20/07/2011 11:44 GMT+7

Pakistan có nữ ngoại trưởng trẻ nhất

H.MINH
H.MINH

TTO - Nữ ngoại trưởng đầu tiên và là người trẻ nhất trong lịch sử nước này, bà Hina Rabbani Khar, đã tuyên thệ nhậm chức ngày 19-7, theo báo Pakistan The Nation.

D9jSjzxX.jpgPhóng to
Tân ngoại trưởng Pakistan Hina Rabbani Khar. Ảnh: Reuters

Quyền tổng thống Farooq H Naik đã có mặt tại buổi lễ tuyên thệ của ngoại trưởng thứ 26 của Pakistan tại Aiwan-i-Sadr do Tổng thống Asif Ali Zardari vắng mặt vì đi thăm Afghanistan. Các thành viên khác của nội các, ngoại giao đoàn và nhiều quan chức cấp cao cũng có mặt tại buổi lễ. Bà Khar, 34 tuổi, được bổ nhiệm theo đề xuất của Thủ tướng Yosuf Raza Gilani.

Chuyến công cán đầu tiên của bà dự kiến là sang Indonesia trong tuần này, dẫn đầu đoàn đại biểu Pakistan tham dự Diễn đàn khu vực ASEAN lần 18, nơi bà dự kiến gặp người đồng nhiệm Trung Quốc Dương Khiết Trì và Mỹ Hillary Clinton. Sau đó, bà sẽ thăm Ấn Độ để đại diện phía Pakistan trong các cuộc hội đàm cấp bộ trưởng.

Tổng thống Asif Zardari, trong một bài phát biểu trước đó, chúc mừng bà Khar và nói ông hi vọng năng lực của bà sẽ có ích cho việc phụng sự quốc gia cũng như mang đến một hình ảnh mềm mỏng, nhẹ nhàng hơn về Pakistan trong mắt cộng đồng quốc tế. “Nó còn cho thấy cam kết của chính phủ đảm bảo cho phụ nữ có chỗ đứng trong đời sống chính trị quốc gia”, ông Zardari nói.

Bà Khar là con gái của chính trị gia Malik Ghulam Noor Rabbani Khar, từng đảm nhiệm cương vị ở hội đồng dân biểu nhiều tỉnh quan trọng tại Pakistan và cháu gái của Ghulam Mustafa Khar, cựu tỉnh trưởng Punjab. Bà tốt nghiệp Đại học khoa học quản lý Lahore năm 1999 và lấy bằng thạc sĩ về quản trị tại Đại học Masschussetts, Mỹ năm 2001. Trước khi trở thành ngoại trưởng, bà là đại biểu quốc hội của Đảng Liên đoàn hồi giáo Pakistan, bộ trưởng bộ kinh tế và thống kê.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên