24/08/2017 18:49 GMT+7

Qatar khôi phục quan hệ ngoại giao với

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Bất chấp áp lực, Qatar đã khôi phục hoàn toàn quan hệ ngoại giao với Iran. Đây là hành động có thể khiến Doha tiếp tục khủng hoảng với liên minh của Saudi Arabia.

Iran cho phép hãng hàng không Qatar Airways hoạt động giữa lúc Qatar bị các nước láng giềng cấm vận - Ảnh: AFP
Iran cho phép hãng hàng không Qatar Airways hoạt động giữa lúc Qatar bị các nước láng giềng cấm vận - Ảnh: AFP

Hồi tháng 5 năm nay, Qatar đã bị bốn nước gồm Saudi Arabia, Ai Cập, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Khối này cáo buộc Qatar bảo trợ khủng bố, và không hài lòng về việc Doha duy trì mối quan hệ tốt với Iran – đối trọng của Saudi Arabia.

Hồi năm 2016, Qatar đã triệu hồi đại sứ của mình sau khi các nhân viên ngoại giao của Saudi Arabia bị tấn công ở Iran. Vụ việc liên quan tới câu chuyện Saudi Arabia xử tử một giáo sĩ Hồi giáo dòng Shia.

Tuy vậy ngày 23-8, Qatar tuyên bố đã quyết định đưa đại sứ của mình trở lại thủ đô Tehran của Iran. Đến ngày 24-8, Doha quyết định muốn thúc đẩy quan hệ song phương với Tehran “trong tất cả các lĩnh vực”, theo BBC.

Trong cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh nêu trên, Qatar đã vất vả chống trọi với cảnh bị các nước láng giềng cô lập. Iran trong khi đó đã rat ay tương trợ Qatar trong các lĩnh vực thương mại và đi lại.

Phía Qata lần này không nói rõ khi nào đại sứ của họ sẽ trở lại Tehran, nhưng tuyên bố được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Sheikh Mohammed bin Abdul Rahman Al Thani có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mohammad Javad Zarif bên phía Iran.

Hai ngoại trưởng đã “thảo luận về quan hệ song phương và mong muốn thúc đẩy, phát triển nó cũng như các vấn đề họ cùng quan tâm”, một tuyên bố của Qatar cho biết.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên