10/07/2017 14:54 GMT+7

Qatar dọa đòi bồi thường thiệt hại do cấm vận

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tổng công tố của Qatar tuyên bố nước này đã thành lập ủy ban đặc biệt để đòi bồi thường hàng tỉ USD từ bốn nước Ả rập đã thực thi cô lập Qatar.

Dầu mỏ và khí đốt là cột trụ của kinh tế Qatar - Ảnh: Reuters
Dầu mỏ và khí đốt là cột trụ của kinh tế Qatar - Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian, tuyên bố từ Doha cho thấy một phần cuộc chiến tốn kém giữa Qatar và các nước Saudi Arabia, Ai Cập, Bahrain và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE).

Tháng trước, bốn nước trên đã thực hiện cấm vận với Qatar rồi đưa ra bản yêu sách 13 điểm cần thực thi trong thời gian ngắn, trong đó cũng bao gồm khoản bồi thường từ Qatar, với cáo buộc Doha tài trợ khủng bố.

Ngày 9-7, Tổng công tố Ali bin Fetais al-Marri cho biết ủy ban chuyên trách sẽ theo đuổi các khoản bồi thường thay mặt cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng bởi các lệnh cấm vận mang tính cô lập Qatar của bốn nước Ả rập vùng Vịnh. “Những ai gây ra tổn thất này sẽ phải bồi thường” - ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên tổng công tố Qatar cho biết việc đòi bồi thường không liên quan đến cuộc đàm phán với các nước Ả rập. “Sự khác nhau giữa luật pháp và chính trị là luật pháp luôn tiếp diễn, không giống như chính trị có thể dừng lại trong các điều kiện nhất định” - ông giải thích. 

Các thiệt hại sẽ còn tiếp tục cho đến khi các nước tìm được lối thoát cho khủng hoảng. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson có mặt tại khu vực trong ngày 10-7 để góp phần vào nỗ lực hoà giải hiện do Kuwait dẫn đầu. Trước đó, ngoại trưởng Anh đã dành cuối tuần qua thăm các nước Ả rập để xoa dịu căng thẳng.

Qatar vẫn rất giàu

Dù chịu tổn thất không nhỏ nhưng bộ trưởng tài chính Qatar cuối tuần qua khẳng định nước này đủ giàu để đối mặt với các cấm vận.

Thống đốc ngân hàng trung ương Qatar Sheikh Abdullah Bin Saoud al-Thani khoe trên đài CNBC rằng nước này hiện có 340 tỉ USD dự trữ.

Trước đó, trả lời trên tờ The Times của Anh ngày 7-7, bộ trưởng Ali Sharif al-Emadi cho biết Qatar có nhiều nguồn dự trữ khổng lồ sau hàng thập kỷ bán khí đốt. 

“Chúng tôi là nước phát triển nhanh nhất trong khu vực, nhanh hơn 40% so với UAE. Trong khi đó Bahrain và Ai Cập chỉ ở mức trái phiếu rác. Còn nếu nhìn vào Saudi Arabia, họ thực sự có vấn đề về tài chính” - Bộ trưởng Qatar tỏ ra mỉa mai.

“Kinh tế sẽ thiệt hại nhưng không đến mức người dân Qatar phải chịu đựng. Thay vì có năm người giúp việc trong nhà thì chúng tôi sẽ chỉ có ba người” - hãng tin Reuters dẫn lời một người làm trong giới ngân hàng của Qatar.

Một số nhà kinh tế cho biết Qatar sẽ không suy thoái cho dù cấm vận có kéo dài đến sang năm.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên