22/07/2017 10:53 GMT+7

​Qatar sẵn sàng đàm phán giải quyết khủng hoảng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lãnh đạo Qatar cho biết nước này sẵn sàng đàm phán để giải quyết khủng hoảng ngoại giao với khối vùng Vịnh do Ả Rập Saudi dẫn đầu miễn các nước này tôn trọng chủ quyền của Doha.

Bộ trưởng Ngoại giao UAE Anwar Gargash - Ảnh: AFP
Bộ trưởng Ngoại giao UAE Anwar Gargash - Ảnh: AFP

"Chúng tôi để ngỏ khả năng đối thoại để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng miễn chủ quyền của Qatar được tôn trọng" - Quốc vương Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani tuyên bố.

Hãng tin AFP cho biết Quốc vương Al-Thani khẳng định rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng không thể có hiệu lực theo các yêu cầu độc đoán mà phải được tất cả các bên thông qua.

"Chúng tôi sẵn sàng đối thoại để tìm giải pháp cho các vấn đề còn lại trong khuôn khổ của sự tôn trọng chủ quyền và thiện chí của mỗi quốc gia trong các cam kết chung của tất cả các bên" - Quốc vương Qatar nói trong một bài diễn văn trên truyền hình.

Ngày 5-6, các quốc gia vùng Vịnh là Ả Rập Saudi, Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ả Rập (UAE) và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ với Qatar sau khi cáo buộc nước này tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố và có quan hệ thân thiết với kẻ thù của họ là Iran.

Chính quyền Doha đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc này.

Trong bài diễn văn tối 21-7, Quốc vương Al-Thani nói rằng Qatar đã "chống khủng bố không ngừng nghỉ và không thỏa hiệp và cộng đồng quốc tế cũng nhận thấy điều này".

Cuộc khủng hoảng vùng Vịnh hiện nay là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong khu vực này suốt nhiều thập kỷ qua.

Các nước vùng Vịnh trên đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Doha, bao gồm việc đóng cửa biên giới trên đất liền, từ chối không cho Qatar vào không phận các nước này và đưa ra bản yêu sách 13 điểm buộc Qatar phải tuân thủ nếu muốn giải quyết khủng hoảng.

Kuwait và các nhà ngoại giao hàng đầu phương Tây, bao gồm Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã cố gắng hòa giải cuộc khủng hoảng này.

AFP cho biết trong một dấu hiệu tích cực, bộ trưởng Ngoại giao UAE Anwar Gargash đã hoan nghênh động thái mới nhất của Qatar khi Doha công bố luật chống khủng bố mới.

"Đó là một bước đi tích cực để giải quyết danh sách bao gồm 59 phần tử khủng bố" - ông Gargash nói.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên