trợ học phí trong suốt thời gian đi học cho đến khi em học xong THPT” - Thủ cho biết. Với những bạn sinh viên, Thủ tìm cách giới thiệu vay nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội để đi học. Năm 2015, hơn 800 triệu đồng đã được sinh viên vay.

Gắn bó với công tác thanh niên hơn chục năm, anh chia sẻ: “Bây giờ bạn trẻ có rất nhiều sân chơi hấp dẫn, chính vì thế hoạt động Đoàn nếu không thiết thực hoặc không có ý nghĩa chắc chắn sẽ rất khó thu hút các bạn. Chính vì vậy, mỗi lần tổ chức hoạt động, Đoàn phường sẽ thăm dò nhu cầu các bạn thông qua từng chi đoàn”.

Địa bàn phường đông dân cư, nhiều nhà xưởng xen lẫn những khu nhà trọ công nhân, Đoàn phường tranh thủ giới thiệu các bạn trẻ tham gia các lớp học nghề miễn phí nâng cao tay nghề, nâng mức thu nhập, ổn định cuộc sống và gắn bó với công ty. Từ đó, những khu nhà trọ văn minh cũng được xây dựng.

Ngoài những sân chơi được Đoàn phường thiết kế cho thanh niên công nhân, Thủ và các bạn còn tham gia thuyết phục chủ nhà trọ không tăng giá điện, nước đối với công nhân và người thuê phòng trọ.

Nhín chút thời gian giúp bà con

Nắng trưa tháng 4 bỏng rát, chàng bí thư Đoàn phường Nguyễn Văn Thủ sau giờ làm việc dong xe vào các con hẻm trên tỉnh lộ 10 để tìm địa chỉ giao một số thẻ bảo hiểm y tế của các bé vừa sinh trên địa bàn phường.

Đến con hẻm đầu tiên, lục tung các ngóc ngách trong con hẻm vẫn không thấy địa chỉ ghi trên thẻ bảo hiểm, Thủ liền gọi điện cho ban điều hành khu phố nhờ hỗ trợ. Thủ nói: “Nhiều số nhà còn lộn xộn cũng khiến tôi và các bạn đi giao hồ sơ như lạc vào mê hồn trận”.

Đến khu phố 1, Thủ tìm ra đúng địa chỉ của chủ nhân chiếc thẻ. Chị Lâm Thị Bích Phượng, mẹ của một bé hơn tháng tuổi, nhận chiếc thẻ bảo hiểm y tế vui ra mặt: “Nhà không có ai, ông xã đi làm, tôi chăm con nên cũng chưa có thời gian ra phường nhận thẻ bảo hiểm về cho bé. Có người giao tận nhà, tôi thấy rất vui và cảm ơn nhiều”.

“Các gia đình có con nhỏ thường bận rộn. Có người muốn đi lấy cái thẻ bảo hiểm cho con có khi phải nghỉ phép hoặc xin đi làm trễ... Mình thấy vậy nên đề xuất lãnh đạo phường chấp thuận để Đoàn phường nhận nhiệm vụ giao tại nhà cho bà con luôn” - Thủ nói.

Đầu năm 2015, công trình “Vì dân phục vụ” của Đoàn phường đã được triển khai đến các đoàn viên thanh niên thực hiện. Đã có hơn 500 giấy khai sinh, hơn 500 thẻ bảo hiểm y tế và hơn 130 sổ hộ khẩu được các bạn trẻ trên địa bàn phường giao tại nhà cho bà con. 

Chị Nguyễn Đỗ Diễm Thúy, cán bộ công chức tư pháp hộ tịch của P.Bình Trị Đông A, cho biết: “Từ khi công trình này triển khai không chỉ giảm tải công việc cho khâu hộ tịch mà tạo thêm những tiện ích cho bà con. Hơn một năm thực hiện công trình không để xảy ra sai sót gì vì công trình có sổ giao nhận nhằm đảm bảo chặt chẽ trong công tác quản lý”.

Hiện các cán bộ công chức trẻ của phường còn thực hiện thêm phần việc trao tiền hỗ trợ chính sách dành cho các cụ trên 80 tuổi. Phường có hơn 130 cụ trong diện này nhưng một số cụ lại ở với con cháu các quận, huyện khác. Để giúp các cụ nhận được tiền hỗ trợ hằng tháng, Thủ cũng đề xuất chi đoàn cơ quan UBND phường nhận luôn phần việc này. Riêng Thủ nhận giao cho 10 cụ.

“Các cụ không tiện lên phường nhận tiền vì đi lại khó khăn. Tranh thủ thời gian đến tận nhà trao cho các cụ, dù hơn chục cây số cũng thấy vui” - Thủ cho hay.

Ba năm liên tiếp 2013 - 2015, Đoàn P.Bình Trị Đông A đạt danh hiệu xuất sắc.

Ông Nguyễn Văn Ngân, phó bí thư thường trực Đảng ủy P.Bình Trị Đông A, cho biết: “Anh Nguyễn Văn Thủ là người năng nổ, sáng tạo ra nhiều mô hình hoạt động gắn với nhu cầu của thanh niên. Nhiều công trình đã được anh đề xuất nhằm phục vụ tốt hơn cho bà con nhân dân.

Mới đây, Đoàn thanh niên phường đã đề xuất thêm công trình không thu lệ phí sao y chứng thực đối với các hộ gia đình nghèo, hộ cận nghèo. Lãnh đạo phường đã chấp thuận và Đoàn phường sẽ phối hợp các bộ phận để triển khai thực hiện.

Làm công tác thanh niên rất cần người nhiệt huyết, say mê và có tâm với công việc như anh Thủ”.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên