24/02/2016 10:58 GMT+7

Bưu chính Ấn Độ sống lại thời điện tử

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Mạng lưới bưu cục rộng khắp đã sống trở lại ở Ấn Độ nhờ nhu cầu giao hàng khắp hang cùng ngõ ngách.

Người đưa thư Ratan Lal trên chiếc xe đạp chuyển phát bưu kiện đến Neemrana - Ảnh: AFP
Người đưa thư Ratan Lal trên chiếc xe đạp chuyển phát bưu kiện đến Neemrana - Ảnh: AFP

Trong khi nhiều công ty bán hàng trực tuyến trên thế giới đang thử nghiệm giao hàng bằng máy bay không người lái trong thời gian chưa đầy một giờ, thì thương mại điện tử tại nông thôn Ấn Độ vẫn đang thể hiện sức sống mới với kiểu giao hàng cũ - đường bưu chính.

Nhờ vậy India Post (Bưu chính Ấn Độ) đã sống lại sau nhiều năm chật vật vì thâm hụt, thu không đủ chi quá lớn.

Bình minh của thương mại điện tử

Thế nhưng theo AFP, trong hai năm qua India Post đã liên kết được với 400 công ty thương mại điện tử, bao gồm Amazon và Công ty Flipkart của Ấn Độ, để chuyển phát hàng hóa trên diện rộng.

India Post vốn có ưu thế mạng lưới rộng lớn với khoảng 460.000 nhân viên khắp 155.000 bưu cục địa phương để chuyển phát hàng hóa đến các khách hàng ở vùng sâu vùng xa, thường cách thị trấn gần nhất đến hàng trăm cây số.

Ông Surinder Singh Yadav, cán bộ nhà nước sống tại làng Ula Hedi ở huyện Neemrana, cho biết thương mại điện tử đã chuyển đổi hình thức mua sắm của gia đình ông. Các thành viên trong gia đình ông giờ đây thường nhờ ông mua giúp các sản phẩm thấy quảng cáo trên truyền hình.

“Trên mạng, chúng tôi có thể mua nhiều thứ không thấy ở chợ với chất lượng cạnh tranh và giao hàng tận nhà” - ông Yadav cho biết khi nhận hàng vừa giao là một chiếc máy phun sơn.

Sự vắng bóng các công ty chuyển phát tư nhân bên ngoài các thành phố lớn của Ấn Độ dẫn đến việc India Post phải thực hiện thêm các bước để lấp đầy những chỗ trống đó.

“Cho đến gần đây, mọi người dân tại các khu vực nông thôn đều có nhu cầu mua sắm nhưng không có phương tiện để tiếp cận thị trường (trực tuyến) này” - bà Kavery Banerjee làm việc tại India Post cho biết.

“Bây giờ chúng tôi chuyển phát quần áo phụ nữ và các linh kiện điện tử đến cả những vùng xa xôi của đất nước như Leh và Ladakh” - bà Banerjee nói thêm.

Thách thức về hạ tầng

AFP cho biết đó là một thành công lớn của India Post khi lượng chuyển phát bưu phẩm của mạng lưới này tăng 15 lần, lên 75.000 đợt giao hàng mỗi ngày trong hai năm qua. Tuy nhiên phần lớn khu vực nông thôn tại Ấn Độ có địa hình gồ ghề với những con đường hẹp và cơ sở hạ tầng chắp vá đã đặt ra những thách thức to lớn cho cuộc cách mạng kỹ thuật số.

Hầu hết chi nhánh bưu cục nhỏ như bưu cục tại huyện Neemrana phụ thuộc vào hệ thống giao thông công cộng để nhận bưu phẩm từ các bưu cục lớn hơn trong khu vực. Những nhân viên bưu tá dùng xe đạp và các túi vải chuyển thư cũ để vận chuyển bưu phẩm và gặp khó khăn với các bưu phẩm lớn.

Internet vẫn còn mới mẻ với nhiều người dân - khoảng 1 tỉ người vẫn chưa thể trực tuyến tại Ấn Độ và rất thận trọng với các trang mạng thương mại điện tử cũng như hình thức thanh toán trực tuyến, họ thích giao tiền sau khi đã nhận hàng.

Một phần thành công của các công ty thương mại điện tử dạng này tại Ấn Độ là nhờ cung cấp cho khách hàng cơ hội trả tiền mặt khi giao hàng, dù phải mất vài ngày nếu người nhận bưu kiện ở một nơi xa xôi.

Tuy nhiên India Post vẫn gặp phải một số khó khăn khi phải giao hàng ở những khu vực nông thôn vùng sâu vùng xa. Một trong những khách hàng như vậy là bà Sudesh Yadav tại làng Daulat Singh Pura ở Neemrana.

Bà Yadav đã từ chối bưu kiện của bà là một bộ vệ sinh ôtô với lý do: “Công ty giao hàng trễ gần một tuần. Chúng tôi đã mua nó từ một thị trấn gần đây. Hãy đem về đi”.

Mạng lưới bưu cục nhà nước 160 năm tuổi India Post hi vọng sự phát triển của thương mại điện tử sẽ giúp vực dậy tình trạng tài chính khó khăn của mình.

Trong hai năm qua, Bộ Công nghệ thông tin và truyền thông Ấn Độ đã nâng cấp hoặc bổ sung khoảng 70 trung tâm chuyển phát bưu kiện hiện đại bên cạnh các chi nhánh bưu cục hiện có, và lên kế hoạch tăng cường thêm khoảng 900 xe chuyển thư tín trên khắp đất nước.

Đầu tư cho công nghệ trực tuyến

Ngoài ra Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) cũng khuyến khích đầu tư công nghệ tài chính thông qua dịch vụ thanh toán trực tuyến. Hiện nay các công ty công nghệ cũng dựa vào hạ tầng điện thoại di động để hướng đến phục vụ tầng lớp người dân nghèo không đủ sức bao tiêu tại Ấn Độ.

Trang tin Nikkei cho biết lĩnh vực này phát triển quá nhanh đến nỗi những nhà đầu tư nước ngoài cũng bắt đầu nhảy vào Ấn Độ. Các công ty đầu tư mạo hiểm như Sequoia Capital and Accel của Mỹ đã bơm gần 150 triệu USD vào lĩnh vực này trong năm nay.

Chủ sạp hoa quả nhỏ ở ngoại ô Mumbai Rakesh Gupta cho biết kể từ khi ông chọn thanh toán tiền bằng ví điện tử trên ứng dụng di động ftcash, ông hạn chế được những khoản chi tiêu nhỏ cũng như giữ được tiền an toàn hơn.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên