11/04/2017 08:05 GMT+7

Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ phải tuyên thệ hai lần

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Sau 14 tháng khuyết một ghế, Tòa án Tối cao Mỹ một lần nữa lại có đầy đủ 9 thẩm phán sau khi ông Neil Gorsuch tuyên thệ nhậm chức ngày 10-4.

Thẩm phán Gorsuch tuyên thệ tại Nhà Trắng trước sự chứng kiến của vợ ông, bà Louise và Tổng thống Donald Trump (giữa) - Ảnh: Reuters
Thẩm phán Gorsuch tuyên thệ tại Nhà Trắng trước sự chứng kiến của vợ ông, bà Louise và Tổng thống Donald Trump (giữa) - Ảnh: Reuters

Vị thẩm phán 49 tuổi, trẻ tuổi nhất trong 25 năm qua của Tòa án Tối cao Mỹ, đã tuyên thệ nhậm chức trong hai lễ tuyên thệ riêng biệt trong ngày 10-4.

Lễ đầu tiên được thực hiện dưới sự chủ trì của Chánh án Tòa Tối cao John Roberts sáng 10-4 tại Toà án Tối cao ở thủ đô Washington.

Buổi tuyên thệ đầu tiên diễn ra nhỏ gọn trong phòng họp của Tòa Tối cao, và Chánh án Roberts chứng nhận lời thề của ông Gorsuch, theo Hiến pháp quy định.

Ông Gorsuch đặt tay lên cuốn Kinh thánh của gia đình do bà vợ Louise cầm. Hai người con gái của ông cũng có mặt chứng kiến, cùng 8 thẩm phán hiện tại của Tòa Tối cao và vợ/chồng của họ.

Trong buổi lễ cũng có mặt bà Maureen Scalia, vợ của cố thẩm phán Antonin Scalia và người con cả Eugene, theo lời bà Kathy Arberg - phát ngôn viên Tòa Tối cao.

Buổi tuyên thệ theo đúng tinh thần Hiến pháp ở Tòa án Tối cao sáng 10-4 - Ảnh: Reuters
Buổi tuyên thệ theo đúng tinh thần Hiến pháp ở Tòa án Tối cao sáng 10-4 - Ảnh: Reuters

Sau đó, thẩm phán Anthony Kennedy đã cử hành lễ tuyên thệ cho ông Gorsuch trong một buổi lễ khác ở Vườn Hồng của Nhà Trắng, có tính cách lễ nghi dành cho công chúng, với sự chứng kiến của Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence.

Ông Gorsuch trong dịp này phát biểu ngắn gọn để cám ơn những người giúp ông đi qua tiến trình chuẩn thuận khó khăn ở Thượng viện và hứa sẽ làm hết sức mình để duy trì Hiến pháp Mỹ.

Sự chứng nhận vị trí của thẩm phán Gorsuch được đánh giá là một thành quả chính trị quan trọng, có thể nói là đầu tiên, của ông Trump trong 100 ngày đầu làm Tổng thống.

Ông Gorsuch như vậy đã trở thành một phần di sản chính trị của ông Trump, vì là thẩm phán Tòa Tối cao ở tuổi tương đối trẻ, ông Gorsuch sẽ còn ảnh hưởng đến nước Mỹ một thời gian rất lâu sau khi ông Trump hết nhiệm kỳ vì thẩm phán được giữ vị trí trọn đời.

Tại buổi lễ, Tổng thống Donald Trump hoan hỉ tuyên bố: “Chúng ta đang đón mừng lịch sử. Tôi vẫn nghe nói rằng điều quan trọng nhất một Tổng thống là bổ nhiệm người xứng đáng vào Tòa án Tối cao và đây là một vinh dự lớn lao cho tôi”.

Cuối tháng 1 vừa qua, Tổng thống Trump đề cử thẩm phán Gorsuch vào chiếc ghế còn bỏ trống ở Toà án Tối cao và ngày 7-4 vừa qua, Thượng viện Mỹ do đảng Cộng hòa chiếm đa số đã thông qua đề cử này, sau một tiến trình phê chuẩn gay gắt, kết thúc bằng cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 54 phiếu thuận và 45 phiếu chống.

Đây được coi là chiến thắng chính trị lớn nhất của Tổng thống Donald Trump trong 100 ngày cầm quyền đầu tiên, đồng thời giúp khôi phục thế áp đảo (5/4 ghế) của phe Cộng hòa tại Tòa án Tối cao.

Tân thẩm phán Gorsuch (trái) đã trở thành thắng lợi chính trị đầu tiên của Tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tân thẩm phán Gorsuch (trái) đã trở thành thắng lợi chính trị đầu tiên của Tổng thống Donald Trump - Ảnh: Reuters

Sau khi thẩm phán Antonin Scalia qua đời vào tháng 2-2016, Tổng thống Barack Obama đã đề cử Thẩm phán Merrick Garland vào vị trí này, nhưng đảng Cộng hòa không đồng ý tổ chức điều trần để phê chuẩn ông Garland với lý do việc đề cử ông rơi vào cuối nhiệm kỳ Tổng thống của ông Obama và đòi trao lại quyền này lại cho chính phủ giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11 năm ngoái.

Ông Neil Gorsuch, sẽ bước sang tuổi 50 vào tháng 8 tới, từng là một thẩm phán Tòa Phúc thẩm theo đường lối bảo thủ.

Ông Gorsuch từng làm việc cho thẩm phán Kennedy trong thập niên 1990 và cho biết luôn coi ông Kennedy là người thầy của mình.

Ông Gorsuch là thẩm phán Tòa Tối cao trẻ tuổi nhất từ khi thẩm phán Clarence Thomas được chuẩn thuận năm 1991 lúc 43 tuổi.

Ông cũng là thành viên Tòa Tối cao thứ sáu có bằng luật từ đại học Luật Harvard trong khi ba vị kia có bằng từ đại học Yale.

Ông Gorsuch sẽ được lãnh mức lương 251.800 USD một năm, so với con số 217.600 USD đang lãnh với chức vụ thẩm phán tòa liên bang.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên