04/11/2015 16:59 GMT+7

​Thủ tướng Romania từ chức vì vụ cháy hộp đêm

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 4-11, Thủ tướng Romania Victor Ponta tuyên bố từ chức để nhận trách nhiệm vụ cháy hộp đêm khiến 32 người thiệt mạng, châm ngòi cuộc biểu tình phản đối chính phủ hôm qua.

Thủ tướng Romania Victor Ponta - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Thủ tướng Ponta phát biểu trên truyền hình: “Tôi quyết định từ chức. Tôi hi vọng việc chính phủ rút lui sẽ làm thỏa mãn ý nguyện của những người dân đã đổ ra đường phố biểu tình”. Hôm qua, hơn 20.000 người đã đổ ra đường phố Bupadest biểu tình phản đối ông Ponta.

Đám đông tập trung tại quảng trường Chiến thắng ở trung tâm thủ đô, yêu cầu ông Ponta và Bộ trưởng Nội vụ Gabriel Oprea từ chức để nhận trách nhiệm vụ hỏa hoạn tại hộp đêm khiến 32 người chết.

Tổng thống Klaus Iohannis cũng hoan nghênh cuộc biểu tình và cho rằng các lãnh đạo chính trị “không thể phớt lờ người dân”.

Ông Ponta, 43 tuổi, đã chịu nhiều sức ép từ chức khi phải ra hầu tòa hồi tháng 9 vì tội danh lừa đảo, trốn thuế và rửa tiền. Ông là thủ tướng đầu tiên của Romania phải ra hầu tòa khi còn tại vị. Các cáo trạng liên quan đến hoạt động của ông Ponta từ năm 2007 đến 2011 khi ông còn làm luật sư.

Vụ cháy hộp đêm Colectiv ngày 30-10 khiến 32 người chết và gần 200 người khác bị thương. Nguyên nhân là do màn trình diễn pháo hoa thảm họa.

Con số thương vong có thể đã tăng cao hơn nếu không có tinh thần hi sinh dũng cảm của bác sĩ Claudiu Petre và tay trống Andrian Rugina.

Cả hai nhiều lần xông vào vũ trường để giải cứu người bị mắc kẹt và hi sinh. Vụ hỏa hoạn đã châm ngòi biểu tình phản đối nạn tham nhũng, quản lý yếu kém của chính quyền Romania.              

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên