20/04/2005 10:57 GMT+7

Phân biệt bằng TOEFL, IELTS và TOEIC?

TTO
TTO

TTO - Em hiện đang có ý định đi du học sau đại học ngành điều dưỡng nhưng không biết nên học bằng TOEFL hay TOEIC. Xin hãy cân nhắc giùm em vì em không rành về việc đòi hỏi bằng cấp yêu cầu của các nước trên thế giới về việc du học. Em xin cám ơn! (Hoàng Oanh, oanh_ele@)

t4vxHOUD.jpgPhóng to
TTO - Em hiện đang có ý định đi du học sau đại học ngành điều dưỡng nhưng không biết nên học bằng TOEFL hay TOEIC. Xin hãy cân nhắc giùm em vì em không rành về việc đòi hỏi bằng cấp yêu cầu của các nước trên thế giới về việc du học. Em xin cám ơn! (Hoàng Oanh, oanh_ele@)

- Trả lời của anh Lâm Dũng, đại diện công ty du học Uniworld:

* Về bằng TOEFL và IELTS

Khi làm thủ tục đi du học nước ngoài, du học sinh Việt Nam thường nghe nói đến hai loại bằng Anh văn rất phổ biến là bằng IELTS và bằng TOEFL.

Hai loại bằng này nhằm kiểm tra và đánh giá về 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết về trình độ Anh ngữ của học sinh. Các trường cũng như các Tổng LSQ cũng sẽ dựa vào sự đánh giá qua các loại văn bằng này để làm cơ sở để tiếp nhận du học sinh. Cụ thể:

- Đối với các nước theo hệ thống giáo dục Anh thì du học sinh thường được yêu cầu điểm IELTS. Chỉ có một loại bằng IELTS duy nhất.

- Đối với các nước có nền giáo dục Mỹ thì du học sinh thường được yêu cầu về điểm TOEFL.Bằng TOEFL có hai loại:

+ TOEFL quốc tế (International TOEFL): bằng này do hệ thống giáo dục của Mỹ tổ chức thi và cấp bằng cho du học sinh tại các nước không nói tiếng Anh. Bằng này được quốc tế công nhận.

+ TOEFL nội bộ (Institutional TOEFL): bằng này do một tổ chức giáo dục, một trường nào đó tổ chức thi và cấp bằng. Loại bằng này chỉ có tính cách kiểm tra năng lực của du học sinh mang tính chất sử dụng nội bộ và không được công nhận rộng rãi như TOEFL quốc tế.

- Trả lời của văn phòng TOEIC Việt Nam về bằng TOEIC

TOEIC ( Test of English for International Communication) là chương trình kiểm tra và xây dựng tiêu chuẩn về khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường giao tiếp và làm việc quốc tế. Kết quả đánh giá của TOEIC được công nhận rộng rãi trên khắp thế giới.

Chương trình TOEIC này do Viện khảo thí giáo dục, quốc gia Hoa Kỳ - ETS thiết kế. Tuy cùng là sản phẩm của của ETS nhưng TOEIC và TOEFL được biên soạn với 2 mục đích hoàn toàn khác nhau:

- TOEFL mang tính chất hàn lâm, học thuật nên chủ yếu dành cho SV sử dụng tiếng Anh như 1 ngoại ngữ và đang tìm kiếm cơ hội học tập tại các trường Bắc Mỹ và Canada...

- TOEIC đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh thông dụng dành cho mọi đối tượng (theo hình thức như chứng chỉ A, B, C của VN). Hiện nay, chứng chỉ TOEIC này được coi là 1 chuẩn mực quốc tế để đánh giá khả năng giao tiếp và làm việc bằng tiếng Anh cho người lao động. Các doanh nghiệp, tổ chức coi đây là là 1 tiêu chí để đưa ra các quyết định về nhân sự như: tuyển dụng, bổ nhiệm, sắp xếp nhân sự, đánh giá các khóa đào tạo tiếng Anh...

Từ sự so sánh nói trên, em đã có thể thấy sự khác nhau về mục đích sử dụng của 3 loại bằng cấp này. Do đó, nếu muốn du học, thì em nên chọn luyện và thi bằng TOEFL hoặc IELTS. Và tùy vào quốc gia mà em dự định đến học có nền giáo dục theo hệ thống Anh hay Mỹ mà em sẽ thi IELTS hay TOEFL cho tương ứng.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên