10/03/2016 18:52 GMT+7

Singapore là thành phố đắt đỏ nhất thế giới

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Theo công bố mới nhất của Cơ quan đặc vụ kinh tế (EIU), Singapore tiếp tục xếp đầu trong danh sách những thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

Một góc Singapore - Ảnh: Reuters
Một góc Singapore - Ảnh: Reuters

So với năm 2015, mức giá sinh hoạt của Singapore đã giảm 10% nhưng đây vẫn là lần thứ ba liên tiếp Singapore đứng đầu bảng. Danh sách này được công bố hai năm một lần, dựa trên giá cả sinh hoạt, từ giấy vệ sinh cho tới phí giao thông... ở các thành phố.

Do năm 2015 có nhiều biến động về giá dầu, đồng đôla Mỹ tăng mạnh, sự mất giá của một số đồng tiền... đã khiến có nhiều xáo trộn trong top 10. Top 10 thành phố đắt đỏ nhất thế giới: Singapore, Zurich (Thụy Sĩ), Hong Kong, Geneva (Thụy Sĩ), Paris (Pháp), London (Anh), New York (Mỹ), Copenhagen (Đan Mạch), Seoul (Hàn Quốc), Los Angeles (Mỹ).

Theo danh sách của EIU, Singapore có 116 điểm, hơn 2 điểm so với hai thành phố về nhì là Zurich (Thụy Sĩ) và Hong Kong. Do đồng đôla Hong Kong cũng tăng mạnh theo đồng đôla Mỹ nên giá sinh hoạt của thành phố đã tăng cao, khiến Hong Kong nhảy từ hạng 7 lên hạng nhì.

Ngược lại, do đồng đôla Úc bị yếu đi nên hai thành phố Sydney và Melbourne đã rớt ra khỏi top 10. Trong khi đó, do vẫn xài đồng franc Thụy Sĩ nên kinh tế Thụy Sĩ không chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng của EU. Điều này giúp hai thành phố của nước này là Zurich và Geneva vẫn đứng trong top 5.

Dù là thành phố đắt đỏ nhất thế giới nhưng ở một số mặt hàng cơ bản, Singapore vẫn khá rẻ so với các thành phố trong khu vực. Nếu như giá đồ tạp phẩm của Singapore tương đương New York, thì giá cho mặt hàng này tại Seoul (Hàn Quốc) cao hơn đến 33% và tại Tokyo (Nhật) cao hơn 26%.

Ở cực ngược lại, thành phố "rẻ tiền" nhất thế giới là thủ đô Lusaka của Zambia. Trong top 10 thành phố rẻ nhất còn có Bangalore và Mumbai (Ấn Độ.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Singapore đắt đỏ EIU