03/07/2011 09:59 GMT+7

Thái Lan: Tổng tuyển cử bắt đầu

H.MINH
H.MINH

TTO - Năm năm sau cuộc đảo chính quân sự dẫn đến bất ổn kéo dài ở Thái Lan, đất nước Đông Nam Á này bước vào cuộc tổng tuyển cử có tính chất bước ngoặt ngày hôm nay 3-7, cuộc bầu cử “mang theo hy vọng chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị đã kéo dài quá lâu”, theo bình luận của Bangkok Post.

Thái Lan có nữ thủ tướng đầu tiên?

cFL4SBnu.jpgPhóng to
Một phụ nữ bế con đi bỏ phiếu ở tỉnh đông bắc Thái Lan Udon Thani - Ảnh: Reuters

Mặc dù nhiều nhà phân tích lo ngại kết quả bầu cử có thể sẽ không được chấp nhận bởi bên thua cuộc, biểu tình có thể nổ ra và không ai biết trước điều gì đang chờ Thái Lan, nhưng truyền hình địa phương vẫn cho thấy nhiều hàng dài người dân đứng trước các điểm bầu cử. Các cử tri sẽ chọn ra một quốc hội từ những ứng viên của tới 42 đảng phái khác nhau. Khoảng 180.000 cảnh sát đã được triển khai để bảo đảm an ninh cho các hòm phiếu.

Nhìn chung cuộc đua sẽ diễn ra giữa hai ứng viên chính, Thủ tướng đương nhiệm Abhisit Vejjajiva của Đảng Dân chủ và lãnh đạo Đảng Pheu Thai đối lập Yingluck Shinawatra, em gái và là người thừa kế những di sản chính trị của cựu thủ tướng bị lật đổ hiện đang lưu vong tại nước ngoài Thaksin Shinawatra.

Thái Lan “đang ở ngã ba đường”, theo lời Siripan Nogsuan Sawasdee, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Chulalongkorn, Bangkok. Nếu kết quả của cuộc bầu cử dân chủ không được tôn trọng “chúng ta sẽ trở về với số không, thêm biểu tình, thêm bạo lực”. Những cuộc thăm dò tại chỗ cho thấy đảng đối lập hiện đang dẫn trước khá sâu trong cuộc đua cho 500 ghế ở quốc hội, đồng nghĩa với việc ông Thaksin, 61 tuổi, “sẽ thắng cử… vắng mặt”, Thitinan Pondsudhirak, Giám đốc viện nghiên cứu an ninh và các vấn đề quốc tế tại Đại học Chulalongkorn nói.

Tuy nhiên, cả hai đảng chính, Pheu Thai và Dân chủ, đều khó giành được đa số cần thiết ở quốc hội để thành lập chính phủ, đồng nghĩa với việc cuộc vận động với các đảng nhỏ để thành lập một liên minh sẽ diễn ra quyết liệt. Theo Reuters, các điểm bỏ phiếu mở cử từ 8g (giờ địa phương) và đóng cửa lúc 15g. Bangkok Post cho biết kết quả không chính thức của cuộc bầu cử sẽ có vào khoảng 22g hôm nay.

Các ứng viên đã kết thúc những chiến dịch vận động tranh cử vào ngày 2-7, bao gồm các cuộc diễu hành, mở những trang mạng xã hội, nhắn tin ủng hộ. Chiến dịch tranh cử phải kết thúc kể từ 18g của ngày trước khi cuộc bầu cử diễn ra. Một số vụ mua bán phiếu đã bị phát hiện và cảnh sát bắt giữ ba người ở các tỉnh Samut Prakan và Maha Sarakham bị cáo buộc đưa tiền mặt cho người dân và yêu cầu họ bỏ phiếu cho một đảng chính trị lớn.

Ủy ban bầu cử quốc gia Thái Lan (EC) đã tuyên bố lực lượng cảnh sát sẽ có trách nhiệm thu hòm phiếu từ các điểm bỏ phiếu và chuyển cho EC. Tổng thư ký EC Suthiphon Taveechaiyagarn nói với Bangkok Post rằng ủy ban sẽ hợp tác với ba cơ quan khác, Cảnh sát hoàng gia Thái Lan, Truyền hình quốc gia và Cơ quan chính phủ điện tử, để đếm phiếu và thông báo kết quả bầu cử.

EC sẽ biết và có thể đưa ra kết quả không chính thức vào lúc 22g, bảy tiếng sau khi cuộc bầu cử kết thúc, Suthiphon nói.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên