23/06/2011 13:36 GMT+7

Những khóa học ngắn hạn có đủ để thay đổi công việc?

lenhung00@...
lenhung00@...

TTO - Tôi tốt nghiệp ĐH một ngành ngôn ngữ ít thông dụng hiện nay. Tôi đã đi làm hai năm với công việc chủ yếu là lễ tân và văn thư lưu trữ. Xác định khó có thể ổn định với tính chất công việc như vậy nên tôi tính toán sẽ tham gia các lớp học ngắn hạn liên quan tới nghiệp vụ kế toán, ngân hàng, hải quan...

C85FNLi4.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: effective-time-management-strategies.com

Xin hỏi, với những khóa học như vậy tôi có cơ hội được làm việc trong ngân hàng hoặc các phòng ban kế toán, thủ tục hải quan hay không?

Chào bạn,

Trước tiên, bạn cần xác định rõ bạn thực sự mong muốn điều gì ở công việc mới: một công việc có tính chất ổn định, một công việc có nhiều cơ hội phát triển hơn, với mức lương như ý, hay một công việc bạn thật sự yêu thích và phù hợp khả năng bản thân? Quyết định nằm ở bạn và chúng tôi hiểu rằng bạn có những lý do riêng để đi đến quyết định đó.

Tuy nhiên, về góc độ tư vấn nghề nghiệp, chúng tôi muốn chia sẻ với bạn: cơ hội việc làm sẽ gia tăng nếu bạn chọn đúng lĩnh vực phù hợp với khả năng và sở thích của mình, đồng thời bạn có sự đầu tư tương xứng với sự lựa chọn đó.

Tại sao?

Với một công việc đúng sở trường, bạn sẽ dễ dàng thuyết phục nhà tuyển dụng (NTD): bạn đáp ứng tốt yêu cầu của họ như thế nào về mặt kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm trong hồ sơ; và tự tin chứng minh năng lực bản thân trong buổi phỏng vấn. Công việc phù hợp sở thích sẽ giúp bạn dễ dàng truyền tải niềm đam mê vào thư tìm việc, sẵn sàng đầu tư thời gian chăm chút hồ sơ và chuẩn bị chu đáo cho buổi phỏng vấn.

Và khi bạn có sự đầu tư tương xứng, cụ thể: theo học các khóa chuyên môn (như các lớp ngắn hạn bạn đề cập đến), rèn luyện thái độ làm việc phù hợp, tích lũy dần kinh nghiệm, kỹ năng qua các công việc liên quan phù hợp sẽ là những “bằng chứng” giá trị giúp bạn thuyết phục NTD.

Do vậy, để gia tăng cơ hội việc làm trong lĩnh vực phù hợp, bạn cần:

- Xác định cụ thể công việc muốn theo đuổi: giao dịch viên, kế toán ngân hàng hay thương mại quốc tế… trong ngân hàng; kế toán ở các doanh nghiệp hoặc xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan…

Bạn có thể tìm kiếm và làm các bài kiểm tra tính cách, tâm lý để hiểu rõ bản thân và xác định loại hình công việc phù hợp.

- Tham khảo các trang việc làm để biết yêu cầu của nhà tuyển dụng về mặt kinh nghiệm, học vấn, kỹ năng, tính cách, đối với công việc bạn đã chọn. Từ đó, lên kế hoạch bổ sung những điểm còn thiếu.

- Chủ động tìm kiếm, xây dựng và mở rộng các mối quan hệ với những người trong nghề. Những người giàu kinh nghiệm sẽ cho bạn lời khuyên/góp ý hữu ích, giúp bạn tiến gần hơn với công việc mơ ước.

Chúc bạn có sự lựa chọn phù hợp và đạt được mục tiêu ở công việc mới!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

lenhung00@...
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên