26/06/2016 02:05 GMT+7

Phải chọn phát triển bền vững!

XUÂN LONG ghi
XUÂN LONG ghi

TTO - GS Đặng Hùng Võ (nguyên thứ trưởng Bộ TN-MT) đã nói như vậy xung quanh câu hỏi: làm gì để ngăn chặn những nguy cơ bức tử môi trường sống và đảm bảo phát triển bền vững?

Gs Đặng Hùng Võ
Gs Đặng Hùng Võ - Ảnh: TUỔI TRẺ

Tuổi Trẻ xin giới thiệu ý kiến này:

Phải nói rằng hiện tượng tham nhũng môi trường bây giờ rất hiện hữu, thể hiện ở chỗ tại sao lại để chủ đầu tư dự án bớt xén cái này, cái kia về môi trường. Hay khi một đơn vị nào đó xả thải ra môi trường cũng không cương quyết bắt khôi phục.

Đã tới lúc phải đưa ra những quyết sách cho phát triển bền vững, trong đó có vấn đề môi trường. Chúng ta phải phát triển kinh tế, nhưng phải vì lợi ích của toàn dân chứ không phải lợi ích cho một số người. Và việc đầu tiên phải làm là rà lại quy hoạch của cả nước xem vấn đề môi trường ra sao, tác động tới xã hội thế nào...
Gs Đặng Hùng Võ 

Tôi nghĩ sự trả giá ai cũng thấy rõ, tới lúc cần phải kiểm điểm ngay việc quản lý: vì cái gì mà lại có những quyết định hời hợt và lỏng lẻo về môi trường đến thế? Bây giờ đi tất cả các điểm khai thác khoáng sản sẽ thấy rõ môi trường ở đó tệ hại kinh khủng thế nào.

Ngay trong chuyện khai thác khoáng sản, chính việc các địa phương cho phép khai thác khoáng sản ồ ạt trước kia đã làm thất thoát tài nguyên và phải trả giá rất nặng nề về môi trường. Vừa mất tài nguyên, tiền chảy vào túi một số người, còn môi trường thì tan nát.

Ngay chuyện khai thác titan ở Bình Thuận vừa xảy ra vụ vỡ hồ chứa bùn đỏ cũng cho thấy quản lý lỏng lẻo đến khó ngờ. Tại sao phải đóng cửa rừng tự nhiên? Tôi nghĩ vì rừng tự nhiên ở Tây nguyên đã đến mức không đóng cửa không được. Tất cả nguồn lợi về rừng dễ vào túi cá nhân và gây tổn hại quá lớn đối với đất nước, với Tây nguyên.

Chúng ta có những khu kinh tế ven biển, khu kinh tế trọng điểm, tất cả những khu này là hi vọng cho phát triển kinh tế nhưng phải xem lại vấn đề môi trường. Phải rà soát thật sự khoa học, khách quan, không phụ thuộc quyết định riêng của bất kỳ cá nhân nào, mà phải là ý nguyện của toàn dân. 

XUÂN LONG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên