26/10/2015 15:24 GMT+7

"Thí sinh rớt ĐH oan" nhập học vào ĐH Luật TP.HCM

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Sáng 26-10, Bùi Thiên Hoàng, một trong sáu thí sinh rớt ĐH oan ức do trường tư vấn sai, đã đến Trường ĐH Luật TP.HCM làm thủ tục nhập học.

Giấy triệu tập nhập học Trường ĐH Luật TP.HCM cấp cho thí sinh Bùi Thiên Hoàng. Ảnh: T.H
Giấy triệu tập nhập học Trường ĐH Luật TP.HCM cấp cho thí sinh Bùi Thiên Hoàng. Ảnh: T.H

Thí sinh Bùi Thiên Hoàng - học sinh Trường THPT Trần Cao Vân (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) có tổng điểm thi ba môn khối A01 đạt 22,5 điểm và điểm học bạ 22,56 điểm.

Theo cách tính điểm của Trường ĐH Luật TP.HCM (điểm học bạ 20%, điểm thi THPT quốc gia 80%), tổng điểm của Bùi Thiên Hoàng là 23,01 điểm (đã cộng điểm ưu tiên), trúng tuyển vào ngành luật học.

Trước đó, thí sinh Bùi Thiên Hoàng là một trong sáu thí sinh được Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cấp giấy triệu tập trúng tuyển nhưng đến lúc nhập học, nhà trường cho biết thí sinh không đủ điểm trúng tuyển do không có giấy tờ chứng minh thuộc diện ưu tiên.

Trong dữ liệu của Bộ GD-ĐT và trong hồ sơ nhập học, thí sinh Bùi Thiên Hoàng khai thuộc đối tượng ưu tiên 06 theo diện “Con của người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế” (được cộng 1 điểm).

Tuy nhiên, thí sinh này khẳng định không phải tự mình khai mà do hướng dẫn của nhà trường và công an địa phương.

Suốt gần một tháng qua, gia đình thí sinh Bùi Thiên Hoàng đã làm đủ các thủ tục, chạy khắp nơi để kêu cứu và đã trực tiếp đem toàn bộ hồ sơ (có giấy xác nhận của nơi tuyển sinh hướng dẫn làm hồ sơ) mang ra tận Hà Nội tìm đến Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT để đòi quyền lợi.

Ngày 22-9, Trường THPT Trần Cao Vân đã có tờ trình gửi Sở GD-ĐT Quảng Nam cho biết trong đợt nhận hồ sơ dự thi THPT quốc gia năm 2015, trường này có thu nhận hồ sơ của thí sinh Bùi Thiên Hoàng.

Liên quan đến hồ sơ để hưởng ưu tiên đối tượng 06, thí sinh Bùi Thiên Hoàng có nộp quyết định xác nhận bố Hoàng tham gia chiến trường Campuchia và giấy xác nhận của bộ phận tuyển sinh Công an TP Tam Kỳ đủ điều kiện để hưởng ưu tiên đối tượng 06 (cấp khi thí sinh Bùi Thiên Hoàng làm hồ sơ sơ tuyển trong đợt tuyển sinh vào các trường công an năm 2015).

Các giấy tờ trên đều được bộ phận thu nhận hồ sơ của trường và hiệu trưởng kiểm tra tính xác thực nên nhà trường đã nhập liệu cho thí sinh này được hưởng ưu tiên đối tượng 06, thí sinh đã kiểm tra thông tin đăng ký của mình và ký xác nhận thông tin nhập là đúng.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - quyền vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD-ĐT cũng xác nhận trong kỳ thi vừa qua, thí sinh Bùi Thiên Hoàng đã bị trường phổ thông hướng dẫn nhầm đối tượng nên đến khi nhập học tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, thí sinh mới biết mình không thuộc đối tượng ưu tiên và không đủ điểm trúng tuyển vào trường. Lúc này, thời hạn tuyển sinh đã hết.

Bộ GD-ĐT đã tiến hành xác minh sự việc và Sở GD-ĐT Quảng Nam xác nhận sự việc trên. Bà Phụng đã chuyển nguyện vọng của thí sinh Bùi Thiên Hoàng và gia đình muốn được vào học Trường ĐH Luật TP.HCM và đã được nhà trường xem xét, xét tuyển bổ sung.

Trước đó, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT cũng đã có công văn gửi các sở GD-ĐT về việc xử lý ghi không đúng đối tượng ưu tiên trong tuyển sinh, trong đó yêu cầu các sở xác định trách nhiệm và đề xuất hình thức xử lý, làm cơ sở để Bộ GD-ĐT xem xét hướng dẫn cho thí sinh.

Tuy nhiên, trong sáu thí sinh bị rớt ĐH oan nêu trên đến nay chỉ có Bùi Thiên Hoàng được xem xét trúng tuyển vào Trường ĐH Luật TP.HCM, năm thí sinh còn lại hiện vẫn chưa được xem xét trúng tuyển vào trường ĐH khác theo nguyện vọng.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên