Nhiều giáo viên thất nghiệp, vì sao chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm tăng?

11/05/2019 15:36 GMT+7

TTO - Vì sao chỉ tiêu tuyển sinh tăng, đặc biệt là ngành sư phạm, trong khi tỉ lệ sinh viên thất nghiệp vẫn cao, giáo viên ở nhiều địa phương đang bị dư thừa?

Nhiều giáo viên thất nghiệp, vì sao chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm tăng? - Ảnh 1.

Nhiều học sinh ban khoăn về chỉ tiêu đào tạo sư phạm trong các buổi tư vấn tuyển sinh của Báo Tuổi trẻ tổ chức - Ảnh: NAM TRẦN

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2019 là 489.637, tăng 7,57%. Trong đó chỉ tiêu các trường ĐH tăng 5.83%, chỉ tiêu của các trường CĐ tăng 54,01%. Đặc biệt, chỉ tiêu các trường sư phạm năm nay là 46.285, trong khi năm 2018 là 35.590 (năm 2019 tăng trên 30%.

Trao đổi với báo chí ngày 11-5, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ GD Đại học, Bộ GD-ĐT giải thích: việc giao chỉ tiêu căn cứ vào năng lực đảm bảo chất lượng của các cơ sở đào tạo.

Trên thực tế, năng lực của các trường tăng lên rõ rệt. Ví dụ so với năm trước số lượng giảng viên của các trường tăng từ 72.000 lên 79.000 người. Vì thế mức chỉ tiêu xác định cũng thay đổi.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT quy định các cơ sở đào tạo chưa hoàn thành việc kiểm định chất lượng sẽ bị khống chế chỉ tiêu. Vì thế có những trường năng lực đào tạo nâng lên nhưng vẫn không được tăng chỉ tiêu do chưa kiểm định.

Năm 2019, có trên 120 trường đã kiểm định, vì vậy những trường trong số này có năng lực đảm bảo chất lượng tăng, sẽ được tăng chỉ tiêu.

Bà Phụng cũng cho biết Bộ GD-ĐT cũng xem xét bù đắp chỉ tiêu cho các trường có cơ chế đào thải trong đào tạo (đầu ra chênh lệch so với đầu vào). Để khuyến khích việc đảm bảo chất lượng trong quá trình đào tạo.

Về chỉ tiêu sư phạm tăng, bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết Bộ vừa yêu cầu các địa phương phải rà soát và báo cáo về nhu cầu giáo viên đáp ứng nhu cầu thực tế từ năm 2018-2025. Theo đó, năm 2019, nhu cầu về giáo viên tăng so với năm 2018, vì thế việc xác định chỉ tiêu sư phạm cũng tăng.

Nhiều giáo viên thất nghiệp, vì sao chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm tăng? - Ảnh 2.

Chỉ tiêu sư phạm tăng trên 30% - Nguồn: Bộ GD-ĐT

Nhiều giáo viên thất nghiệp, vì sao chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm tăng? - Ảnh 3.
Nhiều giáo viên thất nghiệp, vì sao chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm tăng? - Ảnh 4.
Lần đầu tuyển sinh ngành sư phạm liên môn Lần đầu tuyển sinh ngành sư phạm liên môn

TTO - Năm 2019, một số trường đại học, cao đẳng sư phạm bắt đầu tuyển sinh ngành sư phạm liên môn, chuẩn bị đội ngũ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tìm khóa học

Kết quả tìm kiếm

Thương mại điện tử - ngành học 'lên ngôi' thời 4.0

TTO - TTO - Hiện nay, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam khoảng 2-3 tỉ USD và trong 7 năm tới con số này được dự báo có thể lên đến 16-20 tỉ USD.

Ôn thi môn sinh học: Không học thuộc lòng lý thuyết, chú ý 4 chương bài tập

TTO - TTO - Đề thi môn sinh học nằm trong tổ hợp bài thi khoa học tự nhiên (lý - hóa - sinh) sẽ có 40 câu trắc nghiệm với thời gian làm bài là 50 phút bao gồm 4 cấp bậc: biết - hiểu - vận dụng thấp - vận dụng cao.

Trường chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển sinh lớp 6 trực tuyến

TTO - TTO - Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM vừa có thông báo khuyến khích phụ huynh đăng ký trực tuyến khi cho con em mình tham dự kỳ tuyển sinh lớp 6 năm 2019.

Trường nghề khó tuyển sinh, vì đâu?

TTO - TTO - Khi nhiều trường đại học còn chật vật lo tuyển thí sinh cho đủ chỉ tiêu thì chuyện tuyển sinh của các trường nghề vẫn là bài toán khó giải.

Tăng chỉ tiêu, điểm chuẩn trường sư phạm sẽ giảm?

TTO - TTO - Năm 2018 Bộ GD-ĐT cắt giảm 38% chỉ tiêu nhóm ngành sư phạm so với năm 2017. Nhưng năm nay nhóm ngành sư phạm lại tăng đến 30,05% so với năm 2018.

Thi lớp 10 Đà Nẵng: Lùm xùm vì điểm TOEFL quy đổi quá thấp?

TTO - TTO - Trong khi dư luận ồn ào về dấu hiệu tiêu cực thi chứng chỉ TOEFL tại Đà Nẵng biến thí sinh 3-4 điểm trên lớp thành 9 điểm tuyển sinh, đơn vị tổ chức thi khẳng định nguyên do ở việc quy đổi điểm bất hợp lý.