Xe
27/04/2024 10:01 GMT+7

Nhiều hãng hối hận vì không làm xe điện giá rẻ sớm hơn

Cuộc đua xe điện trong giai đoạn đầu chứng kiến các hãng cố gắng giới thiệu xe lớn nhất, đi được xa nhất với pin khủng nhất. Nhưng cách tiếp cận này đã được chứng minh là sai lầm.

Tesla chỉ có thể vươn lên vị trí số 1 làng xe điện toàn cầu sau khi ra mắt Model 3 nhắm tới tập khách hàng đại chúng - Ảnh: Car and Driver

Tesla chỉ có thể vươn lên vị trí số 1 làng xe điện toàn cầu sau khi ra mắt Model 3 nhắm tới tập khách hàng đại chúng - Ảnh: Car and Driver

Từ khi làng xe toàn cầu bước sang năm 2024, thị trường xe điện đã tỏ rõ dấu hiệu chững lại. Đà tăng trưởng của doanh số xe điện được như kỳ vọng khiến nhiều hãng xe gặp khó về kinh tế khi chi phí sản xuất đắt đỏ mà lại tồn kho.

"Không gian tàn nhẫn"

Thực trạng này đã được các lãnh đạo lớn của làng xe toàn cầu nhắc tới. Giám đốc tài chính Mercedes-Benz Harald Wilhelm gọi phân khúc xe điện là "không gian tàn nhẫn", sau khi hãng xe Đức có lợi nhuận và doanh số giảm hồi quý 3 năm ngoái vì xe điện. Tới đầu năm 2024, General Motors báo lỗ 1,7 tỉ USD vì xe điện.

GM chọn cách khai tử xe điện giá rẻ Chevrolet Bolt, theo đuổi phân khúc xe điện cao cấp với những dòng xe như GMC Hummer EV để rồi thất bại - Ảnh: GM

GM chọn cách khai tử xe điện giá rẻ Chevrolet Bolt, theo đuổi phân khúc xe điện cao cấp với những dòng xe như GMC Hummer EV để rồi thất bại - Ảnh: GM

Tuy nhiên, Ford là bên gặp khó nhất với xe điện. Hãng chấp nhận khai tử nguyên đội hình sedan và hatchback tại toàn Bắc Mỹ với những cái tên như Fiesta, Focus, Fusion và Taurus vào năm 2018 để dồn sức cho mảng xe xanh này. Các dòng xe được hãng công bố như Mustang Mach-E hay F-150 Lightning có doanh số không tồi và được đón nhận tốt trong giai đoạn đầu.

Tuy vậy, cho tới tận bây giờ, Ford vẫn chưa thể thu lời từ xe điện. Báo cáo tài chính quý 1-2024 của hãng cho thấy: Với 10.000 xe điện bán ra trong 3 tháng đầu năm, mảng xe điện lỗ 1,3 tỉ USD.

Số liệu này đồng nghĩa với mỗi xe điện bán ra, hãng lỗ 130.000 USD chi phí sản xuất, phát triển, đầu tư... Mảng công nghệ điện hóa Ford Model e cũng công bố doanh thu giảm 84%.

Ngược lại, những "người cũ" của Ford như Explorer, Escape, Expedition hay Bronco vẫn giúp hãng duy trì hoạt động. Doanh số 4 dòng SUV trên tăng 15% so với cùng kỳ 2023.

Các dòng xe điện Ford có doanh số không tồi nhưng thực tế vẫn không đem lại lợi nhuận cho hãng, thay vào đó họ

Các dòng xe điện Ford có doanh số không tồi nhưng thực tế vẫn không đem lại lợi nhuận cho hãng, thay vào đó họ "bán 1 lỗ 2" - Ảnh: Jalopnik

Xe điện phổ thông mới là hướng đi đúng?

Để giúp mảng xe điện có lãi, Ford đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện và ra mắt xe điện giá rẻ phục vụ người dùng đô thị. CEO Ford Jim Farley cho rằng nhóm người dùng này "là tập người dùng dễ và nhanh chuyển đổi sang xe điện nhất".

Nhìn nhận lại xu thế toàn cầu, chỉ có những mẫu xe điện cỡ nhỏ tới trung có tầm giá trung bình trở xuống là đạt được những thành công vang dội. Tesla Model 3 chứ không phải Model S, Model Y chứ không phải Model X hay sự vươn lên của BYD cho thấy rõ yếu tố này.

Các hãng xe có lẽ tới giờ mới nhận ra rằng ít khách hàng nào vừa dám chấp nhận rủi ro khi đổi sang sử dụng xe điện sớm (ít trạm sạc, công nghệ chưa hoàn thiện...), vừa dám bỏ một số tiền lớn ra làm điều này.

Tesla và toàn ngành xe điện cùng bết bátTesla và toàn ngành xe điện cùng bết bát

Ngày 20-4, hãng xe điện lớn nhất thế giới Tesla công bố giảm sâu giá một loạt sản phẩm tại hai thị trường chủ lực Mỹ và Trung Quốc. Động thái này nhằm đưa công ty vượt khỏi giai đoạn khó khăn đầu năm 2024.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên