20/03/2015 15:23 GMT+7

"Soi sức khỏe" hàng loạt ngân hàng, công ty tài chính

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Năm 2015 Kiểm toán Nhà nước sẽ “soi” báo cáo tài chính của 10 đơn vị là ngân hàng và công ty tài chính, chứng khoán, bảo hiểm của các ngân hàng.

Năm 2013, Agribank không đảm bảo tỉ lệ an toàn trong hoạt động. Ngân hàng này thường xuyên vi phạm tỉ lệ an toàn vốn hợp nhất, tỉ lệ khả năng chi trả ngay

Trong đó, các đơn vị sẽ được kiểm tra gồm: Ngân hàng Chính sách xã hội VN, Ngân hàng Phát triển VN, Công ty CP chứng khoán Ngân hàng Agribank, Công ty CP chứng khoán Ngân hàng BIDV, Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Agribank…

Theo ông Cao Tấn Khổng, phó tổng Kiểm toán Nhà nước, việc kiểm toán ngân hàng là một trong những trọng tâm được Kiểm toán Nhà nước thực hiện trong năm nay.

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước sẽ đánh giá việc thực hiện đề án tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 - 2015 của Ngân hàng Nhà nước cùng năm ngân hàng thương mại là Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB), Ngân hàng Công thương (VietinBank), Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank), Ngân hàng Đầu tư và phát triển (BIDV).

“Khi thực hiện kiểm toán tại Ngân hàng Nhà nước, chúng tôi sẽ đối chiếu tại một số tổ chức tín dụng không có vốn Nhà nước hoặc Nhà nước không chiếm chi phối, chứ không chỉ tập trung kiểm toán các ngân hàng mà Nhà nước chiếm tỉ lệ cổ phần chi phối” - ông Khổng nhấn mạnh.    

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước, năm 2015 sẽ “soi” báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2014 của 10 đơn vị là ngân hàng và công ty tài chính, chứng khoán, bảo hiểm của các ngân hàng. Cụ thể là các ngân hàng đã nêu ở trên.

Ông Đào Văn Dũng, vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Kiểm toán Nhà nước, nhấn mạnh Kiểm toán Nhà nước sẽ tập trung kiểm toán để đánh giá thực trạng tài chính năm 2014, việc điều hành chủ động, linh hoạt các công cụ tiền tệ đảm bảo sự ổn định tiền tệ, kiểm soát lạm phát.

Đặc biệt, công tác quản lý, xử lý nợ xấu, trích lập dự phòng rủi ro, cơ cấu lại nợ như thế nào sẽ được Kiểm toán Nhà nước đánh giá, làm rõ.

Những nội dung trên được nêu tại họp báo sáng nay 20-3, Kiểm toán Nhà nước công bố kế hoạch kiểm toán năm 2015.

Về tình hình tài chính một số ngân hàng của Nhà nước, công bố kết quả kiểm toán năm 2013 được tổ chức vào giữa năm ngoái, Kiểm toán Nhà nước cho biết nợ có khả năng mất vốn chiếm tỉ lệ cao.

Con số này của VietinBank là 2.132 tỉ đồng; Agribank là 23.652 tỉ đồng, bằng 89% vốn điều lệ. Nếu tính cả nợ được cơ cấu lại theo quyết định số 780 về phân loại nợ, nợ có khả năng mất vốn của VietinBank là 5,23%; Agribank là 15,68%.

Riêng Agribank không đảm bảo tỉ lệ an toàn trong hoạt động. Ngân hàng này thường xuyên vi phạm tỉ lệ an toàn vốn hợp nhất, tỉ lệ khả năng chi trả ngay.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên