12/11/2012 18:04 GMT+7

SSEAYP 2012 rời Việt Nam

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TTO - Con tàu Fuji Maru với 330 đại biểu tham dự tàu thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP) 2012 đã rời cảng Sài Gòn lúc 15g30 ngày 12-11 để tới Bangkok (Thái Lan), chặng dừng chân kế tiếp cho hành trình 53 ngày.

SSEAYP 2012: Chung tay đóng góp cho cộng đồngSSEAYP 2012 cập bến Việt Nam

U2G6wEMP.jpgPhóng to
Anh Lê Quốc Phong, bí thư Thành Đoàn TP.HCM, tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo thanh niên của các quốc gia trong chương trình tàu thanh niên Đông Nam Á tại lễ tiễn chiều 12-11 - Ảnh: Minh Đức

Lễ tiễn SSEAYP 2012 đã diễn ra trong không khí trẻ trung lẫn xúc động với sự tham gia của khoảng 500 bạn trẻ và các gia đình nuôi (thuộc chương trình homestay).

Phát biểu chia tay các thành viên SSEAYP 2012, Bí thư Thành đoàn TP.HCM Lê Quốc Phong gửi lời cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã tạo điều kiện để các nước trong khu vực có cơ hội thắt chặt thêm tình hữu nghị. Thông qua chương trình, anh cũng chúc SSEAYP 2012 thành công tốt đẹp và khẳng định sẽ hết mình chào đón SSEAYP 2013 khi đây là thời điểm đánh dấu tròn 40 năm thiết lập ngoại giao giữa Việt Nam - Nhật Bản.

Chia sẻ nhanh với TTO tại buổi lễ, Tanpong Wongboongird (22 tuổi, đại biểu Thái Lan) cho biết đây là lần đầu tiên bạn đến Việt Nam và rất ngạc nhiên khi thấy mọi thứ đều khá giống Thái Lan.

“Do ở Bangkok tôi cũng đi xe máy nên bản thân không quá sốc khi được chở trên xe máy giữa làn giao thông dày đặc tại TP.HCM như các đại biểu nước ngoài khác. Tuy vậy, tôi không thể phủ nhận rằng đồ ăn Việt rất ngon và người Việt quá hiếu khách. Tôi sẽ nhớ mãi khoảng thời gian ở tại gia đình nuôi (homestay) và được mọi người chăm sóc như con ruột” - Tanpong xúc động nói. Bạn khẳng định sẽ sớm trở lại thăm VN.

Trương Công Yến Như (sinh viên ĐH Y dược TP.HCM) tham gia chương trình gia đình nuôi lần đầu và cho rằng những trải nghiệm có được từ chương trình là “rất thú vị”. Tuy nhận nuôi hai đại biểu đạo Hồi và có một số kiêng kỵ trong ăn uống nhưng bạn cho rằng bản thân không gặp khó khăn gì bởi các bạn trẻ SSEAYP đều vui vẻ, thân thiện và giúp bạn học rất nhiều về mặt văn hóa, lịch sử. “Tôi sẽ tiếp tục tham gia chương trình homestay vào năm sau” - Yến Như nói.

Người nhễ nhại mồ hôi, bạn Koh Zhisheng (30 tuổi, người Singapore, cựu đại biểu SSEAYP 2011), vừa tranh thủ quay phim vừa cho biết: “Tôi đã tạm gác mọi công việc để bay qua TP.HCM từ vài ngày trước chỉ để được nhìn lại con tàu Fuji Maru, được sống lại những khoảnh khắc lênh đênh trên biển cùng các thành viên SSEAYP 2011”. Theo anh, việc được tham gia SSEAYP là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất trong đời bởi anh đã được tận mắt chứng kiến nhiều điều về các quốc gia anh em mà trước giờ bản thân chỉ nghe qua.

“Trước đó tôi từng du lịch tại Campuchia và Thái Lan nhưng những trải nghiệm về hai quốc gia này thông qua SSEAYP vẫn rất khác biệt” - anh nói. “Unforgettable!” (không thể quên được) là từ anh thốt lên ngay khi được đề nghị dùng một từ để diễn tả cảm xúc về con tàu Fuji Maru.

Kiên nhẫn ngồi trong cái nắng oi bức từ 13g30 tới 15g30, bác Nguyễn Thị Dần (74 tuổi, quận 4) cho biết bác quyết đợi đến lúc tàu rời hẳn bến mới về nhà. “Đây đã là lần thứ hai tôi cùng cháu ngoại tham gia chương trình gia đình nuôi (homestay). Năm ngoái lúc tàu rời bến, hai bà cháu khóc quá chừng, hai đứa “con nuôi” trên tàu cũng vậy. Năm nay cũng sợ khóc nhưng không đành lòng về sớm” - bác không giấu được sự xúc động khi nhớ về lần tiễn SSEAYP 2011.

Tuy gặp nhiều rào cản ngôn ngữ trong giao tiếp nhưng bác cho biết việc thể hiện và cảm nhận tình cảm giữa hai bên là không khó. “Có biết sấp nhỏ nói chuyện gì với nhau đâu nhưng vẫn thấy tụi nó dễ thương quá chừng!” - bác chia sẻ.

Tại TP.HCM, các đại biểu đã lưu lại từ ngày 9 đến 12-11 với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa thú vị.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên