16/02/2014 11:47 GMT+7

Nhóm ngành KHXH: Đề thi năm nay dễ hay khó?

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Tại khu vực tư vấn nhóm ngành khoa học xã hội, quân đội, công an, y dược… thu hút hàng trăm học sinh. Trong đó, có khá đông học sinh đến từ các tỉnh lân cận TP.HCM… liên tục giơ tay đặt câu hỏi cho ban tư vấn.

yJRXlVVP.jpgPhóng to
Th.S Lâm Tường Thoại (ĐH Quốc gia TP.HCM) tư vấn cho các bạn học sinh - Ảnh: Quang Định

Một học sinh đến từ tỉnh Tây Ninh băn khoăn trước thông tin đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 được cho rằng dễ, hướng ra đề thi năm nay sẽ khó hơn rất nhiều... TS Phạm Tấn Hạ, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM) cho rằng đánh của một số chuyên gia đề thi năm 2013 có dễ hơn so với những năm trước đó và thực tế điểm điểm sàn nhiều trường cũng cao hơn.

Có rất nhiều học sinh quan tâm tới nhóm ngành công an. Thiếu tá Trần Văn Tuấn, phó trưởng phòng phụ trách phía Nam- Cục Đào tạo- Bộ Công an phải liên tục giải đáp các câu hỏi học sinh đặt ra.

Theo ông Tuấn, trước đây ngành tiếng Anh của Học viện cảnh sát nhân dân có phân biệt điểm chuẩn của thí sinh nữ miền Bắc và miền Nam nhưng từ năm 2013 nhà trường xác định điểm chuẩn ngành này chung cho thí sinh nữ cả nước và năm 2014 cũng vậy. Đồng thời lưu ý học sinh một số ngành của Học viện cảnh sát chỉ dành 15% chỉ tiêu tuyển nữ. Muốn dự thi vào các trường của ngành công an thí sinh phải qua sơ tuyển (lý lịch, sức khỏe… thí sinh cần liên hệ với công an địa phương để biết rõ thông tin này). Bên cạnh đó các trường công an còn tuyển hệ dân sự. Sinh viên theo học các bậc học tại các trường thuộc ngành công an sẽ được miễn học phí và được cấp thêm khoản sinh hoạt phí. Hằng năm, công an một số địa phương có tuyển sụng sinh viên tốt nghiệp ngoài ngành như môi trường, y, luật, báo chí... Tuy nhiên, muốn được tuyển dụng sinh viên cũng phải qua vòng sơ tuyển theo quy định của ngành.

Một học sinh ở Tây Ninh thắc mắc muốn dự thi bậc CĐ ngành công an thì phải thi trường nào. “Bạn phải đăng ký dự thi vào ĐH công an rồi sử dụng kết quả để xét tuyển CĐ hoặc xét xuống bậc trung cấp. Học sinh phải có tối thiểu 3 năm công tác trong ngành hoàn thành nhiệm vụ sẽ được dự thi liên thông lên bậc ĐH” – ông Tuấn nói.

“Đề thi dễ hay khó không ảnh hưởng nhiều đến thí sinh, các bạn không lo lắng điều này. Điểm trúng tuyển vào các trường phụ thuộc vào chất lượng của thí sinh. Nếu đề dễ thì chuẩn trúng tuyển sẽ cao và đề khó thì điểm chuẩn sẽ thấp” – thầy Hạ trấn an.

Giải đáp các thắc mắc liên quan đến các ngành y dược của đông đảo thí sinh, ThS Nguyễn Ngọc Hà, phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch lưu ý học sinh có nguyện vọng dự thi vào Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch là nhà trường chỉ tuyển sinh thí sinh hộ khẩu thường trú tại TP.HCM.

Vấn đề việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp thầy Hà cho biết 100% sinh viên của trường này sau khi tốt nghiệp sẽ được Sở Y tế TP.HCM phân công nhiệm sở vào các khối bệnh viện, khối trung tâm y tế và bệnh viện tuyến quận, khối giảng dạy.

“Việc phân công nhiệm sở theo thứ hạng tốt nghiệp. Nếu sinh viên có kết quả tốt nghiệp cao sẽ có nhiều cơ hội được phân công vào làm việc tại các bệnh viện lớn của TP.HCM. UBND TP.HCM trợ cấp một phần kinh phí đào tạo nên. Công tác tại TP.HCM trên 5 năm thì có thể đi làm bất cứ nơi nào khác” – thầy Hà chia sẻ.

Trong khi đó, ThS Huỳnh Trương Lệ Hồng, phó ban đào tạo khoa điều dưỡng – kỹ thuật y học Trường ĐH Y dược TP.HCM cho hay nhà trường tuyển sinh cả nước. Vì vậy nhà trường không phân bổ nhiệm sở. Sinh viên phải tự tìm việc làm sau khi tốt nghiệp.

Một học sinh thắc mắc tốt nghiệp cử nhân xét nghiệm Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch có học lên bác sĩ được không, cơ hội việc làm ra sao. ThS Nguyễn Ngọc Hà cho biết ngành học này thuộc khối ngành kỹ thuật y học nên không thể liên thông qua ngành bác sĩ đa khoa.

“Mục tiêu đào tạo ngành xét nghiệm khác với ngành y đa khoa. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp, sinh viên có dự thi cao học tại Trường ĐH Y dược TP.HCM để lấy bằng thạc sĩ ngành xét nghiệm”- thầy Hà tư vấn.

Một số học sinh quan tâm đến cơ hội việc làm ngành dược, có học sinh lo lắng trước một số thông tin cho rằng nhu cầu nhân lực ngành dược sĩ bậc ĐH đã bảo hòa, sinh viên tốt nghiệp chỉ được làm trình dược viên. Về việc này ThS Huỳnh Trương Lệ Hồng chia sẻ ở ngành dược sĩ bậc ĐH, trong quá trình học sinh viên được đào tạo tổng quan về các kiến thức bào chế, sản xuất, quản lý, cung ứng thuốc…

“Dự báo nguồn nhân lực đang thiếu trình độ dược sĩ ĐH. Nhiều người cho rằng ngành dược là nghề tự do. Dược sĩ ĐH có thể tự mở nhà thuốc hoặc làm việc cho các công ty dược… nên đây là ngành khó thất nghiệp. Ngành dược sĩ không phải đào tạo ra chỉ để làm trình dược viên. Vì thế điểm chuẩn của ngành này những năm qua khá cao. " - Cô Hồng tư vấn.

Giải đáp thắc mắc của rất nhiều học sinh về vấn đề học văn bằng 2 ngành dược, cô Hồng cho hay điều kiện đăng ký dự thi vào học văn bằng 2 ngành dược của Trường ĐH Y dược TP.HCM hiện nay là thí sinh có bằng ĐH chính quy các ngành sinh, hóa, công nghệ sinh học, bác sĩ đa khoa, bác sĩ răng hàm mặt, bác sĩ y học dự phòng. Thời gian học 3 năm, học tập trung vào buổi tối.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên