30/07/2017 20:45 GMT+7

Bốn nước Ả rập lại chìa tay đàm phán với Qatar

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Cuộc khủng hoảng vùng Vịnh vừa có tín hiệu mới: bốn nước Ả rập tẩy chay Qatar vừa tuyên bố sẵn sàng đàm phán nếu Doha đáp ứng một số điều kiện.

Cuộc họp báo của ngoại trưởng 4 nước Ả Rập ngày 30-7 tại Bahrain - ảnh chụp màn hình
Cuộc họp báo của ngoại trưởng 4 nước Ả Rập ngày 30-7 tại Bahrain - ảnh chụp màn hình

Theo hãng tin Reuters, thông tin trên do Ngoại trưởng Bahrain, ông Sheikh Khalid bin Ahmed al-Khalifa, đưa ra ngày 30-7 sau cuộc họp với những người đồng cấp của Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và Ai Cập.

"Bốn nước sẵn sàng đối thoại với Qatar với điều kiện nước này thật lòng cam kết ngừng tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố và cực đoan; không can thiệp vào công việc đối ngoại của các nước khác và phản hồi trước 13 yêu sách đưa ra" - Ngoại trưởng Bahrain cho biết.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Saudi Arabia, ông Adel al-Jubeir, bác bỏ khả năng đàm phán lại với Qatar bản yêu sách 13 điểm. "Những đòi hỏi đó là không thương lượng. Chúng tôi không thể cắt bớt bản yêu sách" - ông al-Jubeir khẳng định.

Hạ bậc quan hệ với Iran, đóng cửa Đài truyền hình Al Jazeera và ngừng xây dựng căn cứ quân sự Thổ Nhĩ Kỳ là một số yêu cầu Doha nhận được từ phía nhóm bốn nước đang cô lập mình.

Buổi họp báo của các ngoại trưởng khối Ả rập ở Manama (Bahrain) hôm nay diễn ra gần 2 tháng sau sự kiện nhóm này cắt đứt quan hệ ngoại giao và áp lệnh cấm vận lên Qatar.

Cũng tại buổi họp báo, các nước Ả rập thừa nhận công dân Qatar đã chịu nhiều thiệt hại do lệnh cấm vận của họ.

Nhưng hôm 27-7, trả lời phỏng vấn báo giới, người phát ngôn Chính phủ Qatar Sheikh Saif bin Ahmed Al-Thani cáo buộc 4 nước vùng Vịnh láng giềng đã can thiệp sâu vào các công việc nội bội của Qatar. Ông Sheikh Saif cũng nhấn mạnh chính sách ngoại giao của Qatar được lập từ bên ngoài là điều "không thể chấp nhận được".         

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên